Chưa lúc nào nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm có chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng lại trở nên quan trọng và cấp thiết như hiện nay. Tuy nhiên mô hình sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi tạo ra giá trị hiệu quả kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mới chỉ bước đầu hình thành, đang ở cấp độ thấp và nhìn chung là tự phát. Cùng với đó việc liên kết giữa 4 nhà để cung cấp các sản phẩm chất lượng đã được kiểm định đến tay người tiêu dùng (NTD) còn khó khăn, đặc biệt là chưa tạo được niềm tin đối với nhiều khách hàng, khiến cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD còn nhiều gian nan.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, giúp người mua có thể tin tưởng và kiểm tra về nguồn gốc, chất lượng các sản phẩm, từ đó có thể bảo vệ được sức khoẻ bản thân và gia đình, Công ty Cổ phần chế biến Nông sản Thái Nguyên đã sớm có ý tưởng và nhanh chóng triển khai cho ra đời thương hiệu Thực phẩm an toàn Thái Cương.

phat trien san pham nong nghiep an toan dong hanh vi suc khoe nguoi tieu dung

Chuỗi cửa hàng giới thiệu và phân phối các sản phẩm nông nghiệp an toàn của Công ty Cổ phần chế biến Nông sản Thái Nguyên

Trao đổi với anh Đỗ Văn Cương, Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến Nông sản Thái Nguyên về ý tưởng xây dựng mô hình này, được biết: “Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, và vì sức khỏe của con người, bản thân lại là người con của Thái Nguyên nên, ban lãnh đạo Công ty đã quyết tâm xây dựng chuỗi cửa hàng và phát triển thương hiệu Thực phẩm an toàn Thái Cương để liên kết, tổ chức sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi theo các chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó cung ứng ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn, góp phần nâng cao nhận thức về tổ chức sản xuất trong nông nghiệp đảm bảo phát triển bền vững mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. Với chính sách quản lý nghiêm ngặt nguồn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến khâu trưng bày, bảo quản, cùng đội ngũ nhân viên tận tình, chuyên nghiệp, Thực phẩm an toàn Thái Cương cam kết cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng, với tiêu chí “ Vì một bữa ăn dinh dưỡng an toàn cho người Việt””.

Ngay từ khi bắt tay vào triển khai chuỗi cửa hàng cung ứng các sản phẩm này, Công ty Cổ phần chế biến Nông sản Thái Nguyên đã phối hợp với các sở, ngành chức năng; chính quyền các địa phương như: huyện Phú Bình, huyện Đại Từ, huyện Định Hóa;… tổ chức các hội nghị tìm hiểu, trao đổi và ký kết thu mua theo giá thỏa thuận giữa hai bên với các HTX, trang trại, cơ sở chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cử cán bộ tập huấn về kiến thức, khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho các hộ dân; thường xuyên thực hiện giám sát các khâu đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất cũng như trang bị kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng cho nhân viên. Về phía chính quyền địa phương, các HTX, hộ nông dân đều hưởng ứng tham gia ký kết, và mong muốn có sự gắn kết, thống nhất với nhiều đơn vị, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm nông nghiệp ổn định.

phat trien san pham nong nghiep an toan dong hanh vi suc khoe nguoi tieu dung

Nhiều cơ sở chăn nuôi gà đồi tại xã Đồng Liên, huyện Phú Bình đã ký cam kết cung cấp sản phẩm cho Công ty CP chế biến Nông sản Thái Nguyên

Là một trong những cơ sở chăn nuôi gà ký kết với Công ty trong bao tiêu sản phẩm, anh Vũ Duy Hưng, Chủ cơ sở chăn nuôi gà ở xã Đồng Liên, huyện Phú Bình chia sẻ: "Nhiều hộ chăn nuôi gà đồi có quy mô hàng nghìn con ở xã Đồng Liên chúng tôi rất vui khi có doanh nghiệp đến thu mua. Chúng tôi đã xây dựng và đang cố gắng phát triển thương hiệu gà đồi Phú Bình, vì vậy chúng tôi luôn cam kết đảm bảo gà an toàn, ăn cám sạch có chất lượng đã được kiểm định của nhà máy. Bên cạnh đó, cơ sở chăn nuôi của gia đình tôi cũng luôn quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; mở rộng chuồng trại, góp phần nâng cao chất lượng con giống."

Còn với anh Trần Văn Hạnh, Giám đốc HTX Sản xuất rau An toàn thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: "HTX mới thành lập và rất vui mừng khi được ký kết cung cấp sản phẩm cho Công ty Cổ phần chế biến nông sản Thái Nguyên. Bước đầu chúng tôi sẽ thu gom sản phẩm của các hộ thành viên HTX, tập trung ở một điểm để giao cho các doanh nghiệp theo như hợp đồng ký kết. Cùng với đó, Ban Kiểm soát của HTX sẽ thực hiện kiểm tra thường xuyên cũng như các thành viên kiểm tra chéo lẫn nhau về quy trình sản xuất rau an toàn, nếu hộ nào vi phạm nhẹ thì sẽ bị khiển trách, nặng thì khai trừ khỏi HTX."

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên, huyện Phú Bình cho biết: "Khi liên kết với các doanh nghiệp trong thu mua sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, trong đó chủ yếu là gà đồi, chúng tôi đã tiến hành đầy đủ theo quy trình. Thứ nhất là chúng tôi xác định và động viên bà con nhân dân sản xuất ra những sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, có uy tín trên thị trường. Thứ hai đối với các nhà doanh nghiệp vào địa phương thì cấp ủy đảng, chính quyền luôn tạo điều kiện hướng dẫn thuận lợi nhất, cử cán bộ cùng doanh nghiệp xuống tận địa phương làm việc với bà con để cùng hướng dẫn cho bà con sản xuất ra những sản phẩm an toàn, chất lượng."

phat trien san pham nong nghiep an toan dong hanh vi suc khoe nguoi tieu dung

Rau An toàn Hùng Sơn, huyện Đại Từ là một trong nhiều sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu và bán tại chuỗi cả hàng của Công ty

Sau khi ký kết với các HTX, hộ chăn nuôi, hiện nay các sản phẩm nông nghiệp của Công ty cung cấp cho khách hàng khá đa dạng, hầu hết là các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh như: Gà đồi Phú Bình, gạo Định Hóa, rau Huống Thượng, cá Hồ Núi Cốc, Bánh chưng Bờ Đậu; miến, mì Định Hóa, mì Cầu Thông Đại Từ, tương Úc Kỳ, Rau mầm Phú Quý….Đây là các sản phẩm đã có thương hiệu, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên thời gian qua, việc liên kết trong khâu tiêu thụ, cung cấp ra thị trường các sản phẩm này vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy việc Công ty cổ phần nông sản Thái Nguyên có trung tâm giới thiệu và trưng bày sản phẩm tại số 4, đường CMT8, thành phố Thái Nguyên và website bán hàng online http://thaicuongtea.vn/, nhận giao hàng tận nhà đã góp phần giúp các HTX, các hộ nông dân yên tâm hơn trong khâu tiêu thụ. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết 4 nhà (Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà doanh nghiệp và Nhà nông) mà tỉnh Thái Nguyên đã và đang tích cực triển khai.

Xuất phát từ ý tưởng, xây dựng kế hoạch đến khâu chuẩn bị, triển khai đã được Công ty cổ phần Nông sản Thái Nguyên chuẩn bị chu đáo, bước đầu đã tạo được sự hưởng ứng, tham gia của các HTX, hộ nông dân và người dân trên địa bàn. Tuy nhiên để hoạt động hiệu quả, duy trì bền vững và mở rộng, đặc biệt là tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng đến thăm quan, mua bán, tin tưởng sử dụng thường xuyên thực phẩm an toàn Thái Cương, công ty cần có bước đi năng động, tích cực, đúng với tiêu chí “Đồng hành vì sức khỏe Người tiêu dùng”.