Tối qua (7/1), tại Hà Nội, Bộ GD- ĐT, Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp tổ chức trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2016. Đây là giải thưởng được tổ chức 3 năm một lần, dành cho sinh viên các trường đại học trong cả nước.

trao giai thuong sinh vien nghien cuu khoa hoc nam 2016
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng trao giải cho các sinh viên có nghiên cứu đạt giải Nhất.

Năm 2016, có 279 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ gồm các lĩnh vực tự nhiên, xã hội, kỹ thuật công nghệ, y dược, nông nghiệp và nhân văn tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 74 trường đại học, học viện trong cả nước. Qua 2 vòng đánh giá, các Hội đồng đánh giá đã xét chọn được 8 đề tài đạt giải Nhất, 38 đề tài đạt giải Nhì và 66 đề tài đạt giải Ba.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016 đã quy tụ được nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và một số đề tài có khả năng triển khai ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Một số đề tài đã đề cập những vấn đề thời sự mà xã hội rất quan tâm.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Mạnh Hùng chúc mừng các sinh viên đã đạt giải thưởng năm 2016 và mong muốn tiếp tục trau dồi kiến thức kỹ năng và nghiên cứu khoa học. Mặc dù giải thưởng năm nay đã đạt được một số thành công, nhưng số lượng công trình tham dự còn khiêm tốn, công trình nghiên cứu có chất lượng cao chưa nhiều, một số trường còn chưa thực sự quan tâm đến giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học.

Các trường đại học cần chú trọng tổ chức hướng dẫn, đầu tư kinh phí để ngày càng có nhiều sinh viên nghiên cứu khoa học. Trong thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng giải thưởng. Các nhà trường, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các tổ chức đoàn thể quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nói riêng và đến sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực nói chung./.