Chiều 10/5, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thông tin phản hồi báo chí về hàng nghìn tấn xỉ gang từ Formosa Hà Tĩnh được chuyển về Thái Nguyên làm nguyên liệu tái chế.

tam dung de kiem tra toan dien chuyen giao xi gang cua formosa
Tổng cục môi trường yêu cầu Formosa sẽ tạm dừng chuyển giao xỉ gang cho Công ty MHD.

Xỉ gang của Formosa phù hợp để làm nguyên liệu sản xuất

Phát biểu tại cuộc họp ông Nguyễn Thượng Hiền, Vụ trưởng vụ quản lý chất thải (Bộ Tài nguyên Môi trường) cho biết, phế liệu gang xỉ khử lưu huỳnh FHS của Formosa có chứa 76,1% là sắt nên được pháp luật khuyến khích tái chế, sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thép.

tam dung de kiem tra toan dien chuyen giao xi gang cua formosa
Ông Nguyễn Thượng Hiền, Vụ trưởng vụ quản lý chất thải (Bộ Tài nguyên Môi trường).

Ông Hiền khẳng định: “Gang xỉ khử lưu huỳnh của FHS được phân loại, lựa chọn làm nguyên liệu sản xuất gang thép được coi là phế liệu. Nếu xỉ gang này được thải ra ngoài môi trường thì mới được coi là chất thải. Trong "Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại" của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, gang xỉ nêu trên không có tên trong danh mục chất thải nguy hại”.

Các loại chất thải rắn như xỉ hạt lò cao, xỉ thép, tro bay, tro đáy, xỉ gang,… của HFS sẽ ưu tiên tái sử dụng, thu hồi làm nguyên liệu cho quá trình sản xuất của khu liên hiệp hoặc bán cho các ngành công nghiệp khác làm nguyên liệu.

Theo đề nghị của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên tiến hành lấy mẫu phế liệu gang xỉ làm nguyên liệu sản xuất của một số đơn vị thu mua để phân tích và đã xác định có độ kiềm (pH) cao.

"Nếu xỉ gang trên thải ra ngoài môi trường thì kết quả kiểm định độ pH của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên xác định là chất thải nguy hại là phù hợp. Nhưng, đây là phế liệu dùng làm nguyên liệu sản xuất, không thải ra môi trường mà kết luận là chất thải nguy hại lại không phù hợp, dễ dẫn đến hiểu lầm", ông Hiền nói. Tại cuộc họp, PGS. TS Nguyễn Sơn Lâm (Hội đúc và luyện kim Việt Nam) cho biết: “Theo quy định chung chất thải bao gồm khí thải, chất thải lỏng và chất thải rắn, Fosmosa sử dụng công nghệ ướt thì bụi đi theo nước, chiếm tới 65 đến hơn 75% là sắt thì phải tái sử dụng, trên toàn thế giới đã làm và được coi là tài nguyên. Lượng thải bụi rất lớn nếu đưa vào chất thải nguy hại hay thải bỏ đi thì tồn lại vô cùng lớn và không ai sản xuất như vậy cho nên khi xây dựng nhà máy chắc chắn phải tính đến việc tái sử dụng bụi này”.

Tạm dừng, kiểm tra toàn diện chuyển giao xỉ gang của Formosa

tam dung de kiem tra toan dien chuyen giao xi gang cua formosa
Phó Tổng cục trưởng tổng cục Môi trường, Hoàng Văn Thức phát biểu.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng tổng cục Môi trường, Hoàng Văn Thức cho biết: “3 doanh nghiệp không đủ điều kiện giấy phép về môi trường để xử lý xỉ gang tái chế tại Thái Nguyên chúng tôi đã chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Tổng cục Môi trường sẽ có kiểm tra và yêu cầu những công ty này dừng thu gom và trên cơ sở này Tổng cục Môi trường sẽ tổ chức kiểm tra công tác vận chuyển, chuyển giao đó, yêu cầu đánh giá lại cụ thể mức độ vi phạm. Ngoài ra, trong quá trình tái chế, vận chuyển, bảo quản cũng có thể phát sinh ra chất thải nguy hại nên tới đây đoàn kiểm tra sẽ làm rõ và sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

Ông Hoàng Văn Thức thông tin, công ty TNHH đầu tư và phát triển MHD Việt Nam là đơn vị nhận chuyển giao xỉ gang từ FHS, Tổng cục Môi trường đã yêu cầu dừng thu gom, chuyển giao xỉ gang về Thái Nguyên; cơ quan này cũng sẽ lập đoàn kiểm tra toàn diện việc thu gom, chuyển giao xỉ gang Formosa của Công ty MHD.

tam dung de kiem tra toan dien chuyen giao xi gang cua formosa
Tiến sĩ Trần Thế Loãn (Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam).

Cũng tại cuộc họp, Tiến sĩ Trần Thế Loãn (Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) cho rằng, xã hội ngày càng tiên tiến, biến chất thải làm nguyên liệu sản xuất ngày càng nhiều vì vậy chất thải của ngành này thành nguyên liệu sản xuất của ngành khác nên ranh giới giữa phế liệu và chất thải rất mong manh.

"Trong thời gian tới cần phải kiểm soát chặt chẽ quy trình để tránh lợi dụng chuyện này để thải ra môi trường, kể cả đối với Formosa”, Ts Loãn nhấn mạnh./.