Kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli hôm nay (18/4) cho biết, các cá nhân này được cho là có dính líu giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành tại nước này hồi tháng 7 /2016.

Quyết định sa thải sẽ được công bố trong vài ngày tới. Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp mở nhiều chiến dịch truy quét nhằm vào những người ủng hộ Giáo sĩ Gulen.

tho nhi ky tiep tuc sa thai 3000 nguoi trong quan doi
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli (Ảnh: Getty)

Cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 246 người thiệt mạng, 2.000 người bị thương, trong đó có 103 tướng lĩnh quân đội. Sau khi đập tan cuộc đảo chính này, đến nay, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 50.000 người tình nghi liên quan tới phong trào của Giáo sĩ Gulen. Ngoài ra, khoảng 150.000 người khác bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, trong đó, có nhiều tướng lĩnh, cảnh sát, nhà báo, học giả, giáo viên...

Một số nước phương Tây đã lên tiếng chỉ trích hoạt động này của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ, hành động này mới có thể dập tắt được mối đe dọa từ mạng lưới do Giáo sĩ Gulen đứng đầu vốn đã thâm nhập vào các cơ quan như quân đội, tòa án và trường học. Giáo sĩ Gulen vẫn luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, đồng thời cũng lên án cuộc đảo chính./.