tong thong trump tinh ban voi ong tap can binh khong con tot nhu truoc

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AFP)

Nhấn

“Tôi từng nói ông ấy là một người bạn tốt của tôi. Bây giờ chúng tôi có lẽ không còn thân thiết như trước nữa. Tôi phải ủng hộ lợi ích của đất nước chúng tôi. Ông ấy vì Trung Quốc, còn tôi vì Mỹ. Mọi chuyện đành phải như vậy thôi”, Tổng thống Trump chia sẻ về mối quan hệ với Chủ tịch Tập Cận Bình tại một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 15/7.

Trong chuyến thăm Nga hồi tháng 6, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Tổng thống Trump là “bạn” ông và ông tin rằng nhà lãnh đạo Mỹ không muốn “cắt đứt hoàn toàn” mối quan hệ với Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi tháng trước, đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại đang bị đình trệ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm 11/7 đã bày tỏ sự “thất vọng” khi Trung Quốc không mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ như đã hứa sau cuộc gặp tại Nhật Bản.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế thế giới trong hơn một năm qua chịu sự chi phối mạnh mẽ của cuộc chiến thương mại căng thẳng. Washington đã áp thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh cũng có động thái đáp trả tương tự.

Ngoài chiến tranh thương mại, Đài Loan cũng là vấn đề khiến quan hệ Mỹ - Trung gặp căng thẳng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua khẳng định lại kế hoạch của Bắc Kinh trong việc áp lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ có liên quan tới hợp đồng mua bán vũ khí với Đài Loan gần đây.