Tin 24h ngày 10/6/2024
Từ trái sang phải: GS. Lục Huy Hoàng, Hà Duyên Phúc, Nguyễn Thành Duy, Nguyễn Nhật Minh, Trần Vũ Lê Hoàng, Thân Thế Công, Nguyễn Thế Quân, Hoàng Tuấn Kiệt, Trương Phi Hùng, PGS. Đặng Đức Vượng.

Trong đó, có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 6 Huy chương Đồng. Đây là kết quả vượt trội so với những năm trước và sau nhiều năm đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.

Cụ thể, em Thân Thế Công, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông chuyên Bắc Giang, giành Huy chương Vàng. Em Hà Duyên Phúc, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa giành Huy chương Bạc.

Huy chương Đồng thuộc về các học sinh: Nguyễn Nhật Minh, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Thành Duy, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Phú, Hải Phòng; Trương Phi Hùng, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang; Hoàng Tuấn Kiệt, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa; Nguyễn Thế Quân, lớp 11, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; Trần Vũ Lê Hoàng, lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 24 được tổ chức từ ngày 3-10/6/2024, với sự tham gia của 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số 208 thí sinh dự thi. Đây là kỳ APhO đầu tiên do Malaysia tổ chức với số đội tham dự nhiều nhất từ trước đến nay.

Các thí sinh dự thi trải qua 2 ngày thi với thời gian thi 5 tiếng/ngày. Bài thi lý thuyết năm nay được xây dựng từ các ứng dụng thực tế và hiện đại của Vật lý như đài phun nước, cáp quang hay từ kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí nổi tiếng Nature về vật lý thiên văn. Bài thi thực nghiệm được xây dựng trên cơ sở thí nghiệm rất thú vị về con quay hồi chuyển, một hiệu ứng cơ học được ứng dụng rất nhiều trong thực tế như định vị chính xác trong hàng không, hàng hải hay các thiết bị tự cân bằng.

Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại APhO 2024 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng, tập huấn học sinh giỏi cả về lý thuyết và thực hành.

Thành tích này cũng tiếp nối chuỗi thành tích mà đoàn Việt Nam đạt được tại kỳ thi APhO trong những năm gần đây, có 8/8 học sinh đạt giải (năm 2022 gồm 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, 5 Bằng khen; năm 2023 gồm 4 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen).

Ban Tổ chức APhO 2024 sẽ tổ chức lễ bế mạc và trao giải vào ngày 9/6/2024, bắt đầu từ lúc 18h30 (giờ Malaysia).

* Ông Thích Minh Tuệ chưa xác định được thời gian tiếp tục bộ hành

Ông Thích Minh Tuệ vẫn chưa xác định thời gian dự kiến về việc bộ hành khất thực trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cũng đã lên một số kế hoạch về việc tu tập của mình.

Liên quan đến việc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, gây sự chú ý trong thời gian vừa qua, đến nay ông Thích Minh Tuệ vẫn chưa xác định thời gian dự kiến về việc bộ hành khất thực trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cũng đã lên một số kế hoạch về việc tu tập của mình.

Dù mong muốn trong thời gian tới được tiếp tục bộ hành, nhưng trong trường hợp người dân vẫn tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, ông Thích Minh Tuệ sẽ lựa chọn địa điểm để an trú.

Ông Thích Minh Tuệ chia sẻ: "Mình ở một trú xứ nào đấy, núi nào đấy, hang đá nào đấy, mình xuống gần làng mình khất thực xong mình tu hành cho mình thôi. Có trú xứ an ổn điều kiện như thế thì mình cần học tập, người tu họ cũng có thời gian an ổn, khi nào cần thiết thì mình mới bộ hành nhưng bộ hành yên tĩnh giống như 6 năm trước không có ai đi theo."

Theo dự kiến của ông Thích Minh Tuệ, khi đi hết tất cả các địa phương trên cả nước thì ông sẽ dừng chân ở một khu vực nào đấy. Khi nào thuận lợi, vài năm sau ông mới đi một lần chứ không phải lúc nào cũng bộ hành.

Ông Thích Minh Tuệ cũng chia sẻ thêm rằng, chỉ khi người dân không tụ tập đông, đảm bảo được an ninh trật tự và an ninh giao thông thì ông mới tiếp tục bộ hành. Nếu không, ông sẽ không bộ hành đường dài nữa mà chỉ an trú một nơi nào đấy và vẫn khất thực ở khu vực gần.

Trong những ngày gần đây, sau khi ông Thích Minh Tuệ đã dừng bộ hành, trên các nền tảng mạng xã hội nhiều cá nhân và hội nhóm vẫn lan truyền các clip sai sự thật về ông. Trước thực tế này, người dân cần thận trọng và tỉnh táo, không cho kẻ xấu lợi dụng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

* Hà Giang chìm trong biển nước, dân trèo lên mái nhà chờ giải cứu

Mưa lớn kéo dài 2 ngày qua khiến nhiều tuyến đường ở TP Hà Giang ngập sâu, nước lũ dâng nhanh nên nhiều gia đình không kịp sơ tán, phải trèo lên mái nhà chờ cứu hộ.

Trước đó, chiều 9/6, Hà Giang mưa lớn, nước từ các khe núi đổ ra đường xuống sông Nho Quế ở huyện Mèo Vạc khiến nhiều xe khách, xe tải và xe máy của du khách bị mắc kẹt. Công an huyện Mèo Vạc đã tăng cường lực lượng, xuyên đêm đặt biển chỉ dẫn, căng dây cảnh báo, chốt chặn tại đầu tuyến đường xuống Sông Nho Quế, vào 3 xã biên giới.

* Cháy nhà tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh: 3 trẻ nhỏ bị bỏng hô hấp

Sáng 10/6, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận 3 nạn nhân trong vụ cháy đêm qua tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhi là các bé hơn 2 tháng tuổi, 5 tuổi và 10 tuổi, được chuyển vào Khoa Cấp cứu khoảng 12 giờ đêm qua trong tình trạng bỏng hô hấp. Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhi hơn 2 tháng tuổi có tổn thương ít nghiêm trọng nhất, đang được thở oxy. Hai trẻ còn lại hiện đang thở máy. Cũng trong sáng nay, các bác sĩ đã gấp rút hội chẩn và tiến hành điều trị cho các bệnh nhi.

Trước đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 9/6, người dân ở đường Bắc Hải (phường 15, quận 10) phát hiện khói lửa bùng cháy dữ dội tại một căn nhà nhiều tầng trên đường này. Người dân hô hoán, dùng bình chữa cháy và nước dập lửa nhưng không thành. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường với 12 xe chữa cháy cùng gần 70 cán bộ chiến sĩ và cứu được 5 người mắc kẹt trong nhà.

* Ông Thích Minh Tuệ nhận căn cước công dân ở Gia Lai

Theo thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai ngày 10/6, ông Lê Anh Tú (tên thường gọi Thích Minh Tuệ) đã đến cơ quan công an để nhận căn cước công dân.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Gia Lai đã làm thủ tục trao căn cước công dân cho ông Lê Anh Tú vào chiều 8/6.

Một cán bộ của Công an tỉnh Gia Lai đã giải thích rõ cho ông Lê Anh Tú quyền và lợi ích khi làm căn cước công dân

* Người phụ nữ bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân nữ, nhập viện vì mệt, khó thở sau khi bị ong vò vẽ đốt.

Bệnh nhân T.T.S. (44 tuổi, trú tại xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị khoảng hơn 20 con ong vò vẽ đốt, chủ yếu ở vùng đầu, mặt và cổ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thở nhanh, khó thở nhiều, vùng đầu, mặt, cổ và lưng đau nhiều và sưng tấy.

Xác định đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, có nguy cơ tổn thương thận cấp, tổn thương gan cấp do lượng lớn độc tố của ong vò vẽ. Bệnh nhân được nhập Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc theo dõi và điều trị.

Sau 3 ngày điều trị bằng các thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng dị ứng, liệu pháp kiềm hóa nước tiểu và lợi niệu, tổng trạng bệnh nhân khá hơn, giảm sưng đau các vị trí ong đốt, chức năng gan, chức năng thận cải thiện tốt. Bệnh nhân hiện đã ổn định và được xuất viện.

Theo BSCKI. Nguyễn Hữu Thu, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, khoa vẫn thường tiếp nhận những ca bệnh bị ong đốt. Các ca bệnh trên 10 vết đốt sẽ có nguy cơ tổn thương gan, tổn thương thận, đe doa tính mạng.

Vì vậy, khi phát hiện bị ong đốt, cần xác định loại ong gì và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế. Để đảm bảo an toàn, các gia đình cần cẩn thận, quan sát khu vực xung quanh nhà, nhất là gia đình ở gần nơi có nhiều cây cối.

Người dân tuyệt đối không nên chủ quan khi bị ong đốt, nếu phát hiện người gặp nạn có dấu hiệu nghiêm trọng (mệt, khó thở, choáng, ngất xỉu) cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

* Tiêu hủy gần 20 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc

Công an huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện gần 20 tấn chân gà đông lạnh, chân gà rút xương không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng hơn 600 triệu đồng.

Trước đó, Tổ công tác của Công an huyện Yên Lập phối hợp các lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra tại cơ sở kinh doanh của bà Hoàng Thị Thanh Nga, địa chỉ tại khu 8, xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác phát hiện tại cơ sở của bà Nga đang lưu trữ 15,56 tấn chân gà đông lạnh và 3,875 tấn chân gà đã được rút xương cùng các vật dụng chế biến thô sơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số chân gà trên và không xuất trình được Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngay sau đó, Công an huyện Yên Lập phối hợp với các lực lượng chức năng niêm phong, thu giữ toàn bộ số chân gà nói trên; đồng thời lấy mẫu gửi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an phân tích, giám định.

Chủ cơ sở kinh doanh Hoàng Thị Thanh Nga khai nhận, đã thu mua gần 20 tấn chân gà trên thị trường về chế biến để thu lợi bất chính, ước tính trên 600 triệu đồng. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công cho thấy, số lượng thực phẩm trên không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Lập tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở với số tiền 125 triệu đồng. Đồng thời, tiến hành tiêu hủy đối với gần 20 tấn chân gà trên theo quy định pháp luật.

* Thời tiết ngày 10/6: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước, có nơi mưa rất to

Chú thích ảnh
Mưa dông nhiều nơi trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 10/6, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 15-30 mm, có nơi trên 60 mm. Ngoài ra, chiều tối và tối ngày 10/6, ở khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường suất lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Trong đêm qua và sáng sớm ngày 10/6, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 9/6 đến 2 giờ ngày 10/6 có nơi trên 60 mm như: Lao Chải (Hà Giang) 144,4 mm, Phìn Ngan (Lào Cai) 99,6 mm, Sao Vàng (Thanh Hóa) 64,2 mm,…

Trên biển, ngày và đêm 10/6, ở Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), khu vực giữa Biển Đông và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2m.