Phấn đấu mục tiêu tăng trưởng 8% giai đoạn 2021-2025
Toàn cảnh phiên họp

Kỳ họp thứ 4 UBND tỉnh cho ý kiến đối với 36 nội dung, trong đó nhiều nội dung dự kiến trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh. Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây đều là các nội dung quan trọng, phục vụ trực tiếp cho mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch năm 2022. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành có nội dung trình tại phiên họp tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia, góp ý, tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở đảm bảo các căn cứ theo quy trình, quy định của pháp luật.

Dành phần lớn thời gian thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBND tỉnh cơ bản thống nhất với báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2021. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự linh hoạt, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá đạt 6,56%, cao gấp 2 lần bình quân chung cả nước. Sản xuất công nghiệp duy trì được đà tăng trưởng và hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt cao, nằm trong nhóm 10 tỉnh đứng đầu cả nước về thu ngân sách, đây là kết quả đáng khích lệ. Công tác thu hút đầu tư, cải cách hành chính, tiếp công dân đạt nhiều kết quả tích cực. Về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, các ý kiến cho rằng cần tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở kết quả thực hiện của năm 2021 để đề ra chỉ tiêu phù hợp, khả thi.

Đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, cũng như đề xuất của các ngành đối với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu phấn đấu tăng trưởng 8% trong giai đoạn 2021-2025 đòi hỏi quyết tâm cao, đi cùng với đó là những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa của từng ngành, lĩnh vực.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám tham mưu, dám chịu trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ công việc từ nay đến cuối năm, tạo tiền đề thực hiện các mục tiêu năm 2022. Đặc biệt là đối với công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư, thu hút đầu tư, tăng cường vai trò giám sát để đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nêu rõ: "Từ nay đến năm 2025, phải bám sát mục tiêu 8%, chúng ta phải phấn đấu. Muốn đạt kết quả này thì phải tích cực thu hút đầu tư, nên nhiệm vụ của năm 2022 là phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đối với 2 khu công nghiệp là Phú Bình và Sông Công 2 giai đoạn 2. Trong công tác đầu tư công, yêu cầu các sở, ngành, Ban quản lý dự án tăng cường vai trò, trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, quản lý giám sát nhà thầu thật nghiêm khắc; kiểm điểm ngay những công trình, dự án đang chậm tiến độ".

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, chủ động thích ứng linh hoạt trong phòng, chống dịch; đồng thời, triển khai các nội dung chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh trong năm 2022./.