Tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV
Tiếp xúc cử tri phường Bách Quang và xã Tân Quang, thành phố Sông Công.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Hoàng Anh Công, Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo với cử tri xã Tân Quang và phường Bách Quang về dự kiến chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV và một số nét nổi bật kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên thời gian vừa qua. Theo đó kỳ họp thứ tư dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/10, tại kỳ họp này Quốc Hội sẽ xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, thực hiện quyền lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó có một số Dự án luật đáng chú ý như: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)...

Phản ánh tới Đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri Tân Quang và Bách Quang, thành phố Sông Công nêu: Hiện nay, do còn sự chống chéo quy định ở trong nhiều bộ luật dẫn đến những khó khăn trong việc triển khai trong thực tiễn như Luật Đất đai, Luật Chăn nuôi thú y và Luật bảo vệ môi trường, đơn cử như việc cấp phép mỏ đất làm vật liệu xây dựng thông thường rất khó khăn, ngoài ra khi người dân san gạt, cải tạo đất số đất dôi dư không được vận chuyển, cho tặng vì luật không cho phép, gây khó khăn cho việc chuyển đổi diện tích canh tác của người dân. Bên cạnh đó, một số vấn đề sau khi sáp nhập xóm, tổ dân phố, như: số lượng cơ sở vật chất, thiết chế, nhà văn hoá dư thừa chưa được xử lý, chế độ phụ cấp của cán bộ xóm, bản, tổ dân phố còn thấp so với mặt bằng chung của đời sống xã hội.

Cử tri đề nghị, Nhà nước cần tiếp tục xem xét giảm học phí cho học sinh các cấp học; có giải pháp giải quyết bất cập trong thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân nhất là những người bị thu hồi toàn bộ đất ở phải di chuyển sang nơi ở khác; quản lý an ninh mạng, phòng chống lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội cũng như một số nội dung thuộc nhóm vấn đề ô nhiễm môi trường, giao thông, y tế.

Trên cơ sở các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và thành phố Sông Công đã trao đổi, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, tất cả những vấn đề cử tri nêu trong thẩm quyền giải quyết của ngành nào, cấp nào, cơ quan đơn vị nào thì cấp đó tiếp thu, khẩn trương giải quyết có thời hiệu, thời hạn hoàn thành để cử tri theo dõi, giám sát.

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các bộ, ngành địa phương, Đoàn ĐBQH tiếp thu và sẽ phản ánh tại kỳ họp tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chia sẻ, hiện nay công tác chuyển đổi số của Thái Nguyên đang diễn ra mạnh mẽ, do đó ngoài tiếp xúc cử tri trực tiếp, người dân cần tích cực cài đặt phần mềm C-Thái Nguyên để phản ánh những vấn đề người dân quan tâm đến các cấp chính quyền tiếp thu giải quyết./.