tap doan sinara tham gia hien dai hoa duong sat tai cuba

Ảnh minh họa. (Nguồn: Railwaygazette)

Phóng viên TTXVN tại La Habana đưa tin, Chủ tịch tập đoàn công nghiệp Sinara của Nga, ông Anton Zubikhin ngày 6/10 cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư hơn 200 triệu euro vào việc hiện đại hóa hệ thống đường sắt tại Cuba.

Trả lời kênh truyền hình nhà nước Cuba, ông Zubikhin cho hay tập đoàn Sinara đã ký kết một thỏa thuận với Chính phủ Cuba về việc cung cấp 75 đầu máy xe lửa, 51 trong số đó đã được chuyển tới Cuba, và số còn lại sẽ được chuyển giao tới đảo quốc Caribe trong năm 2020.

Chủ tịch tập đoàn Nga cũng thông báo trong năm 2020, Cuba sẽ tiếp nhận từ công ty này 80 toa tàu hỏa trong tổng số 300 chiếc dự kiến sẽ được cung cấp cho La Habana để cải thiện vấn đề vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, Sinara sẽ tham gia vào các dự án khôi phục và hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng đường sắt thông qua một hợp đồng trị giá 1,8 tỷ euro. Dự án này sẽ cải thiện và nâng cấp 3 tuyến đường sắt chính của đất nước nhằm hỗ trợ tốc độ cao xe lửa với thời gian hữu ích là 40 năm.

Dự kiến, 3 tuyến đường chính nói trên bao gồm tuyến đường sắt trung tâm nối thủ đô La Habana với tỉnh miền Đông Santiago de Cuba, tuyến đường nhánh chạy dọc phía Nam Cuba và tuyến đường nối các thành phố miền Trung Santa Clara và Cienfuegos.

Ông Zubikhin cho biết thêm, khoảng 200 công nhân thuộc Hiệp hội Đường sắt Cuba đã được đào tạo trong các ngành công nghiệp Nga, để tham gia sản xuất ngay tại Cuba các bộ phận và linh kiện cần thiết cho việc sửa chửa máy móc đường sắt./.

Lê Hiền (TTXVN/Vietnam+)