Trong khuôn khổ chuyến thăm Slovakia, ngày 21/9, tại Thủ đô Bratislava, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi hội kiến với Thủ tướng nước chủ nhà Robert Fico. Tại đây, Thủ tướng Fico khẳng định Slovakia ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Việt Nam, trong đó có việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên (EVFTA).

Tại buổi hội kiến, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trân trọng nhắc lại sự giúp đỡ quý báu mà Nhà nước và nhân dân Slovakia đã dành cho Việt Nam, trong đó có việc đào tạo nhiều thế hệ cán bộ và sinh viên của Việt Nam trước đây cũng như hiện nay.

slovakia ung ho fta giua eu va viet nam

Thủ tướng Slovakia Robert Fico chào đón Phỏ thủ tướng Vương Đình Huệ tại Bratislava. (Ảnh: Thành Chung)

Mặc dù cách xa về địa lý, Việt Nam và Slovakia có truyền thống hợp tác hữu nghị lâu đời và có nhiều điểm tương đồng. Đây là tài sản quý giá, là nền tảng tin cậy tạo đà cho quan hệ hai bên phát triển trong tương lai. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Slovakia.

Thông báo về kết quả buổi làm việc với Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak một ngày trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ để xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại-kinh tế-đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và địa phương hai nước kết nối và thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi nhằm khai thác hết tiềm năng của nhau.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Slovakia tích cực thúc đẩy quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Việt Nam, ủng hộ việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA).

Về phần mình, Thủ tướng Robert Fico bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; cho rằng dựa trên quan hệ hữu nghị truyền thống và sự chia sẻ những giá trị chung, quan hệ hai nước sẽ luôn phát triển bền vững.

Nhất trí với đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Thủ tướng Robert Fico khẳng định Slovakia ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy quan hệ của EU với Việt Nam, trong đó có việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Thủ tướng Fico cũng đề nghị tăng cường giao lưu nhân dân để thế hệ trẻ hai nước hiểu biết về nhau, trân trọng và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống quý giá giữa hai nước.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia, thủ tướng Fico cho biết Slovakia sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập với xã hội sở tại, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm Trường Đại học kinh tế Bratislava, một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học và giáo dục lớn nhất của Slovakia, nơi đã đào tạo nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên của Việt Nam.

Phó thủ tướng mong muốn trường có các chương trình hợp tác với các trường đại học và học viện nghiên cứu của Việt Nam, giúp mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo giữa hai bên.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia, lãnh đạo Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia. Tại đây, Phó Thủ tướng đã thông báo vắn tắt về tình hình phát triển kinh tế-xã hội đất nước, việc thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở của Việt Nam trong thời gian gần đây.

Ghi nhận những thành tích mà Đại sứ quán đã đạt được trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và các hoạt động cộng đồng, Phó thủ tướng đề nghị Đại sứ quán cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa giữa hai nước, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác song phương.

slovakia ung ho fta giua eu va viet nam

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới thăm lãnh đạo trường Đại học kinh tế Bratislava, nơi đào tạo nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia, vào việc củng cố quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và nước bạn, đồng thời mong muốn cộng đồng tiếp tục thực hiện tốt hơn vai trò này trong thời gian tới.

Slovakia là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm và làm việc tới ba nước châu Âu của đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu, trong đó có Thụy Sĩ và Bỉ.

Chuyến thăm và làm việc tại Slovakia của Phó Thủ tướng đã thành công tốt đẹp, đạt những kết quả cụ thể quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Slovakia trong thời gian tới.

Ngày 22/9 đoàn rời Bratislava lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Thụy Sĩ, Bỉ và Slovakia./.