Chiều 15/3 Tổng thống Slovakia Andrej Kiska đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Robert Fico và trao quyền thành lập chính phủ mới cho Phó Thủ tướng Peter Pellegrini nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị và tránh một cuộc bầu cử sớm. Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp với Tổng thống Andrej Kiska, ông Robert Fico nói rằng dù ông không còn giữ chức vụ Thủ tướng, nhưng ông vẫn tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội (Smer), đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền.

slovakia thu tuong tu chuc pho thu tuong thanh lap chinh phu moi
Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đệ đơn từ chức ngày 14/3. Ảnh: Politico Europe

Ông khẳng định quyết định cải tổ nội các vào thời điểm này là một bước đi đúng đắn bởi bầu cử sớm chỉ mang tới bất ổn cho đất nước.

Ông cũng nói rằng ưu tiên của Slovakia là vẫn theo đuổi chính sách gần gũi Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Fico đưa ra đề xuất từ chức vào hôm 14/3 nhưng với điều kiện Tổng thống phải tôn trọng kết quả bầu cử Quốc hội năm 2016, tiếp tục duy trì thỏa thuận liên minh cầm quyền, cho phép Đảng Dân chủ xã hội của ông được quyền đề cử vị trí thủ tướng mới. Quyết đinh từ chức của ông được coi là bước đi nhằm tránh một cuộc bầu cử sớm theo yêu cầu của phe đối lập, đồng thời duy trì tính hợp pháp của liên minh cầm quyền gồm ba đảng hiện nay.

Phó Thủ tướng Peter Pellegrini, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội, được đảng này đề cử vào chức vụ thủ tướng mới thay ông Fico. Ông nhận được sự ủng hộ của 79 trong tổng số 150 nghị sĩ Quốc hội, đủ để ông có thể đứng ra thành lập chính phủ mới. Ông đã trao chữ ký của các nghị sĩ cho Tổng thống và được Tổng thống chấp nhận, trao quyền thành lập chính phủ mới cho ông.

Năm nay 43 tuổi, ông Pellegrini, một cử nhân ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, từng kinh qua một số chức vụ như Quốc vụ khanh Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học, Nghiên cứu và Thể thao, Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm đầu tư và tin học hóa.

Hiện chưa rõ có thay đổi gì trong thành phần chính phủ mới hay không, nhưng các Bộ trưởng trong nội các cũ vẫn tiếp tục công việc cho đến khi nội các mới được công bố.

Khủng hoảng chính trị tại Slovakia xảy ra cách đây hơn hai tuần, khi một nhà báo chống tham nhũng của nước này cùng người bạn gái bị giết hại tại nhà riêng gần thủ đô Bratislava. Trước sức ép của phe đối lập, một số nhân vật cấp cao của Slovakia như Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, và hai cố vấn của cựu Thủ tướng Robert Fico đã phải từ chức./.