TP Thái Nguyên: Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn
TP Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn vào nhiều khung giờ trong ngày

Ghi nhận trong buổi đầu tiên ra quân xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ, của lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động - Công an TP Thái Nguyên, đa số người dân đều hợp tác, chấp hành nghiêm những quy định của lực lượng chức năng về kiểm tra nồng độ cồn. Trong số gần 100 trường hợp được kiểm tra, chỉ có vài trường hợp bị xử lý vi phạm. Ý thức và nhận thức của đa số người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Anh Bùi Hữu Hùng, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Nghị định 100 người lái xe như tôi hoàn toàn chấp hành. Mức phạt nặng, có tính chất răn đe lớn. Vì vậy, bản thân tôi luôn chấp hành, khi uống rượu thì không điều khiển xe”.

Thời gian qua, việc lập chốt thường xuyên, nhất là ở những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông cao trên địa bàn thành phố, đồng thời tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi khi tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, đối với những người đã sử dụng rượu bia, không làm chủ được hành vi của bản thân và gây rối, không hợp tác với lực lượng chức năng.

Thiếu tá Nguyễn Đình Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - tuần tra cơ động, Công an TP Thái Nguyên thông tin: “Trong quá trình kiểm tra chúng tôi cũng gặp một số khó khăn đó là địa bàn thành phố Thái Nguyên rộng, lực lượng mỏng. Địa bàn có nhiều đường ngang, ngõ tắt, nhiều người vi phạm khi điều khiển phương tiện chống đối, trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Nhiều người tham gia các hội kín trên mạng xã hội thông tin cho nhau về các điểm chốt của lực lượng chức năng để tìm cách đối phó, né tránh”.

Bên cạnh đó, bất chấp gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông, nhiều người đã cố tính né chốt cảnh sát giao thông đang kiểm tra nồng độ cồn.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Phường Quang Trung, TP Thái Nguyên phản ánh: “Tham gia giao thông mình thấy đến gần điểm chốt kiểm soát của lực lượng chức năng đo nồng độ cồn thì nhiều xe quay đầu, trốn tránh. Nhiều xe đi sau phản ứng không kịp vì họ quay xe bất ngờ rất nguy hiểm”.

Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự cơ động TP Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các chốt, tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Thiếu tá Nguyễn Đình Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - tuần tra cơ động, Công an TP Thái Nguyên thông tin thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Chỉ huy Công an thành phố xây dựng kế hoạch tập trung lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề nồng độ cồn. Tập trung vào tất cả các khung giờ trong ngày trên tất cả các tuyến đường. Áp dụng tất cả các hình thức kiểm soát công khai, kết hợp kiểm soát tại một điểm để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông”.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, người dân cũng cần nâng cao ý thức, hợp tác với lực lượng chức năng để giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, mang lại sự bình yên cho cuộc sống./.