Theo nhận định của lực lượng chức năng, thời gian qua, tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Sáu tháng đầu năm nay, chỉ riêng lực lượng phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng trong cả nước đã phát hiện 768 vụ, 1.035 đối tượng, thu giữ 268 bánh heroin, gần 600.000 viên ma túy tổng hợp.

Phóng viên VOV phỏng vấn Đại tá Đỗ Ngọc Toàn, Phó Cục trưởng Cục phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về nội dung này.

toi pham ma tuy nong ca 3 tuyen bien gioi

Đường dây 1 tấn cần sa bị Biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ

PV: Thưa Đại tá, xin Đại tá cho biết thực trạng hoạt động của tội phạm ma túy thời gian qua?

Đại tá Đỗ Ngọc Toàn: Qua công tác nắm tình hình và tổ chức lực lượng đấu tranh, tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới 6 tháng đầu năm qua diễn biến hết sức phức tạp trên cả 3 tuyến biên giới (Việt-Lào, Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia). Đặc biệt trên tuyến biên giới Việt-Lào, lượng ma túy và chủng loại ma túy rất đa dạng, bao gồm cả heroin, cần sa, thuốc phiện và ma túy tổng hợp. Đây là nguồn ma túy được vận chuyển từ vùng tam giác vàng về các tỉnh phía Bắc của Lào rồi vận chuyển qua Việt Nam, đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ, với lượng ma túy khá lớn.

Trên tuyến Việt Nam-Trung Quốc được vận chuyển 2 chiều, từ khu vực tam giác vàng vận chuyển qua Việt Nam rồi sang Trung Quốc, chủ yếu là heroin và ngược lại, ma túy tổng hợp dạng đá được vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam tiêu thụ.

PV: Vậy, những phương thức, thủ đoạn mới mà tội phạm ma túy thường thực hiện để đối phó với cơ quan chức năng?

Đại tá Đỗ Ngọc Toàn: Phương thức thủ đoạn mới trong 6 tháng đầu năm vừa rồi là việc các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy được tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn. Một số đường dây, ổ nhóm do bị đánh mạnh trên hướng Việt-Lào nên đã chuyển hướng đưa vào Việt Nam trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia.

Thứ hai là đối tượng vận chuyển ma túy có sử dụng vũ khí nóng ngày càng nhiều hơn. Thứ ba là tội phạm ma túy sử dụng công nghệ cao ngày càng nhiều để buôn bán, vận chuyển ma túy. Việc mua bán, giao dịch chủ yếu trên điện thoại, mạng khiến cho việc phát hiện, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cũng rất khó khăn.

toi pham ma tuy nong ca 3 tuyen bien gioi

Chiến công trong chuyên án bắt giữ 97 bánh heroin của lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng

PV: Thời gian vừa qua xuất hiện nhiều vụ buôn bán, tàng trữ ma túy rất lớn, thực tế này nói lên điều gì về hoạt động của tội phạm ma túy?

Đại tá Đỗ Ngọc Toàn: Thời gian gần đây, các lực lượng phát hiện, bắt giữ một số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy rất lớn vào khu vực biên giới của chúng ta, đây là vấn đề hết sức phức tạp.

Chúng tôi cũng đã có những dự báo cùng với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong xác định các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy càng ngày càng diễn biến khó lường.

Vì vậy, để chủ động đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn chúng tôi cũng đã có những giải pháp ở khu vực biên giới. Đó là tăng cường trao đổi, phối hợp và chia sẻ thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới, lực lượng phòng chống ma túy chuyên trách của các nước láng giềng, đặc biệt là với Lào, để tiến hành triệt phá từ xa các đường dây, ổ nhóm ma túy lớn.

PV: Xin cảm ơn Đại tá./.