Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cơ sở khám, chữa bệnh
Từ khi các ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao, Bệnh viện A Thái Nguyên đã triển khai test nhanh tất cả các trường hợp đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Theo ghi nhận, đã có 1 ca bệnh COVID-19 được phát hiện tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Báo cáo dịch tễ của ca bệnh cho thấy, bệnh nhân được test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19 ngay tại khu vực sàng lọc riêng biệt của bệnh viện và được đưa đi cách ly, làm PCR ngay sau đó theo một chu trình riêng biệt, một chiều, không ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh chung.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho hay: "Từ khi các ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao, chúng tôi đã triển khai test nhanh tất cả các trường hợp đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Các trường hợp vào viện, ngày hôm sau, trong các khoa tiếp tục rà soát, sàng lọc lại những trường hợp đến từ vùng có yếu tố dịch tễ cao; những trường hợp nghi ngờ, các trường hợp sốt, viêm đường hô hấp lấy mẫu lại để làm xét nghiệm PCR".

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cơ sở khám, chữa bệnh
Việc phân luồng, sàng lọc và thiết lập khu vực xét nghiệm ngoại viện được Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên siết chặt.

Tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám, chữa bệnh mỗi ngày và một lượng lớn bệnh nhân nằm điều trị nội trú, bởi vậy, việc phân luồng, sàng lọc và thiết lập khu vực xét nghiệm ngoại viện cũng được Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên siết chặt hơn. Đây được xem là điều kiện quan trọng hàng đầu, đảm bảo an toàn trong nội viện để thực hiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Phan Bá Đào, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã tăng cường lực lượng cán bộ y tế ngay từ cổng, tiến hành đo thân nhiệt cho người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến bệnh viện. Sau đó, khám, sàng lọc, khai báo y tế ở 1 khu vực riêng. Sau khi khám có kết quả an toàn, âm tính được vào nội viện để khám và điều trị bình thường, còn những trường hợp khác nếu phát hiện thì xử lý theo quy trình".

Trong lịch trình di chuyển của một số ca bệnh F0 được ghi nhận trong thời gian vừa qua cho thấy, các quầy thuốc, nhà thuốc cũng là những địa điểm có nguy cơ cao của yếu tố dịch tễ, do thói quen của một bộ phận người dân tự ý mua thuốc kháng sinh khi có dấu hiệu sốt, ho, viêm đường hô hấp.

Chị Hà Thị Minh Huệ, Nhà thuốc Hà Tuyên, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi yêu cầu khách hàng quét mã QR để khai báo y tế, trong trường hợp khách hàng không có mã QR; nhà thuốc có sổ khai báo y tế để hướng dẫn bệnh nhân khai báo y tế. Các trường hợp ho, sốt, khó thở, nhà thuốc không tự ý bán thuốc và khuyên bệnh nhân đến các Trung tâm y tế, cơ sở y tế".

Trong diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mỗi một cơ sở y tế công lập và cả ngoài công lập, đều đóng vai trò như một pháo đài chống dịch. Bảo vệ an toàn cho các cơ sở y tế đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của người đứng đầu các đơn vị và mỗi cán bộ y tế, đặc biệt là ý thức của người dân trong khai báo y tế trung thực, kịp thời và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K tại nơi công cộng./.