phuong phap moi dieu tri nhiem trung khang khang sinh

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham và Đại học Newcastle thấy rằng phương pháp đặc biệt loại bỏ các kháng thể ra khỏi máu sẽ làm giảm tác động của nhiễm trùng mạn tính, số ngày nằm viện và việc sử dụng kháng sinh.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã xác định hai bệnh nhân bị giãn phế quản và nhiễm Pseudomonas aeruginosa mạn tính có khả năng kháng với nhiều kháng sinh. Trong đó, một bệnh nhân nam 64 tuổi, có chẩn đoán giãn phế quản từ lúc 15 tuổi, và một bệnh nhân nữ 69 tuổi bị giãn phế quản từ khi còn nhỏ.

Giãn phế quản là tình trạng bệnh khiến các nhánh phế quản trong phổi bị giãn vĩnh viễn. Triệu chứng gây mất khả năng lao động, và thường bao gồm ho mạn tính, khó thở, ho ra máu, và đau ngực. Giãn phế quản thường ảnh hưởng đến những bệnh nhân đã quá tuổi ghép phổi.

Viêm phổi mạn tính do Pseudomonas aeruginosa thường xảy ra ở những bệnh nhân bị giãn phế quản. Pseudomonas aeruginosa là một loại vi khuẩn phổ biến có thể gây bệnh và là một tác nhân gây bệnh kháng đa thuốc, có cơ chế kháng kháng sinh vượt trội và liên quan với nhiều bệnh nghiêm trọng.

Các bệnh nhân tình nguyện tham gia điều trị thử nghiệm dựa trên kết quả nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu vào năm 2014.

GS Ian Henderson, Giám đốc Viện Vi sinh vật và Nhiễm trùng tại Đại học Birmingham, giải thích: “Những bệnh nhân này có quá nhiều một kháng thể đặc hiệu trong máu. Trái với tác dụng bảo vệ thường gặp của kháng thể, ở những bệnh nhân này, kháng thể đã ngăn không cho hệ miễn dịch tiêu diệt vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa và điều này khiến bệnh phổi của bệnh nhân trở nên xấu hơn. Chúng tôi đã quyết định loại bỏ kháng thể này khỏi dòng máu và kết quả hoàn toàn tích cực. "

BS. Tony De Soyza, trưởng đơn vị Giãn phế quản, Bệnh viện Newcastle Upon Tyne Trust nói thêm “Chúng tôi đã sử dụng một quá trình được gọi là plasmapheresis (liệu pháp huyết tương tinh chế), có phần giống như chạy thận nhân tạo, Plasmapheresis bao gồm lấy huyết tương ra khỏi bệnh nhân, xử lý và đưa trở lại vào cơ thể người bệnh. Việc này đã được thực hiện 5 lần trong một tuần để loại bỏ kháng thể khỏi máu bệnh nhân và sau đó thay thế bằng kháng thể từ người cho máu, việc điều trị đã khôi phục khả năng máu người bệnh tiêu diệt Pseudomonas".

Cả hai bệnh nhân đều báo cáo cải thiện nhanh về sức khoẻ, sống độc lập hơn và khả năng đi lại được cải thiện hơn hẳn mọi thời điểm trong hai năm trước đó.

Đây là mô tả đầu tiên về sự tăng nặng phụ thuộc kháng thể của bệnh do vi khuẩn. Phương pháp có thể được áp dụng rộng rãi đối với các bệnh nhiễm khuẩn khác và mang lại hy vọng điều trị một số bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh.