Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ vừa tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập".

Vận động hỗ trợ giáo dục 974.558,71 triệu đồng.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TW, Hội Khuyến học Phú Thọ đã triển khai tới 100% tổ chức Hội và 98,5% cán bộ Hội từ tỉnh tới cơ sở được học tập, quán triệt tinh thần Chỉ thị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và người dân về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội đã tích cực phối hợp với các tổ chức, các lực lượng vận động học sinh ra lớp, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học; tham gia quản lý học tập của học sinh tại cộng đồng thông qua mô hình "Tiếng trống khuyến học", "Tiếng loa khuyến học"; phối hợp triển khai phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", phòng chống ma túy, HIV/AIDS thâm nhập học đường...

Trong 10 năm qua, các cấp Hội đã tích cực vận động hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ giáo dục thông qua các chương trình "Tiếp sức học sinh nghèo đến trường", trao quà tết; trao học bổng theo hình thức 1+1, 1+n; tặng hiện vật, tặng nhà "mái ấm khuyến học", "Bò Khuyến học", cho gia đình phụ nữ nghèo hiếu học vay vốn...

Các cấp hội đã phối hợp với các nhà tài trợ trao 487.552 suất học bổng và quà tết; 2.373 xe đạp, 420 xe lăn, 100.000 vở viết, hàng nghìn cặp sách, 3.840 bộ quần áo, 3010 chăn; 280.000 ly sữa; thưởng 1.804.788 lượt giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập... trị giá 161.339,9 triệu đồng;

Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, mua sắm, sửa chữa bàn ghế, trang thiết bị dạy học, hiến đất làm trường, đóng góp hàng vạn ngày công... trị giá 813.248,8 triệu đồng.

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ giáo dục 974.558,71 triệu đồng.

Phong trào "Tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học" được triển khai mạnh mẽ trong các nhà trường từ năm 2014. Qua 3 năm triển khai phong trào đã thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên Hội LHPN, Hội Người Cao tuổi, các bậc cha mẹ, học sinh. Từ phong trào đã tiết kiệm được hơn 69 tỷ đồng, tiêu biểu thành phố Việt Trì 24,3 tỷ đồng, huyện Đoan Hùng 22,89 tỷ đồng; huyện Thanh Ba 9,15 tỷ đồng; huyện Phù Ninh 6,9 tỷ đồng, huyện Hạ Hòa, 4,9 tỷ đồng...

phu tho nhung con so quotky tichquot cua cong tac khuyen hoc
Tiếng trống khuyến học trên hệ thống Đài truyền thanh xã Điêu Lương (Cẩm Khê) - Phú Thọ

366.090 hội viên khuyến học tâm huyết

Đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ có 13 hội cấp huyện và 06 Ban Khuyến học trực thuộc tỉnh, có 277 hội cấp xã, 5.172 chi hội và ban khuyến học; nhà trường có 906 chi hội (đạt tỷ lệ 98,59%); dòng họ có 1.204 ban khuyến học; 100% cơ quan, đơn vị vũ trang, các trường học có ban khuyến học, nhiều tổ chức tôn giáo cho chi hội hoặc ban khuyến học hoạt động có hiệu quả.

Phú Thọ hiện có 366.090 hội viên, trong đó 14.112 cán bộ khuyến học các cấp. Các cán bộ chủ chốt của Hội Khuyến học tỉnh, huyện, cơ sở đều đang giữ cương vị chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, các ban Đảng hoặc ngành giáo dục. Đây là lượng lượng nòng cốt cho phong trào khuyến học, khuyến tài thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, xây dựng XHHT trên địa bản tỉnh.

Về mô hình "Gia đình hiếu học", "Gia đình học tập", từ năm 2007 - 2015, cả tỉnh có 817.920 gia đình đạt danh hiệu "Gia đình hiếu học". Từ năm 2016, trên cơ sở kế thừa các mô hình hiếu học trước đây, cả nước chuyển sang mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, tạo nền móng để xây dựng cộng đồng học tập cấp xã.

Hiện nay, toàn tỉnh có 252.742 gia đình đăng ký "Gia đình học tập" đạt tỷ lệ 75,2%, trong đó 67,35% gia đình đạt danh hiệu. Năm 2017, tăng lên có 76,56% gia đình đăng ký. Đối với "Dòng họ học tập", năm 2017, có 2185 dòng họ đăng ký danh hiệu "Dòng họ học tập" đạt 75,61%....

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Năm 2011, UBND tỉnh Phú Thọ cho phép thành lập Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đất Tổ, do Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ.

Qua 6 năm hoạt động, đến nay Quỹ đã có 35 tỷ 100 triệu đồng. Quỹ đã 05 lần tổ chức Chương trình "Chắp cánh ước mơ" vinh danh khuyến học, khuyến tài đất Tổ trao giải thưởng cho 930 học sinh, sinh viên, vận động viên; 181 giảng viên, giáo viên, huấn luyện viên đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế, tặng học bổng cho 339 sinh viên nghèo đạt điểm cao qua các kỳ thi tuyển sinh đại học và hỗ trợ 300 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; hỗ trợ công tác bồi dưỡng các đội tuyển tham gia thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.... với số tiền trên 6 tỷ đồng.

Để 100% các cấp Hội có Quỹ, đồng chí Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch danh dự Hội đã kêu gọi các cấp, các ngành ủng hộ, hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường, gây qũy khuyến học nên đến nay hầu hết các huyện, thị đều có quỹ, không tính quỹ khuyến học của dòng họ và cộng đồng dân cư...

Toàn tỉnh đã huy động thông qua các quỹ khuyến học, các chương trình học bổng, trao quà tết, hỗ trợ bằng hiện vật cho học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao như xây nhà "Mái ấm khuyến học", tặng "Bò Khuyến học".... đạt trên 105,5 tỷ đồng.

Các đơn vị vận động hỗ trợ giáo dục và xây dựng quỹ khuyến học đạt kết quả cao là Hội KH TP. Việt trì, Thị xã Phú Thọ, Lâm Thao, Cẩm khê, Thanh Ba, Tam Nông, Đoan Hùng, Phù Ninh... đến nay Quỹ Khuyến học đạt 78.000đ/bình quân đầu người.

phu tho nhung con so quotky tichquot cua cong tac khuyen hoc
Các thầy cô giáo nhận khen thưởng tại Chương trình "Chắp cánh ước mơ" vinh danh khuyến học, khuyến tài đất Tổ

Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Thọ cho biết, có được thành quả này là do có sự thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng Xã hội học tập, Học tập suốt đời. Đến nay, có 14/16 cấp ủy (nhiệm kỳ 2015 - 2020) có chỉ thị, thông tri về tăng cương sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

Các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đã tạo động lực vật chất, tinh thần cổ vũ, động viên học sinh, các cấp học, các ngành học, học tập chuyên cần, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt phát triển sâu rộng trong các trường học, tuyên truyền vận động, khích lệ người lao động, cán bộ, CN,VC tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Mô hình xã hội học tập được hình thành trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống tổ chức khuyến học được xây dựng và củng cố vững chắc từ tỉnh đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ khuyến học nhiệt tình, tâm huyết, có uy tín và trách nhiệm cao đối với sự nghiệp "trồng người", có kinh nghiệm vận động quần chúng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hải, chính vì sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt nhận thức của người dân về tầm quan trọng của "sự học" nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời kỳ hội nhập và đổi mới, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Phú Thọ là tỉnh giàu truyền thống hiếu học, có phong trào giáo dục nhiều năm liên tục đứng trong tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tốp dẫn đầu toàn quốc, đem lại hiệu quả thiết thực.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã được các cấp khen thưởng: Thủ tướng Chính phủ tặng 02 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 01 Cờ Thi đua, 40 bằng khen; TW Hội Khuyến học VN tặng 12 Cờ thi đua, 118 Bằng khen, 143 Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học"' UBND huyện, thành, Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học các cấp tặng 1015 giấy khen...