Xác thực hơn 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư

77 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân

Hiện 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, với trên 77 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Chú thích ảnh
Người dân sử dụng Căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VSSID khi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh tư liệu: Hoài Nam/TTXVN

Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã giải quyết trên 799,4 nghìn hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và 9.879 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 410 nghìn trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Ngành Bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận 104 hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công "Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến), trong đó có 73 hồ sơ hợp lệ.

Đối với dịch vụ công "Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện”, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 8.049 giao dịch đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đối với dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế" (gộp dịch vụ công Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình vào dịch vụ công này), toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý trên 49,7 nghìn trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế.

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp

Đầu tháng 1/2024 , Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai Sổ Sức khỏe điện tử theo phương án kỹ thuật thử nghiệm với Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đức Giang và một số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác do Sở Y tế Hà Nội quản lý như Đống Đa, Thanh Nhàn, Đông Anh, Sóc Sơn, Hòe Nhai, Mê Linh, Hà Đông… (nâng cấp, điều chỉnh Cổng tiếp nhận dữ liệu để đáp ứng việc tiếp nhận bổ sung thêm 5 trường thông tin bao gồm: nhóm máu; chiều cao; lý do đến khám; tóm tắt phương pháp điều trị, hướng điều trị tiếp theo; ghi chú).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã điều chỉnh phần mềm để tiếp nhận dữ liệu từ các cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Tính đến hết ngày 12/4, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 381 cơ sở y tế (trong đó có 50 bệnh viện, 36 phòng khám đa khoa và 295 trạm y tế) với hơn 2 triệu hồ sơ được gửi lên hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đạt được kết quả như trên là nhờ sự phối hợp và vào cuộc rất tích cực của các bên liên quan.

Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử, đến nay, trên toàn quốc có 1.249 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với hơn 2,7 triệu dữ liệu được gửi. Có 1.618 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với hơn 1,1 triệu dữ liệu được gửi. 644 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với hơn 12 nghìn dữ liệu được gửi.

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến. Còn việc liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử đã tạo ra tiện ích rất quan trọng là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, đến nay, có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022. Ngày 22/3 vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Công an đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng. Dự kiến trong tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Thời tiết tỉnh Thái Nguyên ngày 17/4/2024 - trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33-34 độ.

- Thành phố Thái Nguyên: Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 26 - 33 độ. Độ ẩm không khí trung bình 75 - 80%.

- Khu vực phía Tây (gồm các huyện Đại Từ, Định Hóa và Phú Lương): Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 26 - 34 độ. Độ ẩm không khí trung bình 78 - 83%.

- Khu vực phía Nam (gồm huyện Phú Bình, TP Sông Công và TP Phổ Yên): Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 26 - 34 độ. Độ ẩm không khí trung bình 78 - 83%.

- Khu vực phía Đông (gồm 2 huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ): Mây thay đổi, đêm không mưa, ngày trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 26 - 33 độ. Độ ẩm không khí trung bình 75 - 80%.

* Thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 17/4:

Khu vực Hà Nội: Dự báo Trời có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng khu Tây Bắc ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-36 độ, riêng khu Tây Bắc 36-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Các tỉnh Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-35 độ, riêng phía Bắc 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Tây Nguyên: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 20-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Nam Bộ: Dự báo Trời Có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ từ 25-38 độ, riêng miền Đông có nơi trên 38 độ.

Đám cưới cực hiếm ở Lâm Đồng, 3 chị em làm cô dâu cùng ngày, vào hôn trường cùng giờ

Tin 24h ngày 17/4/2024
3 gia đình nhà trai nhất trí tổ chức lễ cưới chung. Ảnh: Cin Wedding

Lễ vu quy “có 1 không 2” của 3 người con gái ông Trần Quang Thanh (53 tuổi, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) diễn ra hôm 13/4. Bốn ngày đã trôi qua nhưng dư âm của lễ cưới vẫn xôn xao dư luận địa phương cũng như cộng đồng mạng.

Khách dự đám cưới vô cùng thích thú, khi tận mắt chứng kiến 3 người con gái của ông Thanh được gả đi cùng lúc.

Trần Ngọc Kiều Nhi (28 tuổi) là 1 trong 3 cô dâu của lễ cưới đặc biệt. Cô xác nhận: “Tôi là chị lớn của 2 cô dâu còn lại. Gia đình không cố ý tạo ấn tượng hoặc nổi tiếng bằng lễ cưới độc lạ. Ba chị em kết hôn, lấy chồng cùng lúc là hoàn toàn trùng hợp".

Nhi và 2 người em gái quen bạn trai, đưa về nhà ra mắt bố mẹ cùng thời điểm. Sau đó, cả 3 xin bố mẹ cho phép làm lễ cưới trong năm 2024.

Ban đầu, mọi người nói đùa 3 chị em cưới cùng ngày cho vui. Lời nói đùa đó vô tình phù hợp với hoàn cảnh chị em nhà Kiều Nhi. Kiều Nhi chia sẻ: “Chị em tôi cũng đến tuổi lấy chồng, nhưng ông bà xưa kiêng 1 năm gả 2 người con gái. Thế nên, mẹ tôi đưa ra 2 phương án để cả nhà cùng thảo luận. Đó là mỗi năm gả 1 người, hoặc tổ chức cho cả 3 chung 1 ngày. Chị em tôi thấy lấy chồng chung 1 ngày cũng vui và ý nghĩa. Vì vậy, 3 chị em đồng ý tổ chức chung 1 lễ cưới”.

Sau khi thống nhất, bố mẹ Kiều Nhi thưa chuyện và may mắn được cả 3 nhà trai ủng hộ tổ chức cưới chung ngày. Ông Thanh nói: “Nhà trai đã rất rộng lượng, đồng lòng cùng gia đình tôi tổ chức lễ cưới tập thể. Chỉ cần 1 nhà trai không đồng ý, thì lễ cưới của 3 con gái tôi đâu thể diễn ra suôn sẻ”.

Không chỉ ủng hộ, các nhà trai còn hưởng ứng, giúp đỡ nhà gái chuẩn bị đám cưới xưa nay hiếm có…

Hà Nội: Điều tra đối tượng xâm hại tình dục làm bé gái 12 tuổi có thai

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) xác nhận đang vào cuộc điều tra vụ bé gái 12 tuổi bị xâm hại tình dục dẫn đến có thai.

Chú thích ảnh
Thai nhi trong bụng cháu L. đã được 6 tháng tuổi.

Chiều 17/4, trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện Công an huyện Thanh Trì xác nhận vụ việc và cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ bé gái 12 tuổi bị một đối tượng hiếp dâm dẫn đến có thai.

Liên quan đến sự việc nghiêm trọng này, phản ánh đến báo Tin tức, anh Đ.N.A (bố của cháu bé 12 tuổi) cho biết, từ lời kể của cháu, gia đình xác định được cháu đã bị một người đàn ông tên V. (là hàng xóm) xâm haị tình dục nhiều lần.

Bố của cháu bé cho biết thêm, anh V. thường lợi dụng buổi chiều, khi bố cháu đi làm không ở nhà, để giở trò đồi bại với cháu bé.

"Con gái tôi còn nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ. Sau khi biến cố xảy ra, gia đình tôi đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan Công an, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết; trong khi đối tượng V. vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật", anh Đ.N.A cho biết.

Vợ chồng anh Đ.N.A có 2 người con (cháu L. là con út). Khi cháu L. vừa tròn 1 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên người vợ đã bỏ ra nhà đi; kể từ đó, anh Đ.N.A sống trong cảnh "gà trống nuôi con".

Xe khách giường nằm bốc cháy trên cao tốc Trung Lương

Chiều ngày 17/4, trên đoạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, một chiếc ô tô giường nằm chở nhiều khách bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Tin 24h ngày 17/4/2024
Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Phi Yến).

Thông tin ban đầu, vào khoảng 15 giờ chiều 17/4, trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, xe khách giường nằm 83B-005.xx do tài xế V.T.C (54 tuổi) điều khiển khi lưu thông đến địa phận huyện Thủ Thừa, Long An, thì chiếc xe bất ngờ bốc cháy.

Cột khói và lửa bốc cao hàng chục mét, các xe chạy chung làn phải dừng cách xa. Nhiều xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ được điều đến hiện trường, dùng vòi rồng dập lửa.

Lực lượng PCCC cứu hộ, cứu nạn của tỉnh Long An đã nhanh chóng điều xe chữa cháy đến hiện trường hỗ trợ dập lửa.

CSGT đã điều tiết các xe hướng từ miền Tây đi TP HCM rẽ xuống quốc lộ 1 tại TP Tân An để hạn chế ùn tắc kéo dài.

Sau khoảng gần 1 giờ, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn, chiếc xe bị cháy rụi trơ khung.

Giải cứu sơn dương quý hiếm bị đánh bẫy ở Quảng Nam

Tin 24h ngày 17/4/2024
Sơn dương quý hiếm mắc bẫy may mắn được giải cứu Ảnh: Facebook

Ngày 17/4, Ban Quản lý khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam, cho biết nhóm tuần tra cộng đồng tại Đông Giang và Tây Giang vừa giải cứu thành công một con sơn dương quý hiếm bị mắc bẫy của kẻ xấu.

Cụ thể, ngày 16/4, trong lúc cùng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thực hiện chuyến tuần tra trong rừng, nhóm cộng đồng thôn Areh - Đhrồng (xã Tà Lu, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) phát hiện một con sơn dương rất lớn bị mắc bẫy của thợ săn.

Lúc phát hiện, chân trước của con linh dương bị siết chặt bởi sợi dây thừng do kẻ xấu đặt bẫy. Thấy nhóm bảo vệ rừng tiến đến, con sơn dương lo sợ giãy giụa cố gắng thoát ra nhưng càng bị dây thừng siết chặt. Nhóm bảo vệ rừng sau đó đã khống chế chú sơn dương rồi tháo bẫy ra khỏi chân, thả chú trở lại với môi trường tự nhiên.

Được biết, sơn dương có tên khoa học là capricornis milneedwardsii maritimus, còn có tên gọi là linh dương, dê rừng. Đây là loài động vật thuộc họ trâu bò, thuộc bộ ngón chẵn.

Sơn dương phân bố đặc hữu ở vùng Đông Nam Á, chủ yếu ở các quốc gia bán đảo Đông Dương như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan…

Ở Việt Nam, số lượng của chúng hiện nay ngày càng suy giảm do săn bắn và bẫy bắt thường xuyên, môi trường sống bị thu hẹp và chia cắt. Loài này đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam và thuộc diện nguy cấp, được bảo vệ nghiêm ngặt.

Trung Quốc: Trốn phí cầu đường bằng cách bám theo xe trước, né thành công hơn 100 lần trong nửa năm

Trốn phí cầu đường không chỉ là hành vi "nợ", mà khi đạt đến số tiền nhất định có thể cấu thành tội phạm và bị xử lý hình sự ở Trung Quốc.

Tin 24h ngày 17/4/2024
Chiếc xe trắng này đã trốn hơn 100 lần nộp phí cầu đường - Ảnh: Viện kiểm sát quận Sùng Minh

Đầu tháng 4-2024, Viện kiểm sát quận Sùng Minh, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đã truy tố tội cướp tài sản với một người họ Phạm. Người này đã trốn phí cầu đường tới hơn 100 lần.

Người họ Phạm này vốn là tài xế xe công nghệ. Do lịch trình làm việc, anh ta thường phải đi qua trạm thu phí. Để tránh trả phí, anh ta đã bám sát sau các xe tải lớn khi ra vào trạm. Nhờ đó, anh ta đã nhiều lần tránh phải nộp phí cầu đường.

Tuy nhiên, cuối cùng thì trạm thu phí vẫn phát hiện ra hành vi bất thường. Sau khi điều tra, người ta xác định tài xế đã trốn hơn 100 lần nộp phí trong nửa năm. Tổng số tiền anh ta đã trốn được là 5.800 NDT (20,5 triệu đồng). Trạm thu phí đã nhanh chóng báo cảnh sát.

Cuối cùng, tài xế họ Phạm bị kết án 7 tháng tù giam, 1 năm tù treo và nộp phạt 2.000 NDT (7 triệu đồng).

Theo báo chí Trung Quốc, việc tài xế tìm cách trốn phí cầu đường diễn ra phổ biến. Người thì bám xe trước như tài xế họ Phạm trên, người dùng thẻ ETC thu phí không dừng của người khác. Phần lớn cho rằng dù bị phát hiện cũng chỉ cần đóng phạt dân sự. Thực tế, khi số tiền trốn đủ lớn hoàn toàn có thể kết án dân sự.

Ở Việt Nam, theo điều 15 nghị định 100/2019/NĐ-CP với khoản 8 điều 2 nghị định 123/2021/NĐ-CP bổ sung, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng./.