Tuyến đường ĐT 261 có chiều dài toàn tuyến khoảng 50km, từ thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đến xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình. Tuyến đường này có khoảng 30km chạy dọc theo chân dãy núi Tam Đảo nên có nhiều vị trí cắt qua các con suối. Tại những điểm này, các đập tràn đã được xây dựng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng cứ mỗi lần có mưa lớn, lượng nước từ dãy Tam Đảo đổ về các con suối rất nhanh, khiến cho mực nước dâng cao, chia cắt đường giao thông, việc lưu thông đi lại của người dân phải tạm ngừng, chính quyền các địa phương có ngầm tràn phải cắt cử các lực lượng bảo vệ không để người dân cố vượt qua tràn đề phòng tai nạn. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2017 đến nay, tại tuyến đường này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã đầu tư thay thế13 vị trí ngầm tràn bằng hệ thống cầu cống hộp. Hệ thống này được xây dựng bằng cách lắp đặt các ống cống bê tông hình vuông, có kết cấu bền vững, đảm bảo giao thông được an toàn và thông suốt trong mùa mưa lũ. Ông Lê Đức Chính, người dân xã Ký Phú, huyện Đại Từ cho biết: “Trước kia nó là suối ngầm, khi lụt to thì không đi được, nếu mà đi qua như thế thì rất nguy hiểm. Bây giờ xây dựng xong thì giao thông đi lại rất thuận lợi”. Ông Đặng Lê Ninh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ký Phú, huyện Đại Từ cho hay, tình hình giao thông đã thuận lợi hơn: “Từ ngày có cống hộp thì giao thông rất thuận lợi, không bị tràn và cũng không gây ắc tắc giao thông và gây nguy hiểm cho bà con nhân dân. Ngoài ra, một số cầu còn là đập thủy lợi để cấp nước cho bà con nông dân sản xuất”.

tich cuc trien khai cac giai phap dam bao an toan giao thong xem lai so lieu
Từ năm 2017 đến nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư thay thế nhiều vị trí ngầm tràn bằng hệ thống cầu cống hộp.

Theo thống kê, trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ của tỉnh Thái Nguyên có khoảng trên 70 vị trí có ngầm tràn kết hợp với đường giao thông. Từ năm 2017 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã triển khai thi công thay thế được 45 vị trí ngầm tràn bằng cầu cống hộp, các vị trí còn lại đang được xây dựng kế hoạch đầu tư dần thay thế toàn bộ trong thời gian tiếp theo. Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình và an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết: “Việc thay thế các ngầm tràn bằng các công trình cống hộp có rất nhiều ưu điểm. Thi công cống hộp thì đơn giản, dễ thi công, sức chịu lực tốt. Thứ hai, giá thành thi công thấp, thuận lợi trong quá trình duy tu, bảo dưỡng, cũng như là mở rộng, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sau này”.

tich cuc trien khai cac giai phap dam bao an toan giao thong xem lai so lieu
Thay thế ngầm tràn bằng các công trình cống hộp trên các tuyến giao thông đã khắc phục tình trạng chia cắt giao thông khi mưa lớn xảy ra.

Thay thế ngầm tràn bằng các công trình cống hộp trên các tuyến giao thông là giải pháp cần được quan tâm, thực hiện trong thời gian tới. Từ đó, khắc phục tình trạng chia cắt giao thông khi mưa lớn xảy ra, đồng thời giúp tránh được các nguy cơ tai nạn do nước lũ./.