Tết Trung thu - tết của tuổi thơ
Vui Tết trung thu, tết đoàn viên của nhiều thế hệ trong mỗi gia đình

Tuổi thơ của nhà thơ Đức Hạnh, bà Mến, bà Thành cũng giống như tuổi thơ của nhiều người sinh ra vào thời chiến tranh, mưa bom bão đạn. Những năm tháng nghèo khó nên kí ức về tuổi thơ, đặc biệt là kỷ niệm về ngày tết Trung thu càng sâu đậm, rõ nét.

Nhà thơ Nguyễn Đức Hạnh rưng rưng nhớ lại: “Thời chiến tranh đó là kỷ niệm ngắm vầng trăng ở cửa hầm với bao mong mỏi, ước ao về một nền hòa bình. Đến những năm thời bao câp, tôi nhớ mãi những cây đèn tôi tự làm từ vỏ hộp nhựa xà phòng rồi để nến vào. Sau đó tự đi rước ngoài đường chứ chẳng hò hát, cũng chả ai tổ chức gì cho đâu. Thi thoảng lắm cha mẹ mua cho ít giấy màu. Thế là mấy anh em tự cắt, dán làm đèn với nhau”.

Bà Đinh Thị Hồng Mến ở phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên thì bồi hồi nhớ lại: “Tôi nhớ nhất thời tuổi thơ của tôi là năm 1954, hòa bình, giải phóng Điện Biên rồi. Năm đó xã tổ chức một rằm trung thu đầu tiên. Năm đó tôi 9, 10 tuổi. Khi đó, không có đèn ông sao, cũng không có đèn pin, đèn điện. Ngay từ buổi chiều, trước khi tổ chức các bà mẹ vác nứa đến để khi đi về châm nứa đốt, soi đường về nhà”.

Bà Nguyễn Thị Thành ở phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Ngày xưa, mâm cỗ trung thu cũng toàn các loại hoa quả tự nhiên. Mỗi nhà góp một ít vào để cùng vui với nhau. Thế mà cái thời đó, chúng tôi vui lắm, cũng rủ nhau đi chơi, ngắm trăng, vui đùa với tâm hồn trong sáng của tuổi trẻ”.

Tết Trung thu - tết của tuổi thơ
Tết trung thu là thời khắc mà nhiều người lớn tuổi ao ước “cho tôi một vé đi tuổi thơ”.

Là những kí ức nhuốm màu thời gian, là những đặc trưng rõ nét của trung thu thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ rồi thời bao cấp. Trong những câu chuyện kể của họ, họ luôn có một niềm ao ước: một lần được gặp lại chính mình thời thơ bé trong những đêm rằm trung thu xưa. Nhà thơ Nguyễn Đức Hạnh tâm sự: “Tôi có giấc mơ. Giấc mơ trở về tuổi thơ. Nó cứ trở đi trở lại. Ai cũng vậy. Đều khát khao được một lần quay lại. Xưa tuy nghèo đói nhưng tuổi thơ vô cùng trong trẻo. Sau này trưởng thành rồi chỉ muốn quay lại thời đó dù chỉ một lần như “cho tôi một vé đi tuổi thơ”.

Trung thu xưa và nay, dẫu có những nét rất riêng nhưng có một điều mãi không bao giờ thay đổi đó là sự đoàn viên, là sự hồi tưởng về những tháng ngày tươi đẹp - ở đó dù cuộc sống có nhiều thăng trầm, biến đổi thì trung thu vẫn là cái tết tuyệt vời của tuổi thơ.