tang cuong quan ly nha nuoc doi voi hoat dong khai thac kinh doanh cat soi
Tại điểm cầu Thái Nguyên đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội Nghị

Tính đến tháng 5/2017, cả nước có trên 800 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Tại nhiều địa phương, việc khai thác cát, sỏi không phép hoặc trái phép vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. Từ 2016 đến nay, đã có hơn 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thủy nội địa tận thu sản phẩm cát được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Bên cạnh đó còn nhiều dự án nạo vét, cải tạo luồng đường thủy do UBND tỉnh cấp. Ngoài hoạt động khai thác, hiện cả nước có hơn 500 giấy phép bến bãi kinh doanh, tập kết, trung chuyển cát do cơ quan có thẩm quyền cấp. Bên cạnh đó còn có hàng trăm bến bãi hoạt động tự phát, không được cấp có thẩm quyền cho phép, hoặc chỉ có hợp đồng thuê đất của cấp xã, phường; các bãi chứa đều chất tải quá mức quy định.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, hiện có 19 giấy phép khai thác khoáng sản cát sỏi được cấp phép cho 12 đơn vị tổ chức khai thác. Nhìn chung các tổ chức được cấp phép đã cơ bản hoàn thành các nội dung quy định của Luật khoáng sản và các pháp luật có liên quan; thực hiện đúng các nội dung của giấy phép, tuân thủ quy trình, quy phạm lao động. Trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra công tác quản lý tài nguyên khoáng sản đối với 9 huyện, thành phố, thị xã; thanh tra, kiểm tra 15 mỏ khai thác cát sỏi; Về cơ bản các đơn vị khai thác đã chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường.

Tại Hội nghị, các Bộ, ban, ngành và các địa phương đã tập trung tham gia ý kiến nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi như rà soát bổ sung quy hoạch các điểm khai thác kinh doanh cát sỏi, nghiên cứu sản xuất vật liệu thay thế cát sỏi trong xây dựng, phê duyệt lập kế hoạch nạo vét bến cảng lòng sông, khai thông luồng lạch dòng chảy.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt về các biện pháp phòng chống vi phạm pháp luật trong khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên lòng sông, cửa biển. Các ngành, địa phương triển khai nghiêm túc Luật khoáng sản 2010 và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chỉ thị 03 về tăng cường hiệu lực thi hành chính sách, pháp luật về khoáng sản với nhiều giải pháp tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về khoáng sản, trong đó có cát, sỏi lòng sông.

Các bộ, ngành sớm hoàn hiện các văn bản pháp luật quy định theo chức năng, nhiệm vụ đối với lĩnh vực này; đối với các tỉnh, thành, phố sớm xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thực hiện quy chế phối hợp giữa các địa phương, các khu vực giáp ranh; tăng cường kiểm tra, kiên quyết đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép và không đảm bảo các điều kiện theo quy định. Tăng cường việc hướng dẫn sử dụng cát nhân tạo, sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên; tiếp tục nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn.