Để công tác đào tạo, sát hạch lái xe được minh bạch
Thông tư 38 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định rõ việc siết chặt quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ

Theo thông tư 38 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, việc siết chặt quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, quy trình sát hạch lái xe ngày càng được cải tiến sát với các tình huống tham gia giao thông.

Một trong những điểm mới của thông tư này là: Từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo lái xe phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Bên cạnh đó, trong thời gian học lý thuyết, học viên phải điểm danh bằng vân tay và nhận diện khuôn mặt để đảm bảo tham gia đầy đủ khóa học. Ngoài ra, việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giám sát tất cả các khâu trong quy trình sát hạch thời gian qua đã giúp hạn chế tối đa sự can thiệp của con người.

Căn cứ vào lộ trình thực hiện các nội dung theo thông tư số 38, Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai. Ông Lê Hải Linh - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải cho biết: "Đến nay cũng đã có trường đầu tư xong cơ sở để triển khai đào tạo về nghiệp vụ. Một số trường đang xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn kinh phí để đáp ứng theo quy định. Với tinh thần chủ động, chúng tôi tin các trường sẽ đáp ứng được theo yêu cầu về tiến độ thực hiện lộ trình".

Để công tác đào tạo, sát hạch lái xe được minh bạch
Nhiều đơn vị đào tạo đã trang bị ca bin học lái sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong sát hạch lái xe ô tô

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 8 đơn vị được cấp phép hoạt đào tạo, sát hạch lái xe. Theo thông tư số 38 của Bộ Giao thông Vận tải, tất cả các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải thực hiện 4 nội dung chính như: Tổ chức đào tạo phòng, chống tác hại của rượu bia; Ứng dụng công nghệ nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học Pháp luật Giao thông đường bộ đối với học viên lái xe ô; trang bị ca bin học lái sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong sát hạch lái xe ô tô; Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên. Theo đó, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đáp ứng được yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Ông Đỗ Mạnh Dũng - Trưởng phân hiệu Đào tạo Việt Bắc, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản thuộc Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam chia sẻ: "Khi mà thông tư 38 chưa áp dụng trường đã đầu tư để học viên làm quen với các thiết bị này. Khi cơ quan quản lý nhà nước mà siết chặt công tác kiểm tra, giám sát quản lý đào tạo thì sẽ giúp người học nâng cao ý thức. Cơ sở đào tạo cũng nâng cao được chất lượng phục vụ, từ đó góp phần cải thiện chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe".

Ông Hoàng Đình Hơn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng mong muốn: "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng gặp khó khăn. Hiện chúng tôi đang cần một hướng dẫn kỹ lưỡng hơn để làm cơ sở thực hiện cho tốt".

Chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, giúp cho người lái xe sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh và an toàn/.