trien khai quy dinh ve kiem soat quyen luc trong cong tac can bo chong chay chuc chay quyen
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên. (Ảnh: BTN)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Về tổng thể, có thể nói đây là lần đầu tiên có một văn bản mang tính pháp quy của Đảng về kiểm soát quyền lực, cũng như kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, phòng chống chạy chức, chạy quyền. Quy định 205 gồm 4 phần, 15 điều, được thiết kế chặt chẽ nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lợi dụng quyền hạn, lạm quyền, lộng hành trong công tác cán bộ, các hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Đặc biệt quy định này cũng ràng buộc trách nhiệm dân sự (người đang được cấp có thẩm quyền xem xét thực hiện quy trình công tác cán bộ). Quy định về hành vi nhận diện rõ thế nào là chạy chức, chạy quyền, thế nào là bao che, tiếp tay cho hành vi này. Quy định cũng bổ sung chế tài, hình thức xử lý đối với người vi phạm; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên…

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai đến cán bộ chủ chốt toàn tỉnh. Đến ngày 30/11/2019, việc quán triệt và triển khai cho cán bộ chủ chốt và toàn thể đảng viên cấp huyện và cơ sở đã hoàn thành. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc, địa phương, đơn vị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015-2020; tổng kết các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm của tỉnh để phục vụ công tác xây dựng báo cáo chính trị; thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20.

Đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 11/2019, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình và có nhiều đổi mới.

Tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18, 19 và các Nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị…. Trong tháng 12/2019, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng tập trung thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng gắn với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Làm tốt công tác tổng kết công tác xây dựng đảng năm 2019, đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trên tinh thần các nội dung quán triệt tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy các địa phương, đơn vị chú trọng việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ, đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch được giao và đưa ra các chỉ tiêu nhiệm kỳ mới; đặc biệt cần quan tâm đến công tác cán bộ, rà soát quy hoạch cán bộ cấp ủy và chuẩn bị tốt phương án nhân sự trên cơ sở thận trọng, công khai, minh bạch... tránh tình trạng khiếu kiện.

Để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Đại hội Đảng, trước mắt cần chú trọng đến tiến độ và đảm bảo chất lượng các văn kiện. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, ATGT và các hoạt động an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán 2020.