tong thong my neu ly do tho nhi ky va luc luong nguoi kurd giao tranh
Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại Tal Abyad, miền Bắc Syria, ngày 13/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/10 cho biết ông để Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng người Kurd giao tranh trong trận chiến đẫm máu bởi vì hai bên giống như trẻ con cần phải đánh lộn.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Texas, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Điều này trái với những gì tôi đã làm. Tôi nói rằng họ sẽ phải đánh nhau một chút. Rất giống hai đứa trẻ, bạn phải để họ đánh nhau và rồi bạn tách họ ra."

Ông Trump đã làm dấy lên cuộc tấn công kéo dài một tuần qua của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd bằng cách rút quân Mỹ khỏi Đông Bắc Syria.

Ngày 17/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tạm dừng chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria trong vòng 5 ngày để lực lượng người Kurd có thể rút khỏi khu vực “vùng an toàn” mà Ankara dự định thiết lập.

Phát biểu sau khi hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày tại Đông Bắc Syria để cho phép lực lượng người Kurd rút quân.

Theo ông Pence, Washington sẽ tạm thời không áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Ankara trong 5 ngày ngừng bắn. Bên cạnh đó, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn hoàn toàn và lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) rút lui, Mỹ sẽ nhất trí dỡ bỏ trừng phạt đối với một số quan chức trong chính quyền Ankara./.

(Vietnam+)