Phiên họp không giấy tờ - bước khởi đầu trong thực hiện chính quyền số tỉnh Thái Nguyên - đã psts
Toàn cảnh phiên họp.

Trước khi bước vào phiên họp chính thức, các đại biểu đã được hướng dẫn truy cập và tra cứu tài liệu trên Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức phiên họp không giấy tờ thể hiện vai trò, ý thức, trách nhiệm của chính quyền tỉnh Thái Nguyên đối với Nghị quyết về chuyển đổi số của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đồng thời, góp phần giảm chi thường xuyên đối với việc in các tài liệu bằng văn bản trong các cuộc họp. Đồng chí nêu rõ: "Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Tỉnh ủy, trên 3 trụ cột chính: kinh tế số, xã hội số và chính quyền số. Để làm được những việc đó, chúng ta phải bắt tay ngay vào công việc hàng ngày. Chúng ta phải thay đổi tư duy, hành động, cách làm, cách nghĩ, cách thức tổ chức triển khai thực hiện. Hôm nay là phiên đầu tiên với phần mềm mới mẻ sẽ có tính ưu việt, rất tốt so với quy chế giải quyết, xử lý văn bản trước đây".

Với tinh thần đó, sau khi nghe một số nội dung như: Kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025,… đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã có nhiều ý kiến, đóng góp làm rõ những kết quả đạt được của tỉnh trong 3 tháng đầu năm, cũng như tiến độ, kết quả triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng và đề xuất các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm… Những ý kiến, đóng góp đều được đăng ký và hiển thị trên hệ thống dữ liệu, đó là cơ sở để UBND tỉnh thống kê, giám sát và phản hồi sau mỗi cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn quý I năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 150.000 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 7,7 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 3.831 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, các chính sách xã hội được quan tâm và thực hiện đầy đủ.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Hôm nay, tôi muốn nói các giá trị, các chỉ số, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý 1 là tương đối khả quan, chúng ta có quyền tự hào, tin tưởng, nhưng cũng không được chủ quan, đặc biệt thu ngân sách, tăng trưởng GRDP. Các sở, ngành tích cực triển khai nhiệm vụ theo đúng chương trình, kế hoạch của năm công tác 2021 và những năm tiếp theo. Con đường động lực là một trong những con đường sẽ đem lại sự phồn vinh, thịnh vượng cho Thái Nguyên. Một số nhiệm vụ báo cáo với Thường trực, Thường vụ vào phiên họp Thường vụ tháng 4 đề nghị các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành tích cực hoàn thiện các nội dung chuẩn bị báo cáo Thường vụ".

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: ngành Thuế đẩy mạnh đối với nguồn thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là đất; đồng thời, giám sát đối với các nguồn thu từ thuế xây dựng, nhất là đối với các dự án lớn trên địa bàn. Các Sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường và một số địa phương liên quan cần có kế hoạch và chuẩn bị tốt để sẵn sàng cho việc triển khai một số dự án lớn trên địa bàn dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trong thời gian tới. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đồng chí nhấn mạnh 4 yếu tố mà người đứng đầu các cấp cần quan tâm để thực hiện mọi nhiệm vụ đó là: tâm huyết, trách nhiệm, kiên trì và quyết tâm cao./.