Theo khoản 1, Điều 5 của Nghị định sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Như vậy, thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như trước đây, quy định này sẽ áp dụng với tất cả vị trí có trang bị dây an toàn trên xe. Tuy nhiên, qua các đợt kiểm tra của các tổ công tác Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh trong những ngày đầu thực hiện Nghị định cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện chưa biết hoặc biết nhưng vẫn chủ quan không thắt dây an toàn.

thai nguyen ra quan kiem tra nhac nho doi voi hanh vi ngoi ghe sau tren o to khong that day an toan

Mục đích của việc ban hành Nghị định 46 nhằm loại bỏ triệt để tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện quy định thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, việc xử phạt đối với hành vi này hiện nay gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều xe ô tô đều dán kính đen hoặc dán tấm chống nắng, nên việc kiểm tra từ ngoài vào trong xe khó phát hiện.

Khi xảy ra va chạm, quán tính của xe, lái xe và hành khách trên xe phụ thuộc vào việc thắt hay không thắt dây an toàn. Nếu không thắt dây đai an toàn, người sẽ lao về phía trước va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô.... với vận tốc tương ứng với vận tốc của xe trước lúc xảy ra va chạm, thậm trí trường hợp va chạm tại vận tốc lớn người có thể bay xuyên qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác trong quá trình di chuyển. Theo thống kê, 75% người lái xe bị văng ra khỏi xe do không thắt dây đai an toàn đều bị tử vong. Bởi vậy, việc thắt dây an toàn trên ô tô dù ngồi ở vị trí nào cũng chính là bảo vệ bản thân, hạn chế thương tích không may xảy ra.