“Tiết kiệm điện - Thành thói quen”
Lãnh đạo UBND Phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên kiểm tra tại địa bàn, cơ sở

Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên thu hút sự tham gia của hàng tỷ người trên thế giới do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng. Giờ Trái được tổ chức lần đầu tiên tại Sydney vào năm 2007 với sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng. Hiện đã có 190 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Tại Việt Nam, người dân tham gia hưởng ứng chiến dịch này từ năm 2008 với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Giờ Trái đất năm 2024 mang thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” với mong muốn Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zezo, đồng nghĩa với giảm phát thải. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Và cũng là “vũ khí” giúp ứng phó với biến đổi khí hậu - thách thức lớn nhất mà loài người đang phải đối mặt… (hiệu ứng chuyển) Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và đề nghị của các sở, ngành liên quan, Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm nay.

“Tiết kiệm điện - Thành thói quen”
Ông Phạm Hiếu Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên

Ông Phạm Hiếu Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cho biết: Hưởng ứng giờ trái đất, chúng tôi sẽ cắt giảm hệ thống đèn trang trí đối với tất cả các điểm trang trí của trên thành phố, cửa ngõ trung tâm và các vị trí chiếu sáng. Tiến hành cắt các điểm xa trung tâm trước xong rồi quay về các điểm trung tâm

Trên cơ sở xác định tiết kiệm năng lượng là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, những năm gần đây, phường Tân Lập luôn là một trong những địa phương của TP Thái Nguyên tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất với nhiều hoạt động thiết thực. Năm 2024, với mục tiêu 100% các đơn vị, doanh nghiệp và hộ dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, phường đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở và vận động các hộ tích cực hưởng ứng.

“Tiết kiệm điện - Thành thói quen”
Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập, TP Thái Nguyên cho biết: Ngoài cái việc triển khai văn bản, thì chúng tôi cũng đã thành lập các cái tổ phân công đi kiểm tra về cái nội dung triển khai văn bản, chúng tôi triển khai rất là nhanh trên các cái kênh Zalo của tổ, của nhóm các đầu ngành

Cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

“Tiết kiệm điện - Thành thói quen”
Ông Phan Bá Trường, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên

Ông Phan Bá Trường, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên cho biết: Đã phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, các địa phương tổ chức tuyên truyền, kêu gọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng trong tiết kiệm năng lượng, đồng thời tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất, trong đó có các hoạt động lồng ghép như cái cuộc chạy việt dã và thực hiện tuyên truyền người dân, cộng đồng doanh nghiệp

Chiến dịch Giờ Trái đất lần thứ 18 năm 2024, được tổ chức trên quy mô toàn cầu vào ngày 23/3, trong 60 phút, từ 20h30 đến 21h30 với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”. Thông điệp gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong một giờ đồng hồ, mà việc tiết kiệm điện cần trở thành thói quen thường xuyên, liên tục trong 365 ngày, hướng tới xây dựng cộng đồng xã hội tiết kiệm năng lượng để bảo vệ thiên nhiên vì một thế giới tươi đẹp hơn./.