Thời gian qua, nhiều vụ việc bê bối trong hoạt động khám chữa bệnh của các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đăng ký hành nghề liên tiếp được người bệnh phản ánh “cầu cứu” các cơ quan chức năng và báo chí.

Tiêu biểu là trường hợp của chị T.K. (28 tuổi) khi phát hiện “vùng kín” bị nổi mụn lạ, chị lên mạng tìm hiểu thì thấy thông tin quảng cáo của phòng khám Khang Thái với những lời lẽ đầy thuyết phục về chất lượng và uy tín. Chị đến đây thăm khám thì bị bác sĩ, nhân viên y tế hù dọa, vẽ bệnh để móc túi.

phong kham co bac si trung quoc dung dau sai do

Các phòng khám có yếu tố Trung Quốc khi bị kiểm tra đều "không chứng nọ cũng tật kia"

“Vùng kín chỉ nổi mụn nhưng bác sĩ yêu cầu tôi phải làm hàng loạt xét nghiệm, nội soi với 13 loại dịch vụ kỹ thuật khác nhau. Sau khi xét nghiệm, họ thăm khám và chẩn đoán tôi bị viêm cổ tử cung lộ tuyến, gai nhú âm đạo, nếu không phẫu thuật, can thiệp khẩn cấp sẽ dẫn tới ung thư. Họ liên tiếp nói với tôi về những điều tồi tệ nhất và hối thúc tôi phải thực hiện các kỹ thuật can thiệp” – nữ bệnh nhân cho hay.

Khi đã “dụ” được bệnh nhân lên bàn mổ, nhân viên y tế của phòng khám báo các dịch vụ phẫu thuật can thiệp với giá “trên trời”. Trong tư thế đã bị “trói” chân tay vào giường mổ, nữ bệnh nhân buộc phải lựa chọn 2 loại dịch vụ với mức giá 6,8 triệu đồng đốt gai nhú âm đạo và 20,8 triệu đồng điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến. Tổng chi phí điều trị của bệnh nhân lên tới gần 34 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, phòng khám còn yêu cầu bệnh nhân phải quay lại tái khám, điều trị với chi phí mỗi ngày lên tới 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau điều trị bệnh nhân trở về nhà trong tình trạng đau đớn, được người nhà đưa đến bệnh viện kiểm tra. “Bác sĩ cho biết, tình trạng nổi mụn vùng kín của tôi không có già nguy hiểm đến sức khỏe nhưng đã bị can thiệp một cách quá mức. Mặt khác những phương pháp xử lý tại phòng khám khiến tôi đối mặt với các nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc vô sinh. Tôi đã sốc, họ không chỉ vẽ bệnh để moi tiền của tôi mà còn khiến sức khỏe của tôi bị ảnh hưởng”.

Khi các chiêu trò vẽ bệnh, móc túi bị phản ứng dữ dội, bị thanh kiểm tra xử lý sai phạm, các phòng khám có yếu tố Trung Quốc thực hiện kế “ve sầu thoát xác” bằng cách thay đổi tên gọi để tiếp tục hoạt động. Thực tế phòng khám Khang Thái nói trên đã được đổi tên từ phòng khám Elizabeth (địa chỉ 47-49 Thành Thái, phường 14, quận 10) vốn đã quá nhiều tai tiếng. Ngoài phòng khám trên, một cơ sở khác là phòng khám Baylor (đường Tô Hiến Thành, quận 10) sau khi bị xử phạt 250 triệu đồng (cuối năm 2017) vì hoạt động quá phạm vi chuyên môn, thu tiền cao hơn giá niêm yết hiện đã đổi tên tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh.

phong kham co bac si trung quoc dung dau sai do

Hàng loạt vụ "vẽ bệnh" móc túi được phanh phui nhưng nhiều người vẫn "sập bẫy"

Từ những bê bối của các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đăng ký hành nghề, dư luận cho rằng đang có sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước khiến các phòng khám thẳng tay “chặt chém” gây họa cho người bệnh. Tuy nhiên, phía Thanh tra Sở Y tế cho rằng: “Thời gian qua, Sở Y tế đã có các chỉ đạo quyết liệt, tăng tần xuất kiểm tra đối với các cơ sở có tiền sử vi phạm. Phản ứng nhanh việc kiểm tra, xác minh khi tiếp nhận thông tin từ người dân, báo, đài, phối hợp với Công an thành phố điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm”.

Thông tin được Thanh tra Sở Y tế công bố ngày 15/11 cho hay, hiện 24 phòng khám đa khoa trên địa bàn có yếu tố nước ngoài, trong đó 8 phòng khám đa khoa có người hành nghề mang quốc tịch Trung Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an thành phố thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất 28 lượt/8 phòng khám đa khoa có có người hành nghề mang quốc tịch Trung Quốc.

Tất cả 28 lượt kiểm tra đều phát hiện sai phạm với các hành vi: Không lập hồ sơ bệnh án, sổ khám bệnh theo quy định hoặc có lập nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; quảng cáo dịch vụ khám bệnh chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn; quảng cáo dịch vụ khám bệnh chữa bệnh không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận; thu giá địch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết… Cơ quan chức năng đã phạt hơn 1 tỷ đồng, tạm dừng hoạt động 1 cơ sở do chưa đảm bảo các các điều kiện hoạt động theo quy định, yêu cầu khắc phục, thẩm định lại.