singapore lot top 5 dia diem thu hut von fdi hang dau the gioi
Một cảng hàng hóa ở Singapore. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo, do tăng trưởng kinh tế và thương mại suy yếu nên dòng vốn FDI toàn cầu trong năm 2016 vừa qua đã giảm 13% và hiện ở mức 1.520 tỷ USD.

Chính sự suy giảm trên toàn cầu đã kéo theo dòng vốn FDI tại Singapore giảm 23%, từ 65 tỷ USD năm 2015 xuống còn 50 tỷ USD trong năm 2016.

Tuy nhiên, đáng chú ý là Singapore vẫn nằm trong 10 điểm đến FDI hàng đầu và đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng FDI toàn cầu, sau khi trượt xuống thứ 7 trong năm 2015.

Mỹ vẫn là nơi dòng vốn FDI chảy vào nhiều nhất, với 385 tỷ USD; tiếp theo là Anh với 179 tỷ USD, tăng trưởng ngoạn mục từ vị trí 12 năm 2015 lên vị trí thứ hai trong năm 2016.

Trung Quốc vẫn duy trì vị trí thứ ba với 139 tỷ USD và Hong Kong đứng thứ tư, 92 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo của UNCTAD, dòng vốn FDI vào khu vực châu Á và châu Đại Dương giảm 22%, trong đó, sự suy giảm dòng vốn FDI ở khu vực châu Á là tương đối phổ biến và phần lớn tập trung ở thị trường Hong Kong, nơi mà vốn FDI đã giảm mạnh từ mức 175 tỷ USD xuống còn 92 tỷ USD.

Mặt khác, nguồn vốn FDI ở Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore cũng giảm mạnh về con số tuyệt đối. Ngược lại, luồng vốn FDI chảy vào Trung Quốc tiếp tục tăng cao, tăng 2,3% và đạt mức kỷ lục mới.

Hàn Quốc cũng chứng kiến vốn đầu tư trực tiếp quay trở lại, với con số cam kết đạt 9,4 tỷ USD, tăng từ mức 4 tỷ USD của năm 2015.

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI ở Pakistan cũng có mức tăng trưởng ngoạn mục 82% và lên 1,6 tỷ USD, chủ yếu là nguồn vốn các nhà đầu tư Trung Quốc rót vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Cùng với châu Á, thế giới cũng chứng kiến sự giảm sút vốn FDI tại hầu hết các châu lục khác như: châu Âu (giảm 29%), Mỹ Latinh và Caribe (giảm 19%) và châu Phi (giảm 5%).

Mặc dù vậy, dòng vốn FDI lại có dấu hiệu phục hồi ở các nền kinh tế chuyển đổi (tăng tới 38%) như Kazakhstan và Liên bang Nga, tăng hơn gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển khác mà phần lớn là do sự phục hồi mạnh mẽ trong đầu tư tại Australia (tăng gấp đôi, lên 44 tỷ USD) và Nhật Bản (đảo chiều từ mức giảm 2 tỷ USD năm 2015 và tăng lên 16 tỷ USD trong năm 2016).

Dự báo về triển vọng FDI trong năm 2017, báo cáo của UNCTAD chỉ ra rằng mở rộng thương mại toàn cầu cần tăng tốc độ để khơi thông dòng chảy vốn đầu tư trực tiếp và dự kiến FDI sẽ tăng trưởng khoảng 10%, song hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục này là chắc chắn.

Vì vậy, mối quan tâm hàng đầu hiện vẫn là làm thế nào "kích hoạt" đầu tư sản xuất để tạo ra công ăn việc làm và nâng cao năng suất. Bởi theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), mặc dù có sự tăng tốc trong hoạt động kinh tế, nhưng ước tính tăng trưởng việc làm toàn cầu sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2017, xuống còn 1,1%.

Trên cơ sở đó, Cơ quan Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) cũng đưa ra dự báo khả quan về tình hình thu hút FDI trong năm nay đồng thời nhấn mạnh rằng để tận dụng được một cách đầy đủ các lợi thế khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu được cải thiện thì Singapore sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước./.