Trong chuyến công tác ra thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2024 của đoàn công tác số 6, lễ tưởng niệm đã được tổ chức trang nghiêm trong niềm xúc động và biết ơn sâu sắc.

Thiêng liêng lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa
Các chiến sỹ Hải quân luôn quyết tâm bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc

Giữa biển khơi, trên vùng đảo Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma, tiếng nhạc Hồn tử sĩ vang lên, chìm trong khoảng không thiêng lêng, giữa ồn ào của sóng biển, các đại biểu tưởng nhớ lại sự kiện - thời điểm xảy ra cuộc hải chiến Gạc Ma ngày 14.3.1988.

Đây là vùng biển mà cách đây 36 năm (ngày 14/3/1988), bất chấp lẽ phải và công lý tàu nước ngoài đã ngang nhiên bất ngờ tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo đá ngầm của nước ta. Trong cuộc chiến không cân sức đó, giữa một bên là bộ đội Hải quân chỉ có quốc xẻng, xà beng và súng bộ binh và một bên là tàu chiến hiện đại. Những cán bộ, thủy thủ các tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605 thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2; cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4; Trung đoàn Công binh 83 Hải quân đã kết thành một vòng tròn bất tử dù biết có thể sẽ hy sinh, nhưng các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường chiến đấu với tinh thần chủ quyền Tổ quốc là trên hết. Đại tá Đặng Ngọc Cảnh, Phó chủ nhiệm Chính trị, Quân chủng Hải quân nói: Các anh đã hy sinh trong khí phách sáng ngời niềm tin quyết thắng. Tên tuổi và sự hiên ngang, kiêu hãnh của các anh đã làm cho kẻ thù phải run sợ. Sự mất, sự hy sinh của các anh, của cán bộ chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam đã thấm đẫm, đã hòa quyện với từng tấc đảo.

Thiêng liêng lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tại Lễ tưởng niệm

Trong trận Hải chiến Gạc Ma, có 64 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Những người lính tuổi đời mới mười tám, đôi mươi đã mãi mãi nằm lại dưới biển sâu, nhưng ý chí quật cường của các anh đã trở thành tượng đài bất tử về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tiếp nối truyền thống đấu tranh giữ nước bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam.

Thiêng liêng lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa
Thiếu tá Lâm Thị Thảo

Thiếu tá Lâm Thị Thảo, Tiểu đoàn Tác chiến điện Tử, Bộ Tham mưu quân chủng Hải quân chia sẻ trong nghẹn ngào: Tôi cảm thấy rất là tự hào, rất là xúc động vì sự hy sinh của các anh hùng, sương máu của các anh đã hòa vào biển cả.

Cảm phục trước sự hy sinh anh dũng và những mất mát đau thương của đất nước, của mỗi gia đình phải gắng chịu, Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã viết:

"Các anh lấy ngực mình làm lá chắn

Để một lần Tổ quốc được sinh ra

Máu các anh thấm vào lòng biển thẳm

Các anh hóa cánh chim muôn dặm sóng

Hướng về nơi đất mẹ vẫn mong chờ

Nếu mẹ gặp cánh chim về từ biển

Con đấy mà, mẹ đã nhận ra chưa"

Thiêng liêng lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên Quần đảo Trường Sa

Bà Phó Thị Thủy, Phó trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Chỉ có thể nói một điều là rất xúc động trước sự hy sinh to lớn của các anh để cho thế hệ bây giờ được sống trong hòa bình. Có lẽ đây là một lễ tưởng niệm đặc biệt nhất trong các lễ tưởng niệm mà tôi đã được dựng và thấy rằng là mình cũng phải có trách nhiệm hơn trong công việc và trong cuộc sống để đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho tổ quốc, cho quê hương.

Trường Sa ngày nay vẫn còn nhiều khó khăn gian khổ; cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm lặng lẽ hy sinh tuổi thanh xuân của mình, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên biển. Những ngọn nến, những nén nhang, những nhành hoa tươi và cánh chim hạc của đoàn công tác dâng lên cũng là lời hứa quyết tâm trước hương hồn của các anh hùng liệt sĩ. Quyết tâm bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, xây dựng Trường Sa thành một trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội trên biển, xứng đáng với vị trí chiến lược của Biển Đông.