Thành phố Sông Công: Chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển quân
Anh Trịnh Phương Nam, tổ dân phố Na Hoàng, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công là 1 trong 140 thanh niên trong diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của phường Lương Sơn

Anh Trịnh Phương Nam, tổ dân phố Na Hoàng, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công là 1 trong 140 thanh niên trong diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của phường Lương Sơn và cũng là một trong hơn 1.000 thanh niên thuộc đối tượng này của thành phố Sông Công năm 2021. Lý do anh Nam được tạm hoãn vì anh chưa hoàn thành chương trình đại học của mình theo dự kiến. Anh Trịnh Phương Nam chia sẻ: "Em phải điều trị 2 tháng do bị xuất huyết ngoài dạ dày và phải nằm viện nên ảnh hưởng nhiều đến quá trình học tập; dẫn đến hiện nay em vẫn còn nợ 4 - 5 môn và đang trong quá trình theo học trên ghế nhà trường, nên chưa thể đáp ứng được trách nhiệm công dân đó là lên đường nhập ngũ".

Đó chỉ là 1 trong những lý do khiến anh Nam và hàng nghìn thanh niên khác phải xếp vào diện tạm hoãn, tạm miễn; những lý do khác là do mới đỗ đại học, do hoàn cảnh khó khăn… Đây chính là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những khó khăn trong công tác tuyển quân của hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, Thượng Tá Phạm Xuân trường, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Sông Công cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế tổ chức tập huấn cho các đối tượng tham gia công tác sơ tuyển và khám tuyển nghĩa vụ quân sự theo đúng quy định, thời gian tập huấn là 2 ngày. Các đối tượng đã nắm chắc được những trường hợp nằm trong diện tạm miễn, tạm hoãn; chúng tôi đã phối hợp với các Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã, phường tổ chức rà soát công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ thôn, tổ dân phố cho đến các Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường".

Thành phố Sông Công: Chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển quân
Hiện tại, TP Sông Công đã hoàn thành công tác sơ tuyển tại cơ sở với việc chấp hành nghiêm Lệnh gọi của gần 500 thanh niên.

Nhờ có công tác tuyên truyền hiệu quả cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Nghĩa vụ các cấp và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của thành phố, cho đến thời điểm hiện tại, thành phố Sông Công đã hoàn thành công tác sơ tuyển tại cơ sở với việc chấp hành nghiêm Lệnh gọi của gần 500 thanh niên. Công tác sơ tuyển được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng thậm chí còn rất quyết liệt. Sau sơ tuyển, thành phố đã tiên hành khám tuyển 350 thanh niên đủ điều kiện. Anh Nguyễn Thanh Hiếu, xã Bình Sơn, TP Sông Công cho hay: "Bản thân em đang có một công việc có thu nhập ổn định và khi nhận lệnh sơ tuyển, em luôn sẵn sàng và nghĩ môi trường trong quân đội là môi trường để bản thân được rèn luyện, trưởng thành và phấn đấu. Khi trúng tuyển, em sẵn sàng lên đường để hoàn thành tốt nghĩa vụ trong quân đội".

Năm 2021, thành phố Sông Công được dự kiến giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 110 thanh niên nhập ngũ vào Quân đội, 30 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Sau khi hoàn thành công tác sơ tuyển đúng kế hoạch và chất lượng, từ ngày 27 đến ngày 29/11, thành phố sẽ chính thức phát Lệnh gọi khám tuyển cho những thanh niên đủ điều kiện sau sơ tuyển. Bằng công tác chuẩn bị chu đáo, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin rằng, Sông Công sẽ chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân năm 2021 và những năm tiếp theo./.