Đoàn liên ngành số 03 về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm đã làm việc với huyện Đồng Hỷ để nắm bắt việc triển khai kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm của huyện Đồng Hỷ. Theo báo cáo, trên địa bàn huyện hiện có 484 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trước dịp Tết Trung thu đã có 1 đoàn tuyến huyện và 15 đoàn tuyến xã được thành lập để triển khai kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên các địa bàn của huyện. Qua đó, đã kiểm tra gần 70 cơ sở; phát hiện 5 cơ sở vi phạm;...

Sau khi nắm bắt kết quả kiểm tra của huyện Đồng Hỷ, Đoàn liên ngành đã xuống trực tiếp kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ và sản xuất bánh kẹo trên địa bàn thị trấn Trại Cau. Qua kiểm tra, các cơ sở có đầy đủ các giấy tờ, đảm bảo điều kiện để được kinh doanh sản xuất, Đoàn cũng lưu ý nhắc nhở các đơn vị cần tiếp tục chấp hành và thường xuyên cập nhật những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Huyện cũng cần tiếp tục đôn đốc công tác kiểm tra, đặc biệt ở những địa bàn vùng sâu vùng xa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng sức khỏe cho người dân khi sử dụng.

- Trong 2 ngày 3 và 4/10, Đoàn kiểm tra liên ngành số 03 về an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh đã làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước dịp Tết Trung thu trên địa bàn TP Thái Nguyên và huyện Đại Từ.

Tại TP Thái Nguyên, những ngày trước Tết Trung thu, TP đã chỉ đạo các địa phương thành lập 31 đoàn kiểm tra; toàn thành phố đã tổ chức kiểm tra được 356 đơn vị; phát hiện 55 cơ sở vi phạm, nhắc nhở cảnh cáo 53 đơn vị, lập biên bản phạt tiền 2 đơn vị với số tiền phạt 1,5 triệu đồng.

Tại huyện Đại Từ, trong những ngày vừa qua, huyện cũng đã tăng cường công tác kiểm tra trên các địa bàn; đã kiểm tra 23 cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm; phát hiện 16 cơ sở vi phạm hành chính, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, nhãn mác, giá...qua đó, đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 9,5 triệu đồng.

Sau khi làm việc với Ban Chỉ đạo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của các địa phương, Đoàn liên ngành của tỉnh cũng đã đến kiểm tra trực tiếp tại các điểm kinh doanh, sản xuất trên địa bàn 2 địa phương TP Thái Nguyên và Đại Từ. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện xử phạt 01 cơ sở sử dụng người lao động không có giấy khám sức khỏe và không có chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, lập biên bản xử phạt với số tiền 1,5 triệu đồng. Qua làm việc và kiểm tra, các địa phương cũng có nhiều ý kiến, kiến nghị để thực hiện hiệu quả công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; các ý kiến đã được đoàn tiếp thu và báo cáo tỉnh trong thời gian tới.

* Từ ngày 26/9, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm huyện Phú Bình đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2017 trên địa bàn huyện.

tang cuong kiem tra an toan ve sinh thuc pham dip tet trung thu
Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn huyện

Đợt kiểm tra tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, đồ chơi trẻ em…Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn cơ bản tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về hoạt động sản xuất kinh doanh và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đối với mặt hàng bánh kẹo, vẫn còn có một số cơ sở lưu hành hàng quá hạn sử dụng, kém chất lượng, không nhãn mác, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, một số cơ sở sản xuất chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, Giấy chứng nhận sức khỏe định kỳ...

Đoàn đã trực tiếp nhắc nhở, tiến hành lập biên bản 7 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 4 triệu đồng; đồng thời tiến hành thu hồi một số sản phẩm để xử lý theo qui định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.