Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trung tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng NVQS TP Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo công tác giao quân tại quận 2, TP Hồ Chí Minh. Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng dự lễ giao, nhận quân tại thị xã Thuận An (Bình Dương). Cùng dự có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

ca nuoc hoan thanh cong tac tuyen quan nam 2018 bao dam du chi tieu chat luong tiep tuc duoc nang cao
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng hoa thanh niên quận 2 lên đường nhập ngũ. Ảnh: CƯỜNG MINH.

Năm 2018, chủ trương của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 tiếp tục đột phá nâng cao chất lượng toàn diện công tác tuyển quân, ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề và công chức, viên chức, đảng viên để góp phần thực hiện công bằng xã hội và nâng cao chất lượng xây dựng quân đội. Năm nay, chất lượng thanh niên nhập ngũ trên địa bàn Quân khu 7 tăng cao so với các năm trước. Sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 57,2%. Trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học đạt hơn 22,3%, thanh niên là đảng viên nhập ngũ đạt gần 4%. Các địa phương đã ưu tiên tuyển chọn những thanh niên đang công tác tại các cơ quan, hưởng lương Nhà nước để làm nguồn cán bộ địa phương sau khi hoàn thành NVQS.

Các địa phương thuộc Quân khu 7 là những địa phương cuối cùng trong toàn quốc hoàn thành công tác giao, nhận quân năm 2018. Theo dõi công tác giao, nhận quân trên địa bàn cả nước từ ngày 3-3 tới nay cho thấy, tất cả các địa phương trong cả nước đều đã bảo đảm tốt chỉ tiêu tuyển quân; phối hợp với các đơn vị thực hiện rà soát kỹ chất lượng thanh niên nhập ngũ, hạn chế tối đa việc thải loại. Năm nay, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, sự hướng dẫn của Bộ Tổng Tham mưu, các địa phương được phép chuẩn bị lực lượng dự phòng trong tuyển quân. Đây là các thanh niên đã được tuyển chọn bảo đảm đúng quy định của công tác tuyển quân, được phát lệnh nhập ngũ và được cấp phát quân trang đầy đủ. Lực lượng dự phòng là lực lượng sẵn sàng thay thế các thanh niên có tên trong danh sách chính thức nhập ngũ khi các thanh niên này gặp phải những sự cố bất khả kháng như ốm đau, bệnh tật... mà không thể nhập ngũ. Ở một số địa phương vừa qua đã phải sử dụng đến lực lượng dự phòng, đó cũng là điều bình thường trong công tác tuyển quân. Năm nay, theo quy định của Bộ Quốc phòng, sau khi thanh niên nhập ngũ về đơn vị mới, các đơn vị tiếp tục rà soát để đánh giá đúng chất lượng thanh niên nhập ngũ. Tất cả các trường hợp không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất đạo đức theo quy định thì sẽ tiếp tục thải loại. Khi đó các địa phương phải lựa chọn thanh niên thuộc diện dự phòng để tiến hành bù đổi.

ca nuoc hoan thanh cong tac tuyen quan nam 2018 bao dam du chi tieu chat luong tiep tuc duoc nang cao
Thượng tướng Nguyễn Phương Nam và lãnh đạo tỉnh Bình Dương động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: HÙNG KHOA.

Đến chiều 7-3, các đơn vị trong toàn quân đã cơ bản thực hiện xong việc tiếp nhận, biên chế chiến sĩ, chuẩn bị bước vào giai đoạn huấn luyện theo chương trình của Bộ Quốc phòng. Qua khảo sát ở các đơn vị cấp sư, lữ đoàn thuộc các Quân khu 1, 2, 3, 5, 7, 9; Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội; các Quân đoàn 1, 2, 4; Binh chủng Thông tin liên lạc... cho thấy, các đơn vị đều đã làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới. Chiến sĩ mới khi về đơn vị được bảo đảm đủ giường, chiếu, chăn màn... tuyệt đối không có hiện tượng phải nằm chung, nằm ghép. Nhiều đơn vị đã tự bảo đảm lương thực, thực phẩm sạch, như: Rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm, trứng, cá... tổ chức chế biến tập trung, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo chỉ đạo thống nhất của Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, tất cả thanh niên khi vào đơn vị đều được thực hiện các bước phòng dịch, nhất là đối với các bệnh cảm cúm, ngoài da, đường ruột...

Qua gặp gỡ nắm tình hình, cơ bản chiến sĩ mới đều xác định tốt trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Toàn quốc đã có hàng nghìn thanh niên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Họ đều có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương, đông đảo thân nhân, gia đình của chiến sĩ mới đã đến tham quan các đơn vị và rất phấn khởi, yên tâm vì con em mình được học tập, công tác tại môi trường kỷ luật, chính quy. Hầu hết các đơn vị trong toàn quân đều có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, điều kiện ăn ở, sinh hoạt khá đầy đủ, khang trang.

Trong những ngày diễn ra công tác giao, nhận quân, các địa phương cũng đã làm tốt công tác động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Nhiều địa phương đã tổ chức Hội trại tòng quân, như: TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hòa Bình, Cần Thơ... Các địa phương cũng tích cực thực hiện công tác hỗ trợ thanh niên nhập ngũ, như: Tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, nhân lực trong lao động sản xuất. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ, nhân viên nhập ngũ đều cam kết thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi cho các thanh niên khi hết hạn nghĩa vụ quân sự trở về cơ quan.

Năm nay, qua theo dõi của chúng tôi, chất lượng tổng hợp của thanh niên nhập ngũ cao hơn năm 2017. Nổi bật là tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, THCN, tỷ lệ thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên là đảng viên, hoặc con em cán bộ, đảng viên nhập ngũ đều tăng.

Công tác tuyển quân năm 2018 đã khép lại, những kết quả, kinh nghiệm đạt được về tuyển quân của năm nay sẽ là tiền đề để các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ trong những năm tiếp theo.