Ngay trong ngày đầu tiên ông Trump đặt chân tới Saudi Arabia, Mỹ và Saudi Arabia đã ký kết hàng loạt hợp đồng, đặc biệt là những hợp đồng quân sự trị giá lên đến hàng tỷ USD.

tong thong my donald trump boi thu o saudi arabia
Quốc vương Saudi Arabia Salman Bin Abdul Aziz đã ra tận chân cầu tháng máy bay giữa cái nắng như thiêu như đốt gần 40 độ C để đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Nồng nhiệt và bội thu là những gì có thể nhận thấy sau chuyến thăm Saudi Arabia của Tổng thống Trump. Người Saudi Arabia đã dành sự hoan nghênh đặc biệt để chào đón ông Trump ngay khi ông đặt chân xuống Saudi Arabia trong ngày hôm qua. Quốc vương Saudi Arabia Salman Bin Abdul Aziz đã ra tận chân cầu tháng máy bay giữa cái nắng như thiêu như đốt gần 40 độ C để đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông.

Theo đánh giá của giới truyền thông, động thái này cho thấy thái độ khác hẳn của Saudi Arabia dành cho ông Trump và người tiền nhiệm của ông Trump - cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm 2016. Khi đó, ông Obama có chuyến công du nước ngoài cuối cùng tới Saudi Arabia vào tháng 4-2016 đã không được Quốc vương Saudi Arabia đón tiếp tại sân bay, mà thay vào đó là thống đốc thành phố Riyadh, hoàng tử Faisal bin Bandar Al Saud ra đón.

Để thể hiện sự nồng ấm của mình dành cho ông Trump, ngay trong cuộc gặp tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Riyadh, Quốc vương Salman cũng đã trao tặng Tổng thống Donald Trump Huân chương Quốc vương Abdulaziz, tước hiệu công dân cao quý nhất của Saudi Arabia.

Giới chức Saudi Arabia cũng đặc biệt dành những lời lẽ nồng ấm dành cho Tổng thống Mỹ Trump. Trên trang Twitter chính thức, Quốc vương Salman khẳng định rằng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Trump tới quốc gia vùng Vịnh này sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và giúp tăng cường an ninh toàn cầu.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, Saudi Arabia và Mỹ đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá khoảng 380 tỷ USD, trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng ở Mỹ và đầu tư cho ngành công nghiệp quốc phòng của Saudi Arabia trong 10 năm tới. Thỏa thuận này bao gồm cả thỏa thuận quân sự trị giá 110 tỷ USD, được Tổng thống Mỹ Donald Trump và giới chức Nhà Trắng mô tả là hợp đồng hợp đồng quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

“Đây là một ngày tuyệt vời”, Tổng thống Trump chia sẻ với báo giới. “Tôi muốn cảm ơn mọi người. Những khoản đầu tư lớn ở Mỹ và cộng đồng quân sự Mỹ rất hạn phúc. Tôi muốn cảm ơn những người bạn Saudi Arabia về hàng trăm tỷ USD đầu tư vào Mỹ và việc làm cho nước Mỹ.”

Cùng ngày, công ty dầu mỏ quốc gia Aramco của Saudi Arabia cũng thông báo đạt thỏa thuận về việc thành lập một công ty liên danh với các công ty Mỹ và nhiều bản ghi nhớ (MoU) trị giá ước tính khoảng 50 tỷ USD. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al Falih đã bày tỏ hy vọng các khoản đầu tư này sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho cả hai nước.

“Các thỏa thuận được ký hôm nay sẽ giúp xuất khẩu các ngành công nghiệp mới và các công nghệ mới tới thế giới”, ông nói. “Đó là những khoản đầu tư mà công ty A-ram-cô tham gia với các công ty hàng đầu trong mọi lĩnh vực trên thế giới.”

Đây được xem là sự khởi đầu khá thành công với Tổng thống Trump trong bối cảnh, ông đang phải đối mặt với không ít sự chỉ trích của dư luận trong nước khi sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey. Về mặt đối ngoại, ông Trump cũng đang vấp phải sự chỉ trích của dư luận sau quyết định gây tranh cãi tạm thời cấm công dân một số nước Arab tới Mỹ do lo ngại về vấn đề an ninh.

Theo kế hoạch, trong ngày 21/5, Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ với các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Nội dung hội nghị tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trong khu vực.

Ông chủ Nhà Trắng cũng sẽ tham dự lễ khánh thành Trung tâm Chống Tư tưởng Cực đoan Toàn cầu (Global Center for Combating Extremist Ideology) tại thủ đô Ryiadh. Theo lịch trình, Tổng thống Mỹ cũng sẽ có bài diễn thuyết trước các nhà lãnh đạo từ 50 quốc gia Hồi giáo. Nguồn tin từ các trợ lý của ông Trump cho biết, Tổng thống Mỹ hi vọng, bài phát biểu của ông tại hội nghị sẽ “tạo được sự đồng cảm” với thế giới hồi giáo và cũng cho thế giới thấy tầm nhìn của Mỹ về hòa bình, tiến bộ và sự thịnh vượng chung.

Saudi Arabia là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức bao gồm Saudi Arabia, Israel, Vatican, Bỉ và Italy./.