Bộ Tài chính vừa công bố Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó đề xuất tăng mạnh thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng nhằm hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng về Việt Nam.

Cụ thể, với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh dưới 1.000cc thuộc nhóm hàng 87.03 áp dụng mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.

Đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên thì áp dụng mức thuế như trong bảng sau:

tang manh thue nhap khau o to cu se tang gia ca tram trieu dong

X = Giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại

Với xe từ 10 đến 15 chỗ (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh dưới 2,5 lít là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD/chiếc; còn xe trên 2,5 lít thì nhân tương ứng và cộng thêm 15.000 USD/chiếc.

Với mức thuế đề xuất này, giá xe ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam chắc chắn sẽ tăng mạnh đến hàng trăm triệu đồng/chiếc, tùy loại.

Đơn cử, nếu 01 ô tô cũ có dung tích động cơ 1 lít nhập khẩu từ Hàn Quốc về mà đang có giá tính thuế là 5.000 USD, nếu theo mức thuế suất tuyệt đối hiện nay là 5.000 USD thì giá của xe là 10.000 USD. Khi tính mức thuế suất tuyệt đối mới theo dự thảo là 10.000 USD/chiếc, thì giá xe này sẽ tăng lên đến 15.000 USD/chiếc.

Hơn nữa, chiếc xe này khi bán đến tay người dùng, nó còn phải cộng thêm nhiều loại thuế, phí khác nữa (thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, thuế VAT 10% và nhiều loại chi phí khác). Khi đó, giá của chiếc xe như vậy có thể sẽ vượt qua 23.000 USD, tương đương hơn 550-600 triệu đồng.

Trong khi đó, theo biểu giá hiện hành của dòng xe mới có dung tích động cơ 1 lít giá hiện nay trên thị trường chỉ khoảng 400-500 triệu đồng/chiếc.

Rõ ràng, với biểu thuế mới, ô tô cũ nhập khẩu đắt hơn cả mua xe mới cùng loại.

Cũng theo dự thảo của Bộ Tài chính, xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 (trừ xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm hàng 87.02, 87.03, 87.04 áp dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng./.