Thảo luận 4 Dự án Luật để trình tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Xây dựng, hoàn thiện đồng bộ các thể chế có ý nghĩa rất quan trọng và là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước. Đồng chí đề nghị các đại biểu phát huy kiến thức chuyên sâu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, tâm huyết, có phân tích sâu sắc, lập luận thuyết phục để Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy đó làm cơ sở, chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các Dự án luật, đảm bảo chất lượng cao nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3. Trên cơ sở đó, ngày 28 và 29/3, các đại biểu tham gia thảo luận, góp ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và Luật Điện ảnh (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến về một số nội dung liên quan đến quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước; về thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; việc bổ sung quy định về Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca; về quyền tác giả, quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng. Đối với Dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi), các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý về tiêu chuẩn, thẩm quyền đề nghị và xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; xử lý vi phạm trong thi đua, khen thưởng. Các quy định về bổ sung và tiêu chuẩn xét tặng hoặc truy tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: "Về tiêu chuẩn, thời gian tại ngũ để được xét tặng hoặc truy tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang được quy định tại khoản 2, điều 95 của dự thảo luật, tôi rất băn khoăn vì quy định này. Tại tỉnh Thái Nguyên, 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh đêm Noel 24/12/1972 tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên khi đang làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, nhu yếu phẩm. Trong số đó có tới 59 thanh niên xung phong mới tham gia lực lượng được 6 tháng. Tôi nghĩ không chỉ riêng ở tỉnh Thái Nguyên, ở các địa phương khác sẽ có nhiều trường hợp thanh niên xung phong hy sinh ngay khi mới tham gia lực lượng. Kể từ khi lực lượng thanh niên xung phong thành lập đến nay đã gần 72 năm và đây là vấn đề mang tính lịch sử. Do đó, đề nghị không nên quy định tiêu chuẩn quá cao về thời gian tại ngũ khi tặng và truy tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang đối với thanh niên xung phong tham gia thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nhất là đối với thanh niên xung phong hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và đã được công nhận là liệt sĩ. Do đó, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cân nhắc vấn đề này".

Đối với Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), các đại biểu thảo luận góp ý kiến về nội dung: phổ biến phim trên không gian mạng; quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh…

Ngày 29/3, các đại biểu tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến về Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)./.