thai nguyen giam sat thuc hien chinh sach phap luat ve thue phi va le phi
Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Căn cứ vào dự toán ngân sách Nhà nước giao, hàng năm, thị xã Phổ Yên đã tích cực triển khai các giải pháp quản lý thuế cũng như việc thu thuế, phí và lệ phí; đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế đảm bảo thời hạn và chất lượng; tích cực tuyên truyền kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; xây dựng và đổi mới các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế; thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải đáp các vướng mắc trong thực hiện pháp luật thuế, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Trong 2 năm (2016 - 2017), thị xã đã tiếp nhận trên 8.000 lượt người nộp thuế, nộp hồ sơ khai thuế; mỗi năm có trên 70 đơn vị sử dụng biên lai phí và lệ phí do cơ quan thuế phát hành; kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thị xã trong 2 năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch tỉnh giao. Tính đến hết năm 2017, đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Bên cạnh những mặt đạt được, thị xã cũng gặp những khó khăn, đặc biệt là về công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế.

Để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí, thị xã cũng đề xuất với Đoàn giám sát một số vấn đề về tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin phục vụ hiện đại hóa công tác quản lý thuế; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quản lý thuế, vấn đề nhân sự phụ trách phục vụ thu ngân sách tại các xã, phường.

Đoàn giám sát đã tiếp thu kiến nghị, đề xuất của địa phương về cơ chế, chính sách, pháp luật trong quản lý Nhà nước về thuế, phí và lệ phí và sẽ gửi đến cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét, giải quyết./.