Thái Nguyên đổi mới trong công tác tiếp công dân.
Một buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2021.

Một buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2021, về vụ việc của công dân Lê Chí Thành và 5 hộ dân khác thuộc phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên sau hơn 10 năm trúng đấu giá, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không có đường vào, khiến cuộc sống và nhiều quyền lợi chính đáng của các hộ gia đình này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thay vì đọc báo cáo đề xuất vụ việc bằng cách làm truyền thống như trước đây, các đại biểu dự họp đã được xem những hình ảnh chân thực, sống động được ghi hình tại hiện trường; từ đó, có thêm căn cứ để thảo luận, phân tích, làm rõ các vấn đề vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết vụ việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân… Thực hiện hình thức này đã làm cho làm cho không khí buổi tiếp công dân sôi động, đồng thời rút ngắn thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian tương tác và lắng nghe công dân nhiều hơn. Đây là nét mới trong công tác tiếp dân của tỉnh, cũng là cụ thể hóa Nghị quyết chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên.

Với 7 buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm với 7 vụ việc cụ thể, ngay tại các buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều có kết luận rõ ràng sự việc và yêu cầu các cơ quan liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc trong 1 thời gian nhất định. Điều này đã đem lại lòng tin cho công dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Lê Chí Thành, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Qua buổi làm việc hôm nay, tôi thấy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nghiên cứu vấn đề rất là chắc và đã có sự chỉ đạo rất hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho công dân chúng tôi".

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, Đồng Hỷ cho biết: "Tôi thấy nội dung tiếp công dân có sự vào cuộc chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh ngày càng sâu sát, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân".

Để có được những kết quả trong công tác tiếp công dân là sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự tham mưu phối hợp tích cực của Tổ công tác giúp việc cho đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy và Đài PT-TH Thái Nguyên. Từ những vụ việc cụ thể sau khi được báo cáo, 2 bên đã phối hợp và hoàn thành clip nhanh, chất lượng, hiệu quả, chân thực nhằm phục vụ tốt buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội Chính Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đánh giá đây là mô hình rất sáng tạo, tới đây sẽ đề nghị nhân rộng mô hình này ra các huyện, thành phố, thị xã trong lĩnh vực tiếp công dân".

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù số lượng tiếp công dân tăng hơn so với cùng kỳ năm 2020 (22,25%), nhưng số vụ việc tái khiếu giảm 31,85%. Việc tổ chức tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, nhất là nhiệm vụ tiếp công dân phục vụ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để công tác tiếp dân tiếp tục phát huy hiệu quả và có nhiều đổi mới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiếp công dân trực tuyến tại các điểm cầu; trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh, các sở, ban, ngành; trụ sở tiếp công dân cấp huyện và địa điểm tiếp công dân cấp xã.

Đây tiếp tục là 1 trong những nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số của tỉnh trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 theo tình hình mới.

Với sự quan tâm chỉ đạo như vậy, tin rằng, công tác tiếp công dân của tỉnh Thái Nguyên trong 6 tháng cuối năm tiếp tục có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển./.