Phát huy hiệu quả nguồn tín dụng chính sách
Hiện, gia đình anh Hoàng Thành Vinh, trú tại xóm Cầu Mai, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đang đầu tư phát triển 10ha rừng sản xuất và hơn 1 mẫu chè cho năng suất, chất lượng cao.

Sau nhiều nỗ lực của gia đình anh Hoàng Thành Vinh, trú tại xóm Cầu Mai, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, cùng với sự hỗ trợ từ các chương trình tín dụng chính sách, gia đình anh Vinh đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp… Hiện, anh Vinh đang đầu tư phát triển 10ha rừng sản xuất và hơn 1 mẫu chè cho năng suất, chất lượng cao. Anh Hoàng Thành Vinh chia sẻ: "Thông qua Hội Nông dân biết được nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi đã cải tạo đất, trồng cây, trồng chè, mỗi năm trừ chi phí có dư được khoảng 70-80 triệu đồng, nếu mở rộng thêm gia đình có đủ khả năng để làm".

Ông Nguyễn Đức Sen, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Hội Nông dân xã hiện nay phụ trách 5 xóm, 9 tổ, dư nợ là 19 tỷ đồng, có 454 khách hàng, sau 1 tháng vay vốn, chúng tôi lại xuống tận tổ, hộ kiểm tra xem sử dụng có đúng mục đích không? ".

Phát huy hiệu quả nguồn tín dụng chính sách
Nhờ nguồn vốn vay hỗ sản xuất kinh doanh từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo.

Năm 2015, khi mới ra ở riêng, hộ gia đình anh Hoàng Văn Vỹ và chị Diệp Thị Hoa, trú tại xóm Hòa Khê 2, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ phải đối mặt với nhiều khó khăn… Khi đó, 50 triệu đồng vốn vay hỗ sản xuất kinh doanh từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua tổ chức hội nhận ủy thác là Đoàn Thanh niên xã, đã giúp gia đình anh Vỹ, chị Hoa vươn lên thoát nghèo vào năm 2019.

Chị Diệp Thị Hoa cho biết: "Bây giờ, gia đình tôi có 7,8 sào chè, mỗi lứa thu hoạch được 6 tạ chè tươi, trừ chi phí mỗi lứa vẫn để được 7-8 triệu đồng".

Ông Trần Nhật Linh, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Hỷ thông tin: "Chúng tôi đánh giá cao hoạt động phối hợp của 4 tổ chức xã hội nói chung, nhưng với Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân, chúng tôi thấy trong thời gian vừa qua các tổ chức này đã làm tròn trách nhiệm của mình theo đúng hợp đồng ủy thác, không có nợ quá hạn, không có lãi tồn đọng, các chỉ tiêu về kế hoạch được giao như: chỉ tiêu huy động tiền gửi tiết kiệm, chất lượng tín dụng được đánh giá cao".

Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã Văn Hán là khoảng 20%. Với sự nỗ lực của địa phương và sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, kết thúc năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng 8%. Đặc biệt, trước những ảnh của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, khoảng 40 hộ khách hàng trên địa bàn xã đã được tiếp cận nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế, mở ra những hướng đi mới đầy hứa hẹn về 1 tương lai tốt đẹp cho cuộc sống người dân nơi đây./.