Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, 5 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các địa phương trong cả nước chỉ đạt gần 2% so với dự toán được Chính phủ giao, tương đương với trên 1.100 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020. Hiện cả nước chỉ có 15 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên 3%; 37 địa phương có tỷ lệ giải ngân bằng 0.

Tính đến hết tháng 5/2021, tỉnh Thái Nguyên được phân bổ trên 936 tỷ đồng vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài và đã được nhập toàn bộ trên hệ thống Tabmis. Trong đó nguồn vốn trung ương cấp là gần 594 tỷ đồng. Tỉnh đã phân bổ và giao kế hoạch vốn cho 7 dự án với tổng vốn gần 547 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch. Tuy nhiên, kết thúc tháng 5, tình vẫn chưa giải ngân được nguồn vốn đầu tư này.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị chuyển nguồn vốn phân bổ cho Dự án Chương trình Đô thị Miền núi phía Bắc sang kế hoạch phân bổ, thực hiện và giải ngân nguồn vốn trong năm 2022 và đề xuất giãn hoặc hoãn tiến độ giải ngân vốn đối với 1 số dự án đang trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Nếu những đề xuất của Thái Nguyên được chấp thuận thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh quyết tâm hoàn thành giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch.

Chậm giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài là thực trạng chung đã được các đại biểu đề cập tại hội nghị trên cơ sở phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp với bối cảnh chung hiện nay. Trong đó việc chậm phân bổ nguồn vốn, chậm hoàn thành các thủ tục tài chính là những nút thắt cơ bản nhất mà các tỉnh, thành phố cần sớm tháo gỡ để có thể hoàn thành kế hoạch giải ngân nguồn vốn từ nay đến cuối năm.