Tại buổi kiểm tra, truy quét, xử lý vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018, ngày 30/3, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – ông Lê Trí Thanh bất ngờ với con số hàng trăm khẩu súng săn tự tạo đã bị thu giữ trong năm 2017 và quý 1/2018 trên địa bàn hai huyện Đông Giang và Tây Giang.

quang nam nguoi dan tu len mang hoc lam sung san
Công an huyện Đông Giang thu giữ súng tự chế của người dân

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Đại tá Lê Quang Vịnh - Trưởng Công an huyện Nam Giang - cho biết, trong năm 2017, đơn vị đã vận động nhân dân giao nộp 281 khẩu súng săn các loại. Trong quý 1/2018, Công an huyện Nam Giang cũng tuyên truyền, vận động; rồi các lực lượng quân đội, kiểm lâm, biên phòng tiếp tục thu hồi 147 khẩu súng các loại.

Ông Vịnh cũng cho hay, số lượng súng tự chế này khả năng còn lại nhiều trong dân. Số lượng súng này người dân cất dấu trong chòi trên rẫy, khi nào đi vào rừng thì người dân mới lấy dùng và dùng xong thì cất dấu nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm soát.

Tình hình hết sức phức tạp, do đó trong thời gian tới, theo ông Vịnh công tác tuyên truyền, vận động thu hồi súng tự chế ở các huyện miền núi cần phải có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Còn ông Trần Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Đông Giang – cho hay, trong năm 2017, đơn vị đã thu giữ gần 80 khẩu súng săn các loại; trong quý 1/2018, đơn vị cũng vận động bà con giao nộp 42 khẩu súng tự chế.

Theo ông Hùng, sở dĩ súng tự chế để đi săn ở trong dân rất nhiều là do hiện nay, thông qua các mạng xã hội, người dân có thể đặt nòng súng với thép chất lượng cao, độ chính xác cao và tự làm ở nhà thông qua hướng dẫn của mạng xã hội. Chỉ cần 200 ngàn đồng mua nòng và vật liệu là có khẩu súng tự chế.

Về việc này, Đại tá Nguyễn Đức Dũng cho hay, công an các địa phương không chỉ xử lý nghiêm mà còn cần tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức cho người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, không để xảy ra tình trạng sử dụng vũ khí săn bắn trái phép như hiện nay.

Cũng theo ông Dũng, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị địa phương tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành với chính quyền địa phương để tìm tiếng nói chung cũng như nâng cao ý thức trong quần chúng nhân dân.

Chỉ đạo việc này, ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - cho rằng, các loại vũ khí tự tạo này không chỉ để săn bắn động vật hoang dã mà còn là phương tiện để thanh toán lẫn nhau; cho nên lực lượng công an phải quyết liệt, không thể để trên địa bàn số lượng vũ khí trôi nổi như vậy được.

“Tôi biết rất là khó khăn với đồng bào nhưng hết sức chú ý vận động, đề nghị các hộ gia đình, bà con có uy tín tích cực tham gia vào công tác vận động”, ông Lê Trí Thanh nói