Nghệ An: Tạm giữ giáo viên bị tố xâm hại tình dục nữ sinh lớp 9

Thông tin từ ông Lê Văn Diên, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện này đã có thông báo về việc tạm giữ thầy L.V.H - giáo viên của trường để điều tra nghi án quan hệ tình dục với một học sinh lớp 9.

Trước đó, thầy giáo H. bị gia đình một nữ sinh lớp 9, gửi đơn tố cáo tới Công an huyện Nam Đàn về việc cháu bị thầy giáo xâm hại tình dục. Được biết, thầy L.V.H là giáo viên chủ nhiệm của nữ sinh này. Thời gian qua, thầy H. có tổ chức dạy thêm cho nhiều học sinh tại nhà, trong đó có bé gái. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Nam Đàn tiếp tục điều tra, làm rõ.

TP Hồ Chí Minh: Đã bắt giữ người đàn ông cho bé trai ở Hóc Môn hút ma túy

Tối ngày 24/3, trên mạng xã hội lan truyền nhiều clip về một bé trai chừng 1 tuổi bị một người đàn ông hành hạ, ép sử dụng chất ma túy. Theo đó, bé trai sống cùng mẹ và người tình ở một địa điểm trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Khoảng 4 clip, với thời lượng chừng 1 đến 2 phút kèm hình ảnh bé trai ở trần, mặc bỉm. Bên cạnh là người đàn ông mặc quần ngắn, người ở trên lộ các hình xăm. Người đàn ông nhiều lần nói tục, chửi bới và hành hạ bé trai. Bé trai tỏ vẻ sợ hãi, làm theo. Trong một đoạn clip, bé trai dường như bị ép hút ma túy đá, bên cạnh là người đàn ông châm lửa ở tẩu.

Một tài khoản mạng xã hội nhận đó là con trai của mình và cũng cho rằng bé đang sống cùng mẹ và người tình ở Hóc Môn. Người này cũng kêu cứu, nhờ cộng đồng mạng giúp đỡ và cho biết trong đêm đã phối hợp với công an để tìm bé. Các thông tin lan truyền trên mạng khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và căm phẫn.

Theo một nguồn tin từ Công an huyện Hóc Môn, ngay trong đêm, Công an đã xác định được người đàn ông và nơi ở. Công an huyện Hóc Môn đã đến nơi, đưa đứa trẻ cùng người đàn ông và người liên quan về trụ sở điều tra, làm rõ.

Giá trần vé máy bay nội địa có thể tăng cao từ quý 2

Bộ Giao thông vận tải dự kiến từ quý 2 hoặc quý 3 năm nay sẽ điều chỉnh giá trần giá vé máy bay nội địa mức tăng cao nhất lên đến 6,7% so với hiện tại, tương ứng với mức 4 triệu đồng.

Theo TTXVN, so với hiện tại đường bay từ 1.280 km trở lên tăng mạnh nhất với mức 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km tăng 6,25%, tương ứng 3,4 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức tăng 2,89 triệu đồng (tương ứng với 3,58%).

Đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, giá vé máy bay tăng trần 2,25 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 2,25%). Các nhóm đường bay dưới 500 km và đường bay kinh tế-xã hội (có hỗ trợ của nhà nước) vẫn giữ nguyên.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động lên chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) năm 2023, theo đó việc điều chỉnh phương án này sẽ tác động góp phần tăng CPI năm nay lên khoảng 0,07 điểm phần trăm.

Hiện nay, các mức giá, khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá vẫn được thực hiện ổn định theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Lần gần nhất khung trần này được điều chỉnh tăng là năm 2015.

Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí của hãng bay. Với biến động của tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 12-2022 của các hãng hàng không tăng 62,39% so với tháng 12-2014 và tăng 80,93% so với tháng 9-2015. Mức tăng này tác động làm tổng chi phí doanh nghiệp hàng không tăng 27,9% so với tháng 12-2014 và tăng 33,47% so với tháng 9-2015.

Năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của từ 3 hãng trở lên sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

Trên 70% người mắc bệnh lao ở độ tuổi lao động

Ngày 24-3, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Phòng chống lao quốc gia đã kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao (24-3) năm 2023 với chủ đề “Đúng, chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao”.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin, Việt Nam xếp thứ 11/30 quốc gia có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới. Trong 2 năm gần đây, Việt Nam phải đối mặt nguy cơ bệnh lao bùng phát trong cộng đồng, khi số người mắc và tử vong vì bệnh lao đang tăng trở lại. Chỉ riêng năm 2021, cả nước có tới 169.000 người mắc bệnh và 12.000 ca tử vong. Do hơn 70% người mắc lao đang ở trong độ tuổi lao động nên căn bệnh này ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian tới, Bộ Y tế, Chương trình Phòng chống lao quốc gia sẽ tăng cường vận động để nhận được sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hỗ trợ công tác phòng chống lao, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới phòng chống lao từ trung ương tới địa phương. Đồng thời, huy động sự hưởng ứng của cả cộng đồng với công tác phòng chống lao, tăng cường tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, nâng cao nhận thức của người dân, giảm mặc cảm khi mắc bệnh lao hoặc kỳ thị người bị bệnh lao.

Trong khi đó, TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Trưởng ban Điều hành Chương trình Phòng chống lao quốc gia, cho biết, trong 2 năm diễn ra dịch Covid-19, công tác phòng chống lao tại Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Số bệnh nhân lao được phát hiện năm 2021 giảm 22% so với năm 2020 và giảm 24,5% so với năm 2019, đưa Việt Nam trở thành là một trong những quốc gia có mức độ giảm phát hiện bệnh lao cao nhất toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch.

Không khí lạnh ảnh hưởng yếu, Đông Bắc Bộ trời chuyển mát

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm 25/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng yếu đến một số nơi ở Đông Bắc của Bắc Bộ.

Ngày và đêm 25/3, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ngày 25/3, phía Đông Bắc Bộ trời chuyển mát, từ đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C.

[Từ ngày 25/3, không khí lạnh ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ]

Ngày và đêm 25/3, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm/24 giờ, có nơi trên 50 mm/24 giờ.

Từ đêm 25-28/3, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-20 mm/24 giờ, có nơi trên 40 mm/24 giờ (mưa dông tập trung vào chiều và tối); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Trên biển, từ gần sáng 25/3, khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, giật cấp 6, sóng biển cao 1,5-2,5m.

Thời tiết ngày và đêm 25/3: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu tây bắc ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trời chuyển mát. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng, phía Nam có nơi có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, riêng phía Nam có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Bắc chiều tối có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Nam Bộ ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng miền Đông 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C./.

Quảng Nam: Bắt giữ hai đối tượng nhận tiền để vận hành 'trạm' phát tán tin nhắn rác

Tối 21/3, tại khu vực đường Nguyễn Hoàng, phường An Sơn, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), tổ công tác Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở TT&TT và Viện KSND tỉnh Quảng Nam dừng kiểm tra xe ô tô BKS 92A-061.97 do Phạm Đức An (31 tuổi, trú huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) điều khiển. Trên xe lúc này chở theo Đỗ Quốc Chinh (33 tuổi, trú Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 1 máy tính xách tay đang bật màn hình và các thiết bị khác, nghi vấn là thiết bị giả mạo trạm phát BTS – trạm viễn thông di động. Kiểm tra máy tính, lực lượng chức năng phát hiện 1 phần mềm đang chạy thể hiện các thông số các mạng di động tại vị trí xe ô tô đang đỗ.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, tháng 2/2023, Chinh đã nhận 1 máy tính và 2 thiết bị giả trạm BTS - trạm viễn thông di động từ một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc để phát tán tin nhắn quảng cáo qua SMS bằng phần mềm Teminal.

Người này cũng đã hướng dẫn cách cài đặt, cách thức phát tán tin nhắn cho Chinh. Quy ước 10.000 tin nhắn được gửi đi, người này sẽ trả cho Chinh 500 ngàn đồng qua ví tiền ảo USDT.

Sau khi cài đặt và thực hiện phát tán tin nhắn thành công, Chinh đã hướng dẫn cho em ruột là Đỗ Quốc Bảo thực hiện. Chinh cũng đã hướng dẫn và thuê Phạm Đức An thực hiện việc này và trả công cho An 400 ngàn đồng/10.000đ/tin nhắn được phát tán.

Từ khi thực hiện hành vi sử dụng thiết bị lập trạm BTS giả để phát tán tin nhắn SMS đến nay, Chinh được người đàn ông Trung Quốc trả khoảng 5.000 Nhân dân tệ, tương đương 110 triệu đồng, trong đó Chinh đã chuyển cho Bảo 30 triệu đồng và An 30 triệu đồng. Các đối tượng đã thực hiện việc phát tán tin nhắn đến các thuê bao di động tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, TP Đà Nẵng.

Qua đấu tranh nhận thấy, các đối tượng có phương thức thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp, thiết bị kỹ thuật hiện đại, cách thức phạm tội lần đầu tiên xảy ra tại địa phương. Các đối tượng cảnh giác cao, sử dụng xe ô tô để di chuyển khi thực hiện hành vi, liên tục thay đổi địa điểm để né tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng.

Hiện phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án “xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, viễn thông” và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh áp dụng biện pháp ngăn chặn, tạm giữ 2 đối tượng trên để tiếp tục điều tra mở rộng.

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo 'học sinh nợ tiền hàng'

Liên quan đến các vụ lừa đảo gọi điện thông báo “học sinh nợ tiền hàng”, “bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện” để yêu cầu người nhà chuyển tiền, Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, kẻ xấu đã dùng rất nhiều chiêu trò để lừa đảo phụ huynh, học sinh như mạo danh nhà trường hoặc bệnh viện thông báo học sinh bị tai nạn, đang cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền gấp để cứu con.

Do nhiều người còn lạ lẫm với chiêu trò này và mất bình tĩnh khi nghe tin con mình gặp nạn nên đã chuyển tiền để cho con được phẫu thuật gấp. Tuy nhiên, sự thật là các con không gặp tai nạn nào cả, đây chỉ là kịch bản mà các đối tượng lừa đảo dựng lên để đánh lừa các bậc phụ huynh nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Qua các vụ việc trên, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước các cuộc gọi thông báo từ bệnh viện, nhà trường về việc người thân, học sinh “nợ tiền hàng”, “bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện”... Cần phải bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền ngay cho đối tượng.

Khi nhận được thông tin tương tự, người dân cần liên hệ ngay với nhà trường, cơ sở y tế để xác minh thông tin và trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Trước đó, ngày 23/3, một giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã báo cáo về việc có phụ huynh của trường nhận được cuộc gọi của kẻ lạ thông báo con mình đã mua hàng, đồ ăn, quần áo, vật dụng… nhưng chưa trả đủ tiền, phải để lại thẻ học sinh nên đối tượng yêu cầu phụ huynh này gửi tiền vào số tiền khoản mà đối tượng cung cấp để thanh toán nốt số tiền còn thiếu cho con mình.

Khi phụ huynh này gọi lại vào số điện thoại nhắn tin thì không liên lạc được. Ngay sau đó, phụ huynh đã liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để xác minh nên không sập bẫy của kẻ lừa đảo. Trước đó, một số phụ huynh cũng nhận được cuộc gọi, tin nhắn của các đối tượng lừa đảo về việc con em họ gặp tai nạn đang trong bệnh viện, đồng thời yêu cầu chuyển số tiền lớn để cấp cứu. Một số người cả tin đã chuyển số tiền hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng và bị chiếm đoạt.

Trong 45 ngày, CSGT cả nước xử lý hơn 99 ngàn tài xế vi phạm nồng độ cồn

Trong 45 ngày qua, 99.135 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị CSGT cả nước xử lý. Con số này được đánh giá rất cao và tăng 23,65% so với 45 ngày liền kề trước đó, dù cùng thời gian cao điểm kiểm soát.

Trong số các trường hợp vi phạm, Cục CSGT cho biết số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4mg/l khí thở) gần 31,5%. Ngoài ra còn có 1.438 lái xe không chấp hành việc kiểm soát; những trường hợp này có mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4mg/l khí thở).

Đại diện Cục CSGT cho biết trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tài xế có nồng độ cồn là 1 trong 3 hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn, cùng với hành vi chở quá tải trọng, và chạy quá tốc độ.

Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Quá trình xử phạt cũng được nhấn mạnh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Trước ý kiến e ngại của về việc ăn trái cây, uống thuốc dạng siro sẽ có nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT khẳng định ngay khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, cơ quan này đã những thử nghiệm với nhiều loại hoa quả, thuốc ho, nước trái cây lên men… kết quả cho thấy người ăn, uống các loại này không ghi nhận trong cơ thể có nồng độ cồn.

Với những ý kiến còn băn khoăn khi ăn một số đồ ăn lên men, Đại tá Nhật cho biết, theo quy trình CSGT sẽ kiểm tra nồng độ cồn qua 2 bước là đo định tính (xác nhận có cồn hay không) và đo định lượng để xác định chính xác mức nồng độ cồn trong hơi thở.

Trường hợp kiểm tra định tính xác định có nồng độ cồn, nếu lái xe có sử dụng một số đồ ăn lên men trước đó, có quyền đề nghị CSGT cho nghỉ ngơi 5-10 phút, đồng thời uống nước cho sạch khoang miệng trước khi đo định lượng. Nếu trước đó tài xế đã đo định lượng, cũng được phép đề nghị cho thổi lại để đảm bảo tính khách quan.

Để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm, Cục CSGT cho biết đã tham mưu hơn 40 thành ủy, tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo cơ quan ban ngành, công chức chấp hành pháp luật về ATGT, đã uống rượu, bia thì không lái xe, và không được can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm.

Nghệ An: Cầm dao sang nhà bạn nói chuyện, người đàn ông bị chém tử vong

Sáng nay (25/3), Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) Võ Duy Hiển cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ án mạng khiến một người đàn ông tử vong.

Thông tin ban đầu, khoảng hơn 19h tối 24/3, ông Trần Văn Q. (khoảng 50 tuổi, trú xóm 2, xã Nghĩa Đồng) cầm dao sang nhà ông Dũng (SN 1968, trú cùng xóm).

Tại đây, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, trong quá trình xô xát, ông Q. bị ông Dũng dùng dao chém trọng thương vùng đầu, vai…, tử vong tại chỗ.

Nhận được tin báo, Công an huyện Tân Kỳ cùng các đơn vị nghiệp vụ (Công an tỉnh Nghệ An) có mặt tại hiện trường.

“Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng Công an, pháp y đã tiến hành công tác khám nghiệm để điều tra, làm rõ”, ông Hiển cho biết thêm.