Ngày 25/11 Thủ tướng Peter Pellegrini tuyên bố Slovakia sẽ không ủng hộ và ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc với lý do nó đe dọa an ninh quốc gia.

slovakia tu choi ky hiep uoc toan cau ve di cu cua lien hop quoc
Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini. Anhr: Reuters.

Phát biểu với báo chí bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu về Brexit tại thủ đô Brussels của Bỉ, Thủ tướng Pellegrini cho biết hiệp ước của Liên Hợp Quốc không làm rõ ranh giới giữa di cư hợp pháp và bất hợp pháp trong khi Slovakia coi di cư kinh tế là bất hợp pháp, mang lại nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia. Ông đã đưa ra tuyên bố trên sau khi tham khảo ý kiến của hai người đồng cấp Áo và Ba Lan – hai nước trước đó đã từ chối tham gia vào hiệp ước cùng với lý do tương tự.

Việc Slovakia từ chối ký hiệp ước của Liên Hợp Quốc về di cư có thể dẫn tới một sự thay đổi trong Nội các của Thủ tướng Pellegrini, bởi trước đó Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đe dọa sẽ từ chức nếu chính phủ bác bỏ một hiệp ước mà ông từng là một trong những người đàm phán và nỗ lực vận động thông qua khi còn giữ chức Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Liên quan tới vấn đề này, Thủ tướng Pellegrini nói rằng Ngoại trưởng Lai-chắc là một nhà ngoại giao giỏi của Slovakia và ông sẽ thuyết phục ngoại trưởng ở lại Nội các vì lợi ích quốc gia và ưu tiên của Slovakia, đặc biệt sắp tới khi Slovakia dự kiến sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chủ tịch nhóm Visegrad gồm bốn nước Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary và Slovakia.

Việc liệu Slovakia có hay không tham gia ký kết vào bản hiệp ước của Liên Hợp Quốc đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi và chia rẽ trong nội bộ liên minh cầm quyền tại nước này. Đảng Dân tộc Slovak (SNS), một đối tác trong liên minh cầm quyền, phản đối văn bản của Liên Hợp Quốc và muốn Slovakia theo gương các nước láng giềng như Áo và Hungary.

Trước Slovakia, một số nước thành viên Liên minh châu Âu đã tuyên bố không tham gia vào hiệp ước, trong đó có Áo, Hungary, Cộng hòa Séc và Ba Lan./.