Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh
Công tác đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng phương tiện xe đưa đón càng được các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chú trọng hơn.

Trường Mầm non Galaxy hiện có trên 100 trẻ đang theo học thì có gần 20 trẻ đăng ký dịch vụ đưa đón của nhà trường. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã đầu từ một ô tô 7 chỗ để phục vụ việc đưa đón trẻ. Đặc biệt, nhà trường đã lập kế hoạch đưa đón, trả trẻ từ lớp học đến từng phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, Phụ trách đưa đón trẻ Trường Mầm non Galaxy, TP Thái Nguyên cho hay: "Nhà trường đang áp dụng đưa đón tại nhà và có ký nhận khi đưa đón, sau đó cập nhật lên phần mềm của nhà trường và thông báo đến phụ huynh".

Cô giáo Đinh Thị Dung, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Galaxy, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi chia ra 2 chuyến, mỗi chuyến có 1 cô giáo phụ trách, có quy trình ký nhận để đảm bảo".

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh
Nhà trường yêu cầu giáo viên theo xe và lái xe phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình đưa đón trẻ.

Còn đối với Trường Mầm non Quốc tế Mari Curie đang có hơn 30 cháu đăng ký sử dụng dịch vụ xe đưa đón với quãng đường từ nhà đến trường trung bình từ 1 km đến 10 km. Để thuận tiện và an toàn trong quá trình di chuyển đón, trả học sinh, ngoài việc bố trí hợp lý hướng tuyến đưa đón trẻ, nhà trường còn yêu cầu giáo viên theo xe và lái xe phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình đưa đón trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Mari Curie, TP Thái Nguyên cho hay: "Đối với giáo viên trên lớp, cô đưa đón, lái xe thực hiện đúng, đủ quy trình trong quá trình đưa đón trẻ. Ban giám hiệu cũng tham gia vào quá trình đó để nắm bắt và đảm bảo an toàn cho trẻ".

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 232 xe đưa đón học sinh, trong đó có hai loại hình xe chủ yếu: một là xe đưa đón của nhà trường hoặc trường hợp đồng với các chủ xe - loại hình này chủ yếu ở các trường chất lượng cao ở TP Thái Nguyên. Loại hình thứ hai là do phụ huynh tự thỏa thuận thuê xe, tập trung ở các huyện. Để đảm bảo an toàn cho việc đưa đón học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng đã phối hợp tăng cường rà soát quản lý chặt chẽ các phương tiện đưa đón.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi yêu cầu các nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc ký hợp đồng với các đơn vị dịch vụ phải đảm bảo phương tiện chất lượng, kiểm định, đảm bảo an toàn. Cán bộ đưa đón học sinh phải được tập huấn, hướng dẫn quy trình đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn tính mạng học sinh. Chúng tôi cũng phối hợp với ngành Giao thông, Công an thường xuyên rà soát xe đưa đón học sinh để xử lý kịp thời các xe vi phạm".

Hiện nay, vẫn chưa có quy chuẩn dành riêng cho xe đưa đón học sinh, chính vì vậy việc đưa đón học sinh chủ yếu vẫn do nhà trường ký kết hợp đồng với các cơ sở kinh doanh vận tải để đưa đón trẻ. Để không xảy ra sự việc đáng tiếc, các nhà trường sử dụng dịch vụ xe đưa đón cũng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ quy trình đưa đón học sinh tại trường… Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe đưa đón không thực hiện đúng quy định về bảo đảm an toàn giao thông./.