8 bộ ngành vào cuộc kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam

Bộ TT&TT vừa ban hành quyết định kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Cụ thể, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra theo hình thức đột xuất, toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ và thông tin trên mạng của Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và Văn phòng đại diện của TikTok Việt Nam.

Theo quyết định, đoàn liên ngành sẽ có sự tham gia của tám cơ quan, đơn vị như: Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ VH-TT&DL, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở TT&TT TP.HCM.

Nội dung kiểm tra sẽ xoay quanh việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước; quy trình kiểm duyệt thông tin; xác thực người dùng; ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam; xử lý khiếu nại của người dùng; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật –biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok)...

Trước đó, tại cuộc họp đầu tháng 4-2023, Bộ TT&TT đã công bố sáu sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.

TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Trong báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 75/2022 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google (Youtube), TikTok... ngăn chặn, gỡ bỏ hàng chục nghìn nội dung vi phạm, gỡ bỏ các hội, nhóm (group) có nội dung không lành mạnh, độc hại với trẻ em. Gỡ bỏ 11 tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, ngăn chặn các kênh Youtube phản động không cho truy cập từ lãnh thổ Việt Nam…

Bên cạnh đó là triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý hiệu quả các nền tảng xuyên biên giới, nhất là mạng xã hội. Tích cực phối hợp thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động quảng cáo cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Thái Nguyên: Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-37 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong vòng 2 ngày (17-18/5), khu vực Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 45-55%; thời gian nắng nóng tập trung vào 11-17h.

Ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng còn đến mức đặc biệt gay gắt với mức nhiệt 37-39 độ, có nơi trên ngưỡng 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-50%; nắng nóng chủ yếu từ 10-18h.

Nắng nóng gay gắt ở khu vực này có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5.

Riêng Bắc Bộ, ngày 19/5, nắng nóng có khả năng dịu bớt, nhưng từ 20-23/5 lại gia tăng trở lại.

Các chuyên gia khí tượng đặc biệt lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Ngoài ra, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn tiếp tục có nắng nóng, nhưng sẽ dịu dần khi chiều tối xuất hiện mưa giông.

Thái Nguyên trời có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Gió nam cấp 2-3.

Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-36 độ.

Đoàn Thể thao Việt Nam lập nên kỳ tích tại SEA Games 32

Đoàn Thể thao Việt Nam đã khép lại SEA Games 32 ấn tượng với thành tích 136 huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc và 114 huy chương Đồng. Thành tích vượt chỉ tiêu để ra là giành từ 90 đến 120 huy chương Vàng.

Kết quả này giúp Đoàn Việt Nam lần thứ 3 trong lịch sử đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games sau khi từng làm được vào các năm năm 2003 và 2021.

Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn trong một kỳ SEA Games không phải là nước chủ nhà./.

Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội, người đàn ông đưa vợ và 2 con trèo ban công thoát thân

Ngày 17/5, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân vào rạng sáng cùng ngày ở phố Vĩnh Phúc.

Khoảng 5h, căn nhà 4 tầng ở ngõ 125 phố Vĩnh Phúc bất ngờ bốc cháy. Cảnh sát xác định trong căn nhà có 5 người gồm một bà cụ, 2 vợ chồng và 2 trẻ em sinh năm 2008 và 2011.

Đám cháy xuất phát từ khu vực bếp từ tầng một. Khi phát hiện ngọn lửa bùng lên, người đàn ông trong gia đình đưa vợ và 2 người con trèo sang căn nhà bên cạnh từ ban công tầng 3 để thoát nạn. Một cụ già được lực lượng công an phường cùng người dân hỗ trợ thoát nạn ra ngoài bằng thang dây. Ngọn lửa sau đó bùng lên nhanh chóng.

Công an quận Ba Đình cho hay, đến khoảng 5h30 đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không gây thương vong về người.

Phát hiện 20 kg ma túy trong lon bia chở máy bay về Việt Nam

Ngày 18-5, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết thời gian qua với sự phối hợp giữa hải quan và lực lượng công an, đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh với thủ đoạn cất giấu rất tinh vi.

Đầu tháng 5, qua công tác soi chiếu của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện lô hàng từ Hà Lan về Việt Nam có dấu hiệu nghi vấn. Qua kiểm tra, lực lượng hải quan và Công an TP Hà Nội đã phát hiện, thu giữ gần 20 kg ma túy tổng hợp. Số tang vật được các đối tượng nguy trang dưới vỏ bọc của các lon bia.

Một vụ việc khác xảy ra vào ngày 10-5, lực lượng liên ngành khi kiểm tra lô hàng xuất khẩu đi Nhật Bản, đã phát hiện hơn 1,37 kg ketamin. Toàn bộ số tang vật được cất giấu tinh vi dưới đáy các hộp kem dưỡng da.

Tiếp đó, ngày 11-5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài soi chiếu lô hàng từ Cộng hòa Czech về Việt Nam đã phát hiện 8 kg ma túy tổng hợp. Toàn bộ số tang vật được cất giấu trong các hộp sốt mayonnaise và trà trộn với các loại hàng hóa khác. Trong quá trình điều tra mở rộng các vụ án, lực lượng công an đã bắt giữ các đối tượng liên quan.

Theo Tổng cụ Hải quan, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy thường trao đổi với nhau qua mạng xã hội WhatsApp, Instagram, sử dụng "nick name" che dấu thông tin cá nhân. Cùng với đó, chia quá trình vận chuyển hàng hóa thành nhiều công đoạn qua nhiều hãng vận chuyển nhằm theo dõi, cắt đuôi khi có bất thường; thuê người nhận không biết nội dung hàng như grab, taxi công nghệ…

Công an TP.HCM thông báo đấu giá 5.328 xe vi phạm, giá khởi điểm gần 4 tỷ

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) vừa ra thông báo về việc tổ chức đấu giá tài sản các phương tiện vi phạm hành chính.

Theo đó, lô tài sản là tang vật vi phạm gồm: 5.328 phương tiện các loại (4 xe chở hàng 4 bánh, 3 xe mô tô 3 bánh, 5.321 xe mô tô 2 bánh) với giá khởi điểm là hơn 3,959 tỷ đồng.

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, đây là những xe vi phạm không có giấy tờ, bị tạm giữ nhưng chủ phương tiện không đến nhận. Sau thời gian tạm giữ, đơn vị đã ra thông báo đến chủ phương tiện, tuy nhiên nhiều người đã bỏ lại xe vi phạm. Do đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ tổ chức đấu giá theo quy định.

Tổ chức tham gia đấu giá có đủ năng lực, kinh nghiệm, điều kiện, tiêu chí được đăng ký tham gia đấu giá. Việc tổ chức bán đấu giá nằm trong kế hoạch thực hiện quyết định thanh lý tài sản của Bộ Công an.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá vào giờ hành chính, trong 5 ngày (từ ngày 15/5 đến hết ngày 19/5).

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá tại: Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) - số 341, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1. Số điện thoại liên hệ: 0693.187.521.

Thanh Hóa: Bố mẹ vợ xô xát, can không được, con rể đánh bố vợ nhập viện

Ngày 17/5, thông tin từ Công an huyện Như Xuân, Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Xuân Tiến (SN 1983, ngụ xã Xuân Khang, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) để làm rõ hành vi "Giết người".

Theo điều tra của cơ quan Công an, ngày 11/5, Lê Xuân Tiến lên nhà bố mẹ vợ là ông Lưu Xuân L. và bà Lê Thị T. ở xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân) chơi. Đến khoảng 17h cùng ngày, giữa ông L. và bà T. xảy ra mâu thuẫn, ông L. cầm dao đuổi đánh bà T..

Thấy vậy, Lê Xuân Tiến chạy lại can ngăn, nhưng bị ông L. chửi bới, cầm dao đe dọa. Không kiềm chế được cơn nóng giận, Lê Xuân Tiến đã cầm cuốc lao vào đánh bố vợ bị thương nặng ở vùng đầu phải nhập viện cấp cứu.

Hiện vụ con rể đánh bố vợ nhập viện đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hà Nội: Bị dọa tiếp tay cho 'trùm ma túy', người phụ nữ suýt mất toàn bộ tiền tiết kiệm

Ngày 17/5, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng vừa ngăn chặn một người phụ nữ bị đe dọa, suýt bị lừa tiền qua điện thoại.

Trước đó, ngày 10/5 bà Đ.T.K.S. (SN 1964, xã Phú Cường, huyện Ba Vì) nhận được nhiều cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ công an đang điều tra chuyên án ma túy.

Cán bộ công an “tự xưng” nói rằng bà S. đã tiếp tay cho “ông trùm” trong đường dây tội phạm này để hưởng “hoa hồng” sau mỗi phi vụ thành công. Dù khẳng định không liên quan và không biết gì, nhưng bà S. vẫn bị các đối tượng thao túng tâm lý yêu cầu phải chuyển toàn bộ số tiền 150 triệu đồng đang gửi tiết kiệm vào tài khoản của “cơ quan công an” để làm rõ nếu không sẽ bị bắt giam.

Do lo sợ, sáng 12/5, bà S. một mình đến bưu điện xã rút tiền trong sổ tiết kiệm để chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. Cùng lúc đó, cán bộ Công an xã Phú Cường đến bưu điện xã trích xuất camera an ninh phục vụ công tác thì thấy bà S. có dấu hiệu hoảng loạn, lo lắng nên đã tìm hiểu và nắm được sự việc trên.

Công an huyện Ba Vì nhanh chóng tiếp cận, giải thích rõ cho nạn nhân về thủ đoạn lừa đảo này, cũng như các phương thức, thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao để bà S. cảnh giác phòng ngừa. Bà S. nghe theo và may mắn không bị mất số tiền tiết kiệm./.