Sinh năm 1986 ở xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, ngay từ nhỏ Vũ Trọng Hiệp đã mơ ước trở thành kỹ sư điện giỏi. Động lực ấy luôn thôi thúc Hiệp cố gắng trong công việc tại Công ty TNHH tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C. Strack. Từ thực tế trong quá trình lao động sản xuất, Hiệp đã đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo và được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm chi phí đầu vào, đặc biệt là bảo vệ môi trường. Một trong những sáng kiến, giải pháp mới đây của Hiệp đã được Công ty áp dụng đạt hiệu quả cao là sáng kiến “Tận dụng nước thải từ trạm xử lý nước thải RO”. Được biết, khi chưa ứng dụng sáng kiến này, chi phí để xử lý lượng nước thải trước khi ra môi trường là rất lớn, trong khi công ty phải mua nước thô để phục vụ dây chuyền làm mát trong quá trình sản xuất. Khi sáng kiến của Hiệp được áp dụng, gần như toàn bộ nước thải được tận dụng để làm mát có thiết bị sản xuất. Theo thống kê vận hành và báo cáo chi phí sản xuất, mỗi năm hiệu quả từ đề tài do Hiệp nghiên cứu ứng dụng làm lợi cho công ty 9 tỷ đồng.

Được tổ chức tín nhiệm giao nhiệm vụ là tổ trưởng sửa chữa Cơ nhiệt, phân xưởng sửa chữa, Nhà máy Nhiệt điện an Khánh, đoàn viên công đoàn Hoàng Hùng Cường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Mới 3 năm làm việc tại Nhà máy, Cường đã có 7 sáng kiến được ứng dụng. Trong năm 2017, Cường đã nghiên cứu thành công và được Nhà máy chấp thuận ứng dụng 2 ý tưởng sáng kiến, trong đó phải kể đến là sáng kiến cải tiến “Gia công chế tạo van cân bằng phễu tro bay” , giá trị làm lợi ước tính gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Để phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được triển khai rộng khắp, ngay từ đầu năm, công đoàn các cơ sở đã chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn và chủ sử dụng lao động phát động nhiều đợt thi đua do công đoàn tỉnh phát động gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Thông qua các phòng trào, từ năm 2013 đến nay, đã có trên 31.100 sáng kiến, ý tưởng, hợp lý hóa được đoàn viên công đoàn nghiên cứ và ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giá trị làm lợi gần 120 tỷ đồng.

Có thể thấy, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thu hút được đông đảo công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tham gia. Những ý tưởng, sáng kiến cải tiến của các tập thể, cá nhân ở mọi lĩnh vực không chỉ khẳng định tiềm năng, trí tuệ, mà còn thể hiện tinh thần yêu lao động trong toàn thể công nhân viên chức, người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đây chính là để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực trong những năm tiếp theo./.