Reuters đưa tin, các trợ lý Quốc hội Mỹ ngày 15/10 cho biết, các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện cùng các ủy ban đối ngoại và quân vụ thuộc quốc hội nước này sẽ gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng trong ngày 16/10 để thảo luận về tình hình Syria.

Theo các nguồn tin trên, những người được mời gồm có thủ lĩnh phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ, chủ tịch và các ủy viên cấp cao của các Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện và Hạ viện, cùng các Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện và Hạ viện.

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc tình trạng bất mãn ngày càng tăng cao trong các thành viên quốc hội, trong đó có một số đồng minh thuộc đảng Cộng hòa của ông Trump, đối với quyết định của Tổng thống Mỹ về việc rút các lực lượng khỏi khu vực Đông Bắc Syria, qua đó mở đường cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các dân quân người Kurd đồng minh của Washington - lực lượng đã sát cánh với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó cùng ngày, các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ cùng với một số nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra một nghị quyết phản đối quyết định của ông Trump về việc rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bất bình sâu sắc ở Quốc hội đối với hành động của Tổng thống Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn duy trì quan điểm cho rằng, chỉ một gói trừng phạt, đương nhiên cần thiết, là chưa đủ để đảo ngược thảm họa nhân đạo này./."

(Vietnam+)