thu tuong nga cam ket giup cuba dam bao nguon cung nang luong

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Nguồn: Tass)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 5/10 cho biết Nga sẽ tìm cách giúp Cuba đảm bảo nguồn cung các sản phẩm xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Cuba trong tuần này, Thủ tướng Medvedev cam kết sẽ giúp đảo quốc Caribe này phát triển lĩnh vực năng lượng, trong bối cảnh Cuba đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt khắt khe hơn của Mỹ. Trả lời kênh Rossiya 1 TV, Thủ tướng Medvedev nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tìm các cách khác để giúp Cuba có được các sản phẩm xăng dầu.

"

Ông cho biết hai bên đã thảo luận vấn đề này và nhất trí sẽ vạch ra một kế hoạch hành động để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho Cuba, như các nguồn năng lượng truyền thống, hydrocarbon, và có thể là các phương án có sẵn khác.

Ngày 11/9, Cuba cho biết nước này không có đủ các sản phẩm lọc dầu như xăng và dầu diesel để dùng trong thời gian còn lại của tháng trước, do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Sản lượng dầu của Cuba ước chỉ có thể đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Venezuela cung cấp gần như toàn bộ lượng dầu cần thiết còn lại cho Cuba để đổi lấy các dịch vụ y tế theo thỏa thuận trao đổi giữa hai bên.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Cuba của Thủ tướng Nga, đại diện hai nước đã ký 8 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, khoa học-kỹ thuật, công nghiệp và hải quan. Các văn bản được ký sau lễ đón chính thức do Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel chủ trì và buổi hội đàm chính thức giữa hai nhà lãnh đạo bao gồm một thỏa thuận củng cố hợp tác khoa học-kỹ thuật và khuyến khích sáng tạo, một thỏa thuận liên quan tới việc cấp vốn cho các dự án bảo trì máy bay của hãng hàng không dân dụng Cuba do Nga sản xuất.

Dưới sự chứng kiến Chủ tịch Cuba và Thủ tướng Nga, quan chức chính phủ hai nước cũng ký kết các thỏa thuận về cung cấp máy móc cơ khí, hợp tác chống vi phạm quy định hàng không và huấn luyện cán bộ hải quan, nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt của Cuba, triển khai dự án tiến tới thành lập một trung tâm chiếu xạ và mở rộng cơ sở sản xuất phụ tùng và lắp ráp ôtô tại đảo quốc Caribe này./.

(TTXVN/Vietnam+)