Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 19/4/2024

Xã hội
Tin tức nổi bật ngày 19/4/2024.
aa

* Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm đối tượng khiến bé gái 12 tuổi mang thai

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đề nghị Công an huyện Thanh Trì khẩn trương tiến hành điều tra, khởi tố vụ án, xử lý nghiêm minh hành vi phạm tội theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc bé gái 12 tuổi bị xâm hại dẫn đến mang thai và sinh con, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội đã có công văn số 172/BTV-CSLP gửi đến Công an huyện Thanh Trì đề nghị giải quyết vụ việc kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em.

Công văn nêu rõ, qua phản ánh từ các cơ quan báo chí, Hội LHPN nhận thấy đây là vụ việc xâm hại rất nghiêm trọng đối với trẻ em và gây bức xúc dư luận xã hội. Thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Hà Nội đề nghị Công an huyện Thanh Trì khẩn trương tiến hành điều tra, khởi tố vụ án, xử lý nghiêm minh hành vi phạm tội theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cháu.

Trước đó, báo Tin tức đã có bài phản ánh về vụ việc một bé gái sinh năm 2012, tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội có thai 38 tuần tuổi phải chỉ định mổ đẻ, tuy nhiên, đối tượng gây ra vụ việc vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nhiều tháng qua.

Chiều 19/4, trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Đ.N.A (bố của cháu bé) cho biết, chiều 17/4, con gái anh sinh hạ thành công 1 bé trai, nhưng sức khoẻ của con gái anh vẫn hồi phục sau ca mổ; đang được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi tích cực. Dự kiến đến 20/4, bệnh mới mới đồng ý cho cháu xuất viện.

Nói về nghi phạm, anh A cho hay, Công an huyện Thanh Trì mới khởi tố vụ án. Ngay sau khi con gái anh sinh cháu, lực lượng chức năng đã phối hợp với Bệnh viện Phụ Sản tiến hành thủ tục pháp lý để giám định ADN, nhằm xác định chính xác đối tượng xâm hại.

Về dự định tương lai, anh A khẳng định, sau khi con gái được xuất viện, gia đình sẽ thuê một chỗ khác để cháu ở và ổn định tâm lý. Về cháu ngoại, do hoàn cảnh gia đình anh không có điều kiện chăm sóc lúc này nên anh A muốn tìm một trung tâm bảo trợ nhờ hỗ trợ nuôi dạy. Khoảng hai năm sau, khi con gái và cháu gái đủ lớn, anh A sẽ đón cháu về.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Thanh trì khẳng định, đang khẩn trương vào cuộc điều tra vụ việc, ngay khi có kết quả xét nghiệm ADN, sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để đưa sự việc ra ánh sáng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ án. Tuy nhiên, danh tính của đối tượng chưa được công an công bố.

Trước đó, chiều 6/1/2024, Cơ quan Công an triệu tập một đối tượng là hàng xóm của gia đình ông Đ.N.A lên lấy lời khai về việc xâm hại cháu gái tên L, 12 tuổi, con gái của anh Đ.A.A, nhưng người này không thừa nhận hành vi quan hệ tình dục với cháu L.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, UBDN xã Tam Hiệp đã đến thăm hỏi, động viên cháu và gia đình, đồng thời cử cán bộ y tế xã thường xuyên đến kiểm tra sức khoẻ của cháu Đ.T.N.L.

Liên quan đến việc phải xét nghiệm ADN ngay sau khi cháu bé 12 tuổi sinh con, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây sẽ là căn cứ buộc tội khi đối tượng cố tình không nhận tội.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trong vụ việc này, hậu quả để lại với cháu bé là quá rõ ràng. Do đó, hành vi của đối tượng phạm tội đối với cháu bé 12 tuổi hoàn toàn đủ yếu tố cấu thành Tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết định khung "làm nạn nhận có thai" và "phạm tội 2 lần trở lên", đối tượng gây án có thể đối diện với mức phạt lên đến 20 năm tù.

* Chứng khoán tiếp tục đỏ lửa, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống 1.174,85 điểm, đà giảm dù đã thu hẹp so với mức giảm 25 điểm trong phiên nhưng vẫn rất lớn.

Đây là phiên thứ tư liên tiếp VN-Index giảm điểm, với tổng mức giảm hơn 100 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Trong phiên hôm nay, hàng loạt mã cổ phiếu chứng khoán giảm kịch sàn như BSI, AGR, VDS, CTS, APG. Nhiều mã khác cũng không khả quan hơn là mấy như SSI giảm 3,49%, HCM giảm 4,79%, VIX giảm 4,12%.

Trong nhóm bất động sản, rất nhiều mã giảm sâu như: VIC giảm 5,33%, BCM giảm 4,97%, VRE giảm 3,18%, NVL giảm 3,99%, KBC giảm 5,08%, PDR giảm 6,43%, DIG giảm 4,86%, NLG giảm 5,26%, DXG giảm 6,59%, TCH giảm 4,81%, CTD giảm 4,69%, HHV giảm 4,94%...

Riêng QCG tiếp tục đi ngược thị trường với thêm một phiên tăng kịch trần.

Ở nhóm ngân hàng, mặc dù vẫn xuất hiện một số mã giảm mạnh như CTG và HDB giảm trên 3%, TPB và EIB giảm trên 2% nhưng nhìn chung có vẻ có dấu hiệu giảm tốc. Các mã như TCB, VPB, ACB, SSB đều giảm chưa tới 1%; bên cạnh đó còn có VCB, LPB và STB đứng giá tham chiếu; BID, SHB, MSB, NAB thậm chí còn ghi nhận sắc xanh.

Ở nhóm sản xuất, sắc đỏ áp đảo nhưng mức giảm không đồng đều. Khá nhiều mã giảm chưa tới 1% nhưng cũng không thiếu các mã giảm sâu trên 3% như: VGC, DPM, SBT, DBC, NKG, ASM, RAL, GIL, BFC...Đặc biệt BMP giảm kịch biên độ. Trong thiểu số mã tăng, gây ấn tượng nhất là TCM khi tăng kịch trần.

Cổ phiếu năng lượng, hàng không và bán lẻ đa số diễn biến tiêu cực.

Toàn sàn HoSE có 90 mã tăng giá, 54 mã đứng giá tham chiếu và 405 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh cải thiện lên mức trung bình, đạt 22.478 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index giảm 5,4 điểm xuống 220,8 điểm. Toàn sàn có 46 mã tăng, 141 mã giảm và 53 mã đứng giá.

Trong khi đó, UPCoM-Index giảm 1,07 điểm xuống 87,07 điểm.

* Mưa lớn kèm gió lốc ở Lai Châu, 2 người mất tích

Mưa lớn kèm gió lốc ở Lai Châu, 2 người mất tích - Ảnh 1.
Các lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích. (Ảnh: UBND huyện Sìn Hồ)

Khoảng 19h25 ngày 17/4, tại vùng ngập thủy điện Sơn La thuộc xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ xảy ra mưa lớn kèm gió xoáy làm lật thuyền chở 5 người.

Chiếc thuyền do anh Phàn A C. (SN 1994, ở xã Nậm Cha) điều khiển, chở theo 4 người là Thần Thị S. (SN 1995), Lý Thị C. (SN 1986), Lý Thị G. (SN 1982) và Lý Thị Q. (SN 1978, cùng trú tại xã Nậm Cha).

Vụ việc khiến cả 5 người rơi xuống sông, anh Phàn A C. sau đó đã cứu được 2 người là S. và C. 2 người mất tích là Lý Thị G. và Lý Thị Q..

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Sìn Hồ đã huy động các lực lượng tìm kiếm 2 người mất tích. Tuy nhiên do khu vực xảy ra tại nạn lòng hồ rộng và sâu, cộng với trời đêm tối nên đến 15h chiều nay (18/4) vẫn chưa tìm thấy nạn nhân.

Hiện Công an huyện Sìn Hồ đang tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân.

Theo UBND huyện Sìn Hồ, trận mưa bão còn làm khu nhà ăn Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Cha bị tốc 2 gian nhà; 3 gian nhà khác bị xiêu vẹo. Tại các xã Chăn Nưa, Tả Ngảo, Nậm Cha có 120 hộ dân bị tốc mái nhà. Hệ thống điện lưới tại các xã Phìn Hồ, Noong Hẻo, Nậm Hăn cũng bị thiệt hại.

* Bắt đối tượng dâm ô học sinh lớp 8 ở thành phố Cao Bằng

Chú thích ảnh
Đối tượng Phạm Trung Thành tại cơ quan Công an. Ảnh: TTXVN phát.

Ngày 18/4, theo Công an thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), đơn vị này vừa ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (sinh năm 2000, trú tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Trước đó, vào ngày 15/4, trên một tuyến đường thuộc phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng, cháu H (sinh năm 2011, học sinh lớp 8, trú tại phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng) đang đi xe đạp trên đường đi học thì bị đối tượng Thành đi xe máy từ sau dùng tay sàm sỡ làm cháu hoảng loạn. Sau đó, cháu đã kể lại với gia đình để báo lên lực lượng chức năng. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thành phố Cao Bằng đã nhanh chóng tập trung xác minh, làm rõ.

Quá trình điều tra, lực lượng công an thấy nổi lên đối tượng Phạm Trung Thành có nhiều dấu hiệu phạm tội. Ngày 16/4, tại cơ quan Công an, đối tượng Thành đã khai nhận hành vi phạm tội và khai thêm trước đó còn gây ra ba vụ tương tự. Cơ quan Công an đang tiếp tục xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Công an tỉnh Cao Bằng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác. Các bậc phụ huynh cần quản lý, quan tâm hơn nữa đối với con em trong sinh hoạt, học tập, vui chơi; đặc biệt là trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

* Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Lê Tùng Vân bị khởi tố về hành vi loạn luân

Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An, cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về hành vi loạn luân.

Quyết định đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn, đã được tống đạt đến bị can.

Qua nguồn tin tố giác về hành vi có dấu hiệu loạn luân của ông Lê Tùng Vân, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An đã thụ lý điều tra.

Sau thời gian điều tra, cơ quan công an đã có đủ chứng cứ xác định Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột sống trong hộ bà Cao Thị Cúc, ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Vụ việc đang được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An điều tra, làm rõ.

Trước đó vào tháng 11/2023, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đã đưa ra xét xử Lê Tùng Vân và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Tòa án đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo 4 năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù, Cao Thị Cúc 3 năm tù, cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

* Tìm ra các chất sinh học có triển vọng điều trị bệnh ung thư

Một nhóm nhà khoa học Đại học tổng hợp liên bang Bắc Kavkaz (NCFU) đã thu được nhiều chất sinh học khả dụng hơn và ít độc hại hơn với hoạt tính cao chống ung thư.

Các hợp chất thu được đã được thử nghiệm về hoạt tính chống lại các dạng ung thư nguy hiểm nhất mà hầu hết các loại thuốc đã biết đến không thể điều trị được.

Các kết quả này đã được công bố trên trang Bioorganic & Medicinal Chemistry Letters.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (cơ quan chuyên về ung thư của Tổ chức Y tế thế giới - WHO), trong năm 2022 đã phát hiện 20 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới, nhưng con số này được dự đoán sẽ tăng 77% lên 35 triệu vào năm 2050.

NCFU cho biết ngày nay trong thực hành lâm sàng, để điều trị các hình thức ung thư mới xuất hiện và phát triển, các bác sỹ thường sử dụng các chất rất độc hại và để lại các sản phẩm phân hủy tế bào trong cơ thể, điều này là không thể chấp nhận trong trường hợp u não. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm kiếm những loại thuốc mới không tiêu diệt mà chỉ làm bất hoạt tế bào ung thư.

Theo các chuyên gia, chất duy nhất được sử dụng rộng rãi trong thực tế có hoạt tính như vậy là axit retinoic (dùng để điều trị khối u não), nhưng khả năng kháng lại nó nhanh chóng phát triển, dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Nhóm nhà khoa học NCFU, cùng với các đồng nghiệp thuộc Đại học bang Тexas (Mỹ), đã giới thiệu 3 loại hợp chất, axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), mà theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người.”

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học gặp phải vấn đề về khả dụng sinh học kém của các hợp chất này như chúng bị "rửa trôi" khỏi máu quá nhanh.

Ông Alexander Aksenov, đồng tác giả của nghiên cứu khoa học, Trưởng Khoa Hóa học NCFU, cho biết: “Bằng cách sử dụng biến đổi hóa học, chúng tôi đã "điều chỉnh" phân tử để nó không có mảnh nào dễ bị tổn thương trước tác động của các thành phần máu.”

Cụ thể, theo ông, hai loại chất axit hydroxamic tương tự đã được tổng hợp, acetamide và oxazolines, không làm mất tác dụng của hợp chất “được bảo vệ.”

Hơn nữa, theo ông Aksenov, hiệu quả còn tăng lên đối với một số mô khối u; ví dụ, một số acetamide thậm chí còn cho thấy hoạt tính sinh học cao hơn chống lại u nguyên bào thần kinh và ung thư biểu mô tuyến đại tràng.

Ngoài ra, các tác giả của nghiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất thu được ít độc hại hơn 700–1.500 lần đối với các tế bào khỏe mạnh.

Ông Aksenov giải thích: “Các hợp chất chúng tôi thu được có thể biến tế bào ung thư thành tế bào khỏe mạnh, gây ra sự tái biệt hóa, về cơ bản khác với các loại thuốc hiện đang được sử dụng trong thực hành lâm sàng.”

Theo ông việc phát triển công nghệ này cho phép chữa trị hiệu quả cả hai dạng ung thư nguy hiểm nhất nằm trong não, cũng như các loại khối u khác.

Theo ông Aksenov, trong tương lai, việc điều trị bệnh nhân ung thư có thể sẽ gây ra ít hậu quả hơn cho cơ thể và sự phát triển của các tác nhân biệt hóa sẽ giúp thực hiện liệu pháp điều trị mà không cần phẫu thuật, tương tự như các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn.

* Kế hoạch ra mắt iPhone 16 bị gián đoạn vì công nghệ Trí tuệ Nhân tạo?

Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Sự ra mắt Pixel 8 và Pixel 8 Pro của Google diễn ra chỉ vài tuần sau khi Apple ra mắt dòng iPhone 15 đã báo hiệu sự bắt đầu của cuộc đua công khai về chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tích hợp AI.

Google hy vọng Pixel sẽ là smartphone “thực sự AI” đầu tiên, trong khi Galaxy AI của Samsung Electronics đã chiếm phần lớn sự chú ý khi dòng điện thoại Galaxy S24 được ra mắt giữa lúc các nhà sản xuất và nhà cung cấp tập trung nhiều vào công nghệ Trí tuệ Nhân tạo.

Do Apple ra mắt iPhone 15 trước các sản phẩm Android nêu trên, iPhone có vẻ đã bỏ lỡ cuộc cách mạng AI. Xem xét kỹ hơn, Apple vẫn bổ sung các tính năng có AI hỗ trợ trên iPhone trong trợ lý ảo Siri, tính năng chụp ảnh có tính toán và tự động sửa lỗi. Tất cả những cập nhật này đều hợp lý, nhưng chúng lại không hề hấp dẫn.

AI không đột ngột xuất hiện chỉ sau một đêm. Giới sản xuất công nghệ cần có thời gian để hiểu các nguyên tắc đằng sau AI, lập trình phần mềm và phát triển phần cứng tương thích với chúng.

Việc Apple đang chịu áp lực tập trung phát triển ra một hệ thống AI tạo sinh ra sao và kế hoạch dài hạn để phát hành Apple AI như thế nào là những vấn đề thường thu hút sự chú ý. Nhưng rõ ràng là dòng iPhone 16 sẽ xuất xưởng trong môi trường xuất hiện nhiều hệ thống AI đa dạng khác nhau, cả trên thiết bị và trên đám mây.

Vận hành được một ứng dụng AI tạo sinh trên thiết bị đòi hỏi một lượng sức mạnh xử lý rất đáng chú ý. Các bộ vi xử lý (chipset) Android mới nhất của Qualcomm, Mediatek và Samsung Electronics đều có phần cứng dành riêng cho AI tạo sinh, giúp tăng hiệu quả của quy trình xử lý cả về tốc độ và tiêu thụ năng lượng.

Điều đáng chú ý là ngay cả việc dùng lại thế hệ chipset năm 2023 cũng sẽ hạn chế khả năng thực hiện các tác vụ tích hợp AI trên thiết bị điện thoại. Do đó, các nhà sản xuất không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây, hoặc hoàn toàn không cung cấp các tính năng đó trong các bản cập nhật phần mềm.

Giới chuyên gia công nghệ đã chú ý đến việc này khi phân tích triển vọng thông số của chiếc iPhone 16, thông qua mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Pro. Apple đã dành những năm qua để làm rõ sự khác biệt về thông số kỹ thuật trên các mẫu iPhone bản thông thường và bản Pro. Chiếc iPhone 15 năm ngoái xuất xưởng với chipset A16 của Apple, trong khi iPhone 15 Pro xuất xưởng với A17 Pro - "trái tim" của của hai chiếc điện thoại này cách nhau một thế hệ.

Khi Apple tiến hành đưa AI vào iPhone, giới chuyên gia kỳ vọng rằng Apple sẽ thực hiện càng nhiều thao tác xử lý ngay trên thiết bị càng tốt mà không phụ thuộc vào các dịch vụ điện toán đám mây. Những kỳ vọng đó dựa trên các tuyên bố về quyền riêng tư mà hãng này luôn đề cập trong tất cả các tài liệu tiếp thị.

Tương tự như các nhà sản xuất Android đã phát hiện, nếu Apple muốn AI hoạt động mượt mà trên thiết bị, họ sẽ cần hỗ trợ phần cứng trong chipset. Phần lớn tác vụ AI hiện dựa vào dịch vụ đám mây, nhưng khả năng xử lý ngay trên điện thoại sẽ là chìa khóa để mở rộng khả năng bảo mật và tính năng. Điều này đòi hỏi những chipset mạnh mẽ hơn, bộ nhớ lớn hơn và công nghệ AI thông minh hơn.

Rất may, Apple đã có chipset A17 mới cho dòng iPhone ra mắt năm 2024 và gần như đảm bảo rằng A17 sẽ có phần cứng cụ thể dành riêng cho việc xử lý AI tạo sinh.

Bây giờ, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xử lý và phân chia các thông số kỹ thuật AI giữa hai mẫu thiết bị cầm tay.

* Sơn La: Bắt khẩn cấp hai nghi phạm giết người sau 6 giờ truy vết

Ngày 18/4, Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lò Chính Lương (sinh năm 2009) và Hoàng Văn Tiến (sinh năm 2006), cùng trú tại xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, là hai nghi phạm trong vụ án giết người xảy ra tại xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn (Sơn La).

Trước đó, vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 18/4/2024, Công an huyện Mai Sơn nhận được tin báo của Công an xã Chiềng Sung phát hiện anh Lường Quốc Việt (sinh năm 2007, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, Sơn La) chết chưa rõ nguyên nhân, tại đoạn đường vắng thuộc bản Cang, xã Chiềng Sung. Phần đầu nạn nhân có nhiều vết thương bất thường nghi vấn do tác động của ngoại lực.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị liên quan phối hợp với Công an huyện Mai Sơn tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra xác minh ngay trong đêm.

Sau 6 giờ truy vết quyết liệt, lực lượng Công an đã xác định và tiến hành bắt giữ hai nghi phạm Lò Chính Lương và Hoàng Văn Tiến cũng thu giữ các vật dụng được cho là hung khí gây án.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do có mâu thuẫn từ trước, đêm muộn ngày 17/4 gặp Lường Quốc Việt tại tiệc rượu ở nhà người quen, Lương và Tiến đã về trước chuẩn bị 2 dao, 1 đoạn gậy sắt phục ở đoạn đường vắng.

Đến khi Việt đi xe môtô một mình để về nhà, hai đối tượng đã ép đuổi từ phía sau, dùng gậy sắt vụt, chân đạp làm nạn nhân ngã xuống đường. Việt vừa ngồi dậy liền bị Lương đạp lăn xuống rãnh. Sau đó, Lương, Tiến dùng dao chém, gậy sắt vụt nhiều nhát vào đầu làm Việt tử vong tại chỗ.

Để che giấu hành vi phạm tội, Lương và Tiến đã kéo nạn nhân lên lề đường, tạo dựng hiện trường giả là Lường Quốc Việt bị chết do tai nạn giao thông, sau đó cất giấu hung khí, rồi gọi dân bản đến cấp cứu nạn nhân.

Cùng ngày, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và Ủy ban Nhân dân huyện Mai Sơn đã biểu dương, thưởng nóng lực lượng đã có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

* Nắng nóng bao phủ khắp cả nước, đồng bằng Bắc Bộ có nơi trên 37 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, Đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng; ngày 20/4, nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất từ 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 50-55%.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Nắng nóng ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và Nam Bộ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 19/4, phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng vùng đồng bằng có nắng nóng diện rộng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C, riêng vùng đồng bằng 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, đêm không mưa. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, riêng phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; đêm không mưa. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt với Thái Nguyên

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có một Thái Nguyên Thủ đô gió ngàn, an toàn khu kháng chiến, có một Thái Nguyên năm 1946 khi Toàn quốc kháng chiến bùng nổ, Tổng Bí thư ngày ấy còn nhỏ đã cùng gia đình về Phổ Yên, Thái Nguyên tản cư.

Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia 27-7 và Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên.

Cập nhật mới nhất sự thông tin lan truyền nữ nhân viên SS lây HIV cho 16 người

Thainguyentv.vn - Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, bước đầu đã xác minh được tài khoản phát tán thông tin hàng chục người bị nhiễm HIV do “quan hệ TD với nữ SS”. Thông tin về vụ việc đang được cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.

Thông tin chính thức về 01 trường hợp ngộ độc rượu tại thành phố Phổ Yên

Ngày 25/7, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin: tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận liên tiếp 5 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol (4 ca ở Thường Tín, Hà Nội và 1 ca ở Thái Nguyên) cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.

Người dân Thái Nguyên thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng hàng triệu trái tim người dân đất Việt xúc động tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn hướng về Hà Nội, nơi diễn ra lễ quốc tang để tiễn biệt Tổng Bí thư với niềm tiếc thương vô hạn.

Tin bài khác

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Trong 2 ngày 23 và 24/7, HĐND tỉnh đã khảo sát tại huyện Đồng Hỷ về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.
Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang rất ác liệt, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên)
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã vào viếng, dâng hương tưởng niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.
Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bằng nhiều cách khác nhau, cùng với cả nước, người dân Thái Nguyên đã và đang bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tưởng nhớ và tri ân những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ 9h ngày 25/7/2024 tức ngày 20/6 Âm lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng thí thư tại chùa Phù Liễn, TP Thái Nguyên. Đến nay, Công tác chuẩn bị được triển khai chu đáo đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng và linh thiêng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc