phu binh tien toi xay dung chuoi lien ket trong chan nuoi
Trong những năm vừa qua, mô hình trang trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao tuy nhiên chưa thực sự bền vững. Ảnh: Hoài Thanh

Hiện nay huyện Phú Bình có trên 250 trang trại, trong đó gần 70 trang trại chăn nuôi lợn, gần 120 trang trại chăn nuôi gia cầm còn lại là các mô hình chăn nuôi tổng hợp. Sản lượng thịt hơi hàng năm đạt trên 28 nghìn tấn. Trong những năm vừa qua, mô hình trang trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao tuy nhiên chưa thực sự bền vững.

Đứng trước những vấn đề đặt ra trong ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi với quy mô trang trại. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương xây dựng “chuỗi” giá trị sản phẩm gà, lợn tại Phú Bình. Theo đó sẽ xây dựng “chuỗi gà” 5 trang trại và “chuỗi lợn” 5 trang trại. Các trang trại này sẽ được tỉnh ưu tiên hỗ trợ để được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Mục tiêu là xây dựng và phát triển chuỗi giá trị lợn, gia cầm nhằm tạo được hướng chuyển biến tích cực trong định hướng chăn nuôi, thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân từ hình thức chăn nuôi quy mô nhỏ, lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh, mang tính bền vững cao, tăng thu nhập ổn định cho người chăn nuôi.