phien hop toan the lan thu 5 ubnd tinh cho y kien vao mot so bao cao quan trong
Toàn cảnh Phiên họp

Phiên họp đã nghe các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết như: Giao biên chế công chức hành chính, biên chế sự nghiệp và các loại hợp đồng năm 2017 của tỉnh Thái Nguyên; Giao số lượng lao động hưởng lương từ nguồn ngân sách làm giáo viên trong các trường mầm non, tiểu học và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn trong các trường mầm non công lập tỉnh Thái Nguyên năm 2017; quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; báo cáo kết quả thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016, nhiệm vụ và giải pháp thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017; định mức phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh Thái Nguyên từ năm 2017 đến năm 2020; quy định, bãi bỏ mức thu một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. ..Đây đều là những nội dung quan trọng mà UBND tỉnh yêu cầu thảo luận kỹ để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trước khi trình tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII .

Thảo luận vào các nội dung trên, 1 số ý kiến cho rằng: về cơ bản các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2016 đều có khả năng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, riêng chỉ tiêu xuất khẩu sẽ khó đạt hơn do giá xuất khẩu Sam Sung thấp hơn năm ngoái và do ảnh hưởng từ sự cố của Sam Sung Galasy Note 7. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần nghiên cứu, xem xét và cân đối để giao chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017 cho sát với thực tế.

Về tờ trình Giao biên chế công chức hành chính, biên chế sự nghiệp và các loại hợp đồng năm 2017 của tỉnh Thái Nguyên; Giao số lượng lao động hưởng lương từ nguồn ngân sách làm giáo viên trong các trường mầm non, tiểu học và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn trong các trường mầm non công lập tỉnh Thái Nguyên năm 2017, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần thực hiện đúng quy định của Bộ Nội vụ. Đối với biên chế của ngành giáo dục và y tế, các ngành liên quan phải có cuộc họp bàn cụ thể, nội dung làm việc phải được cụ thể hóa bằng văn bản để chặt chẽ hơn trong quá trình thực hiện.

Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu đề nghị các ngành cần rà soát các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh, tranh thủ nguồn lực của Trung ương, tham mưu cho tỉnh giải pháp thực hiện. Trước thực trạng tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao ( 13,4% đứng thứ 25 trong cả nước), vấn đề giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân cũng là nội dung được lãnh đạo UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và đề nghị các ngành, các địa phương cùng vào cuộc để giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh tới mức thấp nhất.

Qua tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn bản đối với các nội dung tại Phiên họp thứ 4, UBND tỉnh về 1 số báo cáo như: Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; xác định tiêu chí dự án đầu tư công trọng điểm nhóm C tỉnh; cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh; quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng Khu liên cơ quan của tỉnh và sân vận động Thái Nguyên…đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây đều là những nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh cần có đóng góp trí tuệ cả tập thể UBND tỉnh, song trách nhiệm của một số ngành còn chưa cao khi chưa có nhiều ý kiến đóng góp, tham mưu cho UBND tỉnh.

Để phiên họp toàn thể đạt kết quả cao hơn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các ngành, các thành viên của UBND tỉnh cần nghiên cứu sâu các tài liệu trước khi dự họp để chất lượng thảo luận sôi nổi và trọng tâm hơn. Các ngành tiếp tục có ý kiến đóng góp bằng văn bản vào các nội dung tại Phiên họp thứ 5, để UBND tỉnh xem xét, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh trong phiên họp tới.